Diện mạo mới của Bảo tàng Đà Nẵng

Cập nhật ngày: 11/01/2019
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Logo nhận diện mới; Ứng dụng “Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động” và “Ngân hàng dữ liệu Di sản Văn hóa Đà Nẵng”. Đó là bộ ba làm nên diện mạo mới của Bảo tàng Đà Nẵng, ngay trong những ngày đầu năm 2019.

Lãnh đạo Bảo tàng kỳ vọng rằng, những ứng dụng này sẽ đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, khám phá của công chúng được tốt hơn, hiệu quả cao hơn.


Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện (bên phải) báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ (thứ hai, từ trái sang) về nội dung công việc triển khai ngay sau Tết âm lịch Mậu Tuất - 2018 của dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích (giai đoạn 1). Ảnh chụp thời khắc giao thừa, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, quận, huyện...đến dâng hương trước Tượng đài Danh tướng Nguyễn Tri Phương.

      - Ảnh trong bài: T.Ngọc



Địa chỉ - điểm đến lịch sử - văn hóa ngày càng thu hút người dân thành phố và du khách
 

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, trong năm 2018, Bảo tàng Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Theo đó, nhờ làm tốt công tác tổ chức sự kiện, hoạt động, chỉnh lý, bổ sung kịp thời hiện vật, cũng như yêu cầu về truyền thông, quảng bá cùng với đổi mới phong cách, chất lượng phục vụ, tạo dựng thành công hình ảnh ấn tượng, tốt đẹp; Bảo tàng Đà Nẵng đã đón 275.571 lượt khách, đạt 137,8% (so với chỉ tiêu được giao) và tăng 38% (so với lượng khách năm 2017).

12 tháng của năm 2018, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra 12 cuộc trưng bày, triển lãm chuyên đề, cùng các sự kiện, hoạt động. Tất cả đều hướng đến nhu cầu thiết thực của công chúng, góp phần đưa Bảo tàng Đà Nẵng thực sự là một điểm đến ý nghĩa.

“Các sự kiện nổi bật trong năm 2018 mà chúng tôi đã tổ chức, có thể kể đến lễ đón nhận “Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải và khởi công dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích (giai đoạn 1)”; “Lễ tôn vinh nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”; hay chuỗi các hoạt động kỷ niệm 160 năm ngày nhân dân Đà Nẵng kháng Pháp và Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt” – bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Giám đốc chia sẻ thêm.

Tháng nào Bảo tàng Đà Nẵng cũng có chương trình, hoạt động, sự kiện có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. 


Và trong 12 tháng qua, tháng nào Bảo tàng Đà Nẵng cũng có chương trình, hoạt động, sự kiện mà nội dung của hoạt động, thực sự đã mang đến sự đa dạng, nhiều sắc màu, song song, mỗi hoạt động đều có chiều sâu, giúp chuyến tham quan, khám phá Bảo tàng Đà Nẵng của công chúng, của du khách thêm ý nghĩa, hữu ích.

Đó là Triển lãm ảnh ‘‘Năm APEC Việt Nam 2017 và dấu ấn Việt Nam, dấu ấn Đà Nẵng”; triển lãm “Cuộc kháng chiến chống Liên quân Pháp - Tây Ban Nha (1858-1860) và tri ân công trạng của các Danh tướng - Nghĩa sỹ”; triển lãm “Hồi sinh những vùng đất chết” hay triển lãm “Nghệ thuật đá cảnh Suiseki”.

Ngoài trưng bày, triển lãm chuyên đề, Bảo tàng cũng đã tiến hành chỉnh lý 8 không gian trưng bày cố định, bổ sung các tài liệu, hiện vật và đổi mới giải pháp trưng bày. Đó là không gian giới thiệu về điều kiện tự nhiên, các bộ sưu tập cổ vật; không gian về Cảng biển Đà Nẵng; Nông nghiệp cổ truyền và Văn hóa các dân tộc.

Du khách nghe giới thiệu tại không gian triển lãm chủ đề Cảng biển Đà Nẵng.


Bên cạnh đó, Bảo tàng Đà Nẵng đã thực sự trở thành một địa chỉ giáo dục truyền thống. Chuỗi hoạt động “Giờ học ngoại khóa kết hợp giữa tham quan với xem phim tư liệu”; “Em yêu lịch sử”; “Nghe hiện vật kể”; “Lắp ráp hiện vật súng thần công”, cuộc thi “Hành trình cùng lịch sử” bằng hình thức teambuilding,…đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhà trường, phụ huynh và nhất là các em học sinh.
 
“Chúng tôi còn mang đến cho các em học sinh, và công chúng rộng rãi, nhiều chương trình khám phá thú vị, hấp dẫn, như một cách giáo dục thông qua trải nghiệm như: “Âm nhạc trong Bảo tàng”, “Khám phá Ngày Tết cổ truyền”, “Nghệ nhân trao truyền”, “Lễ dựng cây nêu và trình diễn dân ca, dân vũ của đồng bào Xơ đăng”, “Ngày hội văn hóa Lào”, “Hè vui khám phá”, “Trung thu của em”.


… Sau mỗi chương trình, thông qua nhiều kênh, Bảo tàng lắng nghe những phản hồi, dù tích cực, hay phải rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn. Đến thời điểm này có thể nói, Bảo tàng Đà Nẵng xứng đáng với đánh giá, ghi nhận là “Địa chỉ - điểm đến lịch sử - văn hóa mang tính giáo dục cao tại Đà Nẵng”.

Và từ cái tên, trước đó, còn ít người biết đến, chỉ trong thời gian ngắn, Bảo tàng Đà Nẵng đã là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách với mong muốn tìm hiểu về mảnh đất, con người, khi họ đã đặt chân đến Đà Nẵng.” – lãnh đạo Bảo tàng Đà Nẵng chia sẻ.

Chiều ngày 9/1/2019, theo thông lệ hàng năm, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “GẶP GỠ ĐỐI TÁC NĂM 2019” (ảnh dưới) và ra mắt một số sản phẩm, ứng dụng mới tại Bảo tàng Đà Nẵng (ICTDanang sẽ giới thiệu riêng các ứng dụng, sản phẩm để bạn đọc có thông tin đầy đủ, tiện sử dụng khi cần).
 

Đến dự ngoài các đại biểu đến từ ngành Giáo dục- Đào tạo; Văn hóa; Thông tin và Truyền thông; đơn vị kinh doanh du lịch, vận tải, các anh chị hướng dẫn viên, các nhà báo, còn có các chú, các anh trong Đội Xích-lô du lịch Đà Nẵng.

"Chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn những nhịp cầu đã kết nối, dẫn dắt đưa mọi đối tượng công chúng đến với Bảo tàng Đà Nẵng. Từ đây, những tình cảm yêu mến dành cho vùng đất, con người Đà Nẵng nói chung, cho Bảo tàng Đà Nẵng nói riêng, trong du khách hình thành và lớn dần theo thời gian. Xin được tri ân sự đồng hành đáng quý này” - ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng bày tỏ.


Ấn tượng với bộ nhận diện mới

Tăng cường và nâng cao sự tiện lợi trong nhận diện hình ảnh, phục vụ yêu cầu truyền thông và quảng bá, tương tác mạnh mẽ với mọi đối tượng công chúng, Bảo tàng đã chính thức công logo mới, thể hiện ý nghĩa trọn vẹn của một trong những điểm đến hàng đầu Đà Nẵng, góp phần tạo dựng hình ảnh mới của Bảo tàng.

Logo (mới) của Bảo tàng Đà Nẵng được thiết kế với đường nét hiện đại, độc đáo và mạnh mẽ. Bố cục bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho trời, giữa là lỗ hình vuông tượng trưng cho đất. Sự hòa quyện của Trời ngoài, Đất trong tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và thịnh vượng.

Các đường nét, mảng khối gắn kết nhau như vòng xoay của bánh xe lịch sử, mang ý nghĩa cho các giai đoạn lịch sử Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng qua các thời kỳ.

Trung tâm logo là hình ảnh cách điệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Hình ảnh chủ đạo ở trung tâm logo được cách điệu logic với các chữ cái: D - N- M, từ ba chữ cái đầu tiên của tên gọi Bảo tàng theo tiếng Anh là Da Nang Museum, mang ý nghĩa cho danh xưng điểm đến: Bảo tàng Đà Nẵng.

Màu sắc chủ đạo trong logo là màu đỏ đô và màu vàng cam - gam màu biểu trưng cho những khía cạnh mang giá trị lịch sử, văn hóa. Về tổng thể, chuỗi hình ảnh, họa tiết trong logo mới của Bảo tàng Đà Nẵng toát lên được tinh thần hòa hợp trọn vẹn nhiều yếu tố, làm nổi bật sức sáng tạo và chuyên nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Bộ Logo nhận diện mới, ảnh trên KHỔ ĐỨNG, ảnh cuối bài KHỔ NGANG.

 


Trần Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác