Những ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật nổi bật nhất trong năm 2019!

Ở các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật THCS, THPT hay các cuộc thi cấp Quốc Gia có rất nhiều những ý tưởng táo bạo, đánh mạnh vào những vấn đề nóng bỏng đang nổi trội nhất hiện nay. Hơn thế, những ý tưởng này nếu được thực hiện và đi đúng lộ trình sẽ trở thành những bước tiến đột phá trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay.

Xin mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật hay và vô cùng thực tế trong các cuộc thi ở thời gian gần đây nhé.

Các ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật nổi bật trong năm 2019

Robot cứu hỏa

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

Ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật Robot cứu hỏa được hai học sinh là Võ Đặng Văn Thành và Phạm Hồng Thái đang học lớp 12 của trường THPT Trần Quốc Tuấn tại Thành Phố Quảng Ngãi sáng tạo ra.

Ý tưởng này của các em được thực hiện với mục đích giúp các chiến sĩ công an Phòng Cháy Chữa Cháy có thêm những biện pháp để dập tắt đám cháy và cứu người.

Thiết bị robot cứu hỏa này của hai em được thiết kế bằng thép có độ dày 0,5cm, những cơ quan và vị trí quan trọng của robot đều được hai em sử dụng những nguyên vật liệu có khả năng cách nhiệt như amiăng và có thể chịu được nhiệt độ tối đa lên tới 3000 độ C.

Hơn thế, với việc di chuyển bằng bánh xích nên robot này hoàn toàn có thể di chuyển và vượt qua nhiều địa hình khó khăn phức tạp để thực hiện dập tắt đám cháy.

Ngoài ra, các em còn tiến hành thiết kế để robot có thể được điều khiển từ xa với khoảng cách lên tới 500m nhờ sử dụng sóng RF có tần số 2,4GZ.

Bên cạnh đó, ngoài các mạch điều khiển điện tử và hệ thống cảm biến nhiệt, robot còn được lắp thêm 2 chiếc xilanh. Một chiếc để khi thực hiện chữa cháy thì vòi nước trên thân robot sẽ được nâng lên, hạ xuống và thay đổi một cách linh hoạt. Chiếc xilanh còn lại sẽ giúp robot leo trèo trên các khu vực có địa hình khó khăn và thay đổi góc phun nước khi phải dập lửa ở cự ly gần.

Đặc biệt hơn, với việc sở hữu camera truyền hình ảnh, robot cũng sẽ giúp xác định và nắm được môi trường hoạt động của robot, để từ đó có những phương pháp chữa cháy hợp lý nhất.

Robot phát thuốc

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

Được giới thiệu trong cuộc triển lãm ITEX, ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật của hai em học sinh Trần Phương Lam và Tống Duy Hải hiện đang học lớp 11A3 ở trường THPT Yên Hòa, Hà Nội đã nhận được rất nhiều lời khen và sự chú ý của nhiều nhà đánh giá trong triển lãm này.

Lam và Hải đã thực hiện ý tưởng này khi nhận thấy số lượng y tá ở nước ta quá ít so với dân số. Điều này dẫn tới công việc của các y tá sẽ nặng nề và áp lực hơn trong khi hiện tại, nước ta vẫn chưa có những biện pháp hợp lý để giải quyết tình trạng này.

Nhận thấy Việt Nam chỉ có khoảng 1,3 y tá trên một nghìn dân, công việc của y tá lại nặng nề, áp lực trong khi Việt Nam chưa có một dự án nào để giải quyết vấn đề này, hai bạn quyết định tìm giải pháp.

Robot phát thuốc của hai em được thiết kế và trang bị một thiết bị dò đường có sử dụng cảm biến quang học kèm theo tích hợp cảm biến tiệm cận để giúp robot có thể tìm được đường trong bệnh viện dựa vào các ký hiệu và biết dừng lại ở trước cửa các phòng bệnh hay khi xuất hiện vật cản trở. Ngoải ra, một camera khác cũng được lắp để hỗ trợ người ở trung tâm điều khiến có thể theo dõi quá trình vận chuyển của robot đồng thời điều khiển bằng tay từ xa khi thấy nó gặp vật cản.

Robot cũng sẽ có các ngăn thuốc tương ứng với số thuốc cho người bệnh. Các bệnh nhân trong quá trình điều trị cũng được phát cho một mã QR. Trước khi lấy thuốc, họ chỉ cần tiến đến robot rồi quét mã QR và robot sẽ vận chuyển thuốc ra theo đúng địa chỉ.

Hơn thế, robot còn được trang bị thêm trạm sạc điện không dây được sử dụng bằng năng lượng mặt trời sẽ giúp robot có thể tự sạc điện cho đến khi có lần hoạt động tiếp theo.

Máy thu hoạch nông sản tự động

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật

Máy thu hạt nông sản là một ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật được hai bạn học sinh là Nguyễn Hữu Thực và Trần Hoàng Nguyên (hiện đang học tại trường Trung học phổ thông Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) sáng chế ra dựa theo những nhu cầu của chính gia đình và hàng xóm.

Ý tưởng này của các em đã nhận được giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Nam.

Máy thu gom hạt nông sản được các em thiết kế với hai chức năng chính đó là thu hạt và đổ vào bao.

Máy được vận hành theo quy trình như sau:

  • Khi hoạt động, các hệ thống chổi quét sẽ đẩy nông sản lên các khoang chứa theo băng chuyền và đổ vào máng dẫn. Các hạt nông sản sẽ theo máng và rơi vào bao đã được lắp đặt sẵn ở vị trí ngay bên dưới máng dẫn.
  • Khi nông sản đổ vào bao đã đạt một trọng lượng xác định thì sẽ tạo ra một lực nên trên hệ thống băng chuyền và đẩy bao chứa nông sản lên và làm ngắt mạch.
  • Lúc này, hệ thống chổi quét và hệ thống băng chuyền tải nông sản ngừng hoạt động.
  • Sau đó 2 giây, động cơ của hệ thống băng chuyền sẽ hoạt động để đưa bao nông sản ra phía đằng sau và đi qua máy may đang hoạt động để may đầu bao lại.
  • Ngay ở thời điểm này, khi máy may đang hoạt động thì động cơ băng chuyền cũng hoạt động trở lại để dẫn bao chứa mới đến vị trí sẵn sàng tiếp nhận nông sản ngay bên dưới máng dẫn.
  • Khi kết thúc giai đoạn may bao, bao nông sản đã rời khỏi băng chuyền thì cùng lúc này, công tắc sẽ đóng mạch và kích hoạt cho hệ thống quét cùng với băng chuyền tải hoạt động. 
  • Quá trình này sẽ liên tục được thực hiện cho đến khi máy đến vị trí dừng ở cuối sân phơi.

Cuối cùng, khi ở tại vị trí dừng cuối sân phơi, cách điểm kết thúc một khoảng cách nhất định, thì bộ phận cảm biến khoảng cách được lắp đặt trên đầu máy sẽ dừng toàn bộ hoạt động của máy và phát ra tín hiệu để còi báo vang lên, kết thúc quá trình thu gom nông sản.

Một số ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật khác

Ngoài những ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật trên, cũng có những ý tưởng rất thiết thực khác có thể kể đến ngay dưới đây:

  • Phòng thí nghiệm ảo – giải pháp nâng cao hiệu quả học tập tại các trường phổ thông của Đỗ Hoàng Khôi (THPT Kim Liên, Hà Nội).
  • Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng của vật liệu nano bạc làm đầu dò đa chức năng trong cảm biến sinh học để xét nghiệm cholesterol của Nguyễn Khắc Tuấn và Phạm Tuấn Khiêm (THPT Thăng Long, Hà Nội).
  • Tổng hợp các dẫn xuất ester mới của 3-HYDROXY-1-AZOALKENE và đánh giá tiềm năng điều trị ung thư của Phạm Hùng Sơn (THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng).
  • Nghiên cứu phân bố sinh học của thuốc Transferrin mang Gadolini bằng phương pháp khối phổ Plasma cao tần cảm ứng (ICP-MS) của Dương Trần Nhật Minh và Dương Thị Ngọc Mai (THPT Ngô Quyền, Hải PHòng).
  • Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây của Bùi Quang Minh và Phạm Tùng Lâm (THPT Chuyên Hưng Yên, Hưng Yên).
  • Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông của Nguyễn Tường Duy và Hồ Thiên Nga (THPT Chuyên Lào Cai, Lào Cai).
  • Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai của Thái Bá Minh và Nguyễn Phó Huyền Trang (THPT số 1 TP Lào Cai, Lào Cai).
  • Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ của Nguyễn Quang Huy và Lê Văn Hưng (THPT Chuyên Lào Cai, Lào Cai).
  • Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh của Vũ Hoàng Long (THPT số 1 TP Lào Cai, Lào Cai).
  • Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm của Ngô Anh Tài và Nguyễn Đức Hoàn (THCS Tân An, Quảng Ninh).

Trên đây là những ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật rất hay và thiết thực được các em học sinh trên toàn quốc thực hiện trong năm vừa qua. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Xin cảm ơn!

Bài viết được cập nhật

Share:

Your Comment