Phát triển du lịch Đà Nẵng theo hướng “chất” phải cao hơn “lượng”, ưu tiên tính bền vững

Cập nhật ngày: 25/01/2019
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – “Chúng ta đã có con số lượt khách đến Đà Nẵng…nhưng nếu làm một cuộc khảo sát, có bao nhiêu du khách đã đến Đà Nẵng và tiếp tục chọn Đà Nẵng để quay lại lần thứ hai? Chắc chắn con số thu được sẽ rất thấp. Đã đến lúc, chúng ta phát triển du lịch theo hướng coi trọng “chất” hơn “lượng”, chú ý nhiều đến các yếu tố đang là tiềm năng và quan trọng hơn đó là hướng đến một xu thế phát triển bền vững” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Được biết, năm 2018, Ngành Du lịch Đà Nẵng đón gần 7,6 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017; tổng thu du lịch đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2017.

Tại Hội nghị tổng kết công tác Ngành Du lịch 2018 – Triển khai Phương hướng 2019, diễn ra ngày 24/1, nhiều cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tiêu biểu trong xây dựng và phát triển Ngành Du lịch Đà Nẵng năm 2018 đã được Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Chủ tịch UBND thành phố; Giám đốc Sở Du lịch thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen.


Nhằm tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách, cũng như tạo môi trường thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và du lịch, Sở Du lịch đã chủ động và kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều đề án, kế hoạch tạo ra sản phẩm du lịch mới; thúc đẩy công tác quảng bá, xúc tiến, hay đẩy mạnh hoàn thiện môi trường du lịch. Đáng chú ý là nhiều đường bay mới đã được kết nối, nối liền Đà Nẵng với các vùng lãnh thổ, các châu lục. Đến nay có 23 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động với tần suất 328 chuyến/tuần….

Công tác xúc tiến và tổ chức thành công đường bay Doha-Đà Nẵng (do Hãng Hàng không Qatar Airways khai thác) thực sự mở ra cơ hội kết nối mới với 150 điểm đến (trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways). Và Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội rất lớn thu hút lượng khách từ các thị trường giàu tiềm năng như Tây Âu, Bắc Mỹ…

Ông Ngô Quang Vinh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm: Công
tác truyền thông du lịch 2018 tiếp tục kế thừa và nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông qua tăng cường quản trị, phát triển hình ảnh, tư liệu, thông tin vè du lịch Đà Nẵng trên Instagram và Facebook; ứng dụng Danang Fantasticity. Đặc biệt, Sở Du lịch thành phố đã xây dựng và triển khai thành công ứng dụng Chatbot Danang Fantasticity Du lịch. Ứng dụng này được du khách và nhân dân thành phố quan tâm tương tác, đánh giá cao.

Sở cũng phối hợp với Danang TV ra mắt chuyên mục Du lịch Đà Nẵng; ký Quy chế phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch với Báo Đà Nẵng, với Tổng đài Dịch vụ công – Đường dây nóng hợp nhất của thành phố (1022)…Hiện đã sẵn sàng để ký kết phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch Đà Nẵng VTV8 và Danang TV.

Đặc biệt, Trung tâm hỗ trợ Du khách (đơn vị sự nghiệp thuộc Sở) tiếp tục duy trì có hiệu quả kênh tiếp nhận – xử lý phản ảnh của du khách, hay kịp thời hỗ trợ, cung cấp chia sẻ thông tin. Trong đó, đã làm tốt công tác cập nhật thông tin về du lịch Đà Nẵng, thường xuyên giới thiệu các kênh thông tin hỗ trợ, xử lý các vấn đề mà du khách gặp phải như Đường dây nóng; số máy của Tổ Công tác phản ứng nhanh đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch,…

Một kết quả đáng ghi nhận nữa là Sở đã chủ động có kênh phối hợp nhịp nhành với các địa phương để triển khai nội dung đảm bảo môi trường du lịch, tăng cường công tác chống chèo kéo khách du lịch; rà soát, kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cứu nạn cứu hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu điểm du lịch…

"Ngành Du lịch Đà Nẵng chỉ phát triển khi Đà Nẵng thực sự là điểm đến lý tưởng, du khách khi rời Đà Nẵng thì đã hẹn ngày trở lại…còn tùy thuộc ở yếu tố Đà Nẵng đúng là Thành phố sự kiện trẻ trung năng động, sản phẩm du lịch đa dạng từ du lịch đường sông, đường biển đến bán đảo và Đà Nẵng làm du lịch theo nhận thức chung gắn với bảo vệ môi trường" - Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh.


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận những nỗ lực liên tục của toàn ngành trong năm 2018, đặc biệt, ngành Du lịch Đà Nẵng đã về đích sớm trước 2 năm so chỉ tiêu đề ra, đối với số lượng khách quốc tế (theo Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 là 2 triệu lượt); và khẳng định: "Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn trong theo dõi, chỉ đạo, trong xem xét đầu tư thêm nguồn lực giúp ngành du lịch Đà Nẵng có thêm điều kiện phát huy tối đa nội lực, khai phá được tiềm năng , có đóng góp xứng tầm trong tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố".

Lưu ý thêm những hạn chế của Du lịch Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh chỉ ra rằng, thực tế nếu nhìn nhận một cách thẳng thắn, thì vẫn còn không ít bất cập, tồn tại trong phát triển du lịch. Doanh nghiệp du lịch còn thiếu chủ động trong kết nối chuỗi dịch vụ cung ứng…Đà Nẵng còn thiếu các dịch vụ thể thao giải trí biển cao cấp, thiếu điểm du lịch có hoạt động giải trí về đêm.

Khâu nghiên cứu, xúc tiến thị trường khách quốc tế có triển khai nhưng còn hạn chế, chưa khai phá được các thị trường tiềm năng khác. Chỉ mới thu hút mạnh du khách của các tour du lịch giá rẻ.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh yêu cầu ngành Du lịch thành phố cần có kế hoạch, chương trình cụ thể, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động của UBND thành phố, trong thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quy hoạch của ngành du lịch phải gắn với quy hoạch chung của thành phố; tích cực chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, giữ gìn môi trường du lịch; ban hành quy tắc đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên, đề cao lòng tự tôn dân tộc, đạo đức kinh doanh của các công ty du lịch.

“Chúng ta là chủ nhà, việc đón khách đến, phục vụ và làm khách hài lòng là điều hiển nhiên. Nhưng người làm công tác tổ chức tour, tuyến phải ý thức về niềm tự hào, tự tôn dân tộc, về bản sắc văn hóa. Còn người hướng dẫn viên, người làm dịch vụ thì vừa phải có trách nhiệm trước du khách, vừa phải ý thức bảo vệ, giữ gìn điểm đến và phải thể hiện các trách nhiệm của doanh nghiệp, trách nhiệm của cá nhân nơi có điểm đến…

Đơn cử như trường hợp điểm đến Bán đảo Sơn Trà. Viếng thăm, tham quan như thế nào để vẫn bảo vệ, gìn giữ được Sơn Trà? Sắp đến, Sở Du lịch cùng Ban Quản lý, rồi các ngành hữu quan, chức năng cùng nhau tham mưu để UBND thành phố ban hành một quy định chặt chẽ, cụ thể hơn. Vừa giới thiệu, lan tỏa được sức hấp dẫn của Sơn Trà nhưng cũng vừa bảo vệ, gìn giữ được Sơn Trà” – ông Chinh phân tích.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cũng gợi ý, năm 2019, ngành Du lịch Đà Nẵng phải khởi sắc hơn với sản phẩm mới của loại hình du lịch biển cao cấp, hay tạo nên đẳng cấp mới trong loại hình du lịch M.I.C.E. Đà Nẵng phải có thêm sản phẩm của loại hình du lịch cộng đồng dọc biển. Trước hết có thể thí điểm ở Thọ Quang, Mân Thái (Quận Sơn Trà) hay một số nơi ở Ngũ Hành Sơn.

Và để tạo nên dấu ấn, thương hiệu với những sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng, thì không chỉ ngành du lịch là đủ. Phải là sự phối hợp nhịp nhàng từ văn hóa - thể thao đến công an – y tế - tài nguyên – môi trường, rồi các ngành liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành sự tham gia của ngành công thương trong giải pháp để du khách mua sắm nhiều hơn khi lưu lại Đà Nẵng.

Ngành Du lịch Đà Nẵng chỉ phát triển khi Đà Nẵng thực sự là điểm đến lý tưởng, du khách khi rời Đà Nẵng thì đã hẹn ngày trở lại…còn tùy thuộc ở yếu tố Đà Nẵng đúng là Thành phố sự kiện trẻ trung năng động, sản phẩm du lịch đa dạng từ du lịch đường sông, đường biển đến bán đảo và Đà Nẵng làm du lịch theo nhận thức chung gắn với bảo vệ môi trường.


Năm 2019, Du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,19 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 6,9% so với ước thực hiện năm 2018; trong đó 3,19 triệu lượt khách quốc tế và 5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch đạt 27.400 tỷ đồng, tăng 13,9% so với ước thực hiện năm 2018.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án kế hoạch của ngành; tiếp tục hoàn thiện các điểm dừng chân, tuyến điểm du lịch, phương án quản lý khách tại Bán đảo Sơn Trà; triển khai kế hoạch phát triển tour, tuyến du lịch đường thủy nội địa; khảo sát đánh giá tài nguyên du lịch và các vùng phụ cần, khảo sát hạ tầng du lịch hoặc thuê tư vấn quy hoạch các điểm, khu vực có tiềm năng phát triển du lịch và thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án du lịch phù hợp với định hướng phát triển chung của thành phố và ngành…


T.Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác

http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=12 http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=10 http://billing.wifi.danang.gov.vn/Pages/view.aspx?id=11