Nâng cao hiệu quả đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp thông qua mạng xã hội

Cập nhật ngày: 20/12/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Tính đến tháng 5/2018, trên thế giới có 91% chính phủ có trang Facebook chính thức; trong đó có 109 Thị trưởng, 86 Nguyên thủ và 72 Ngoại trưởng. Điều này cho thấy hiệu ứng và sự lan tỏa không nhỏ của mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng trong chiến dịch xây dựng hình ảnh chính phủ và tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.


 
Fanpage Facebook của Tổng thống Mỹ và Instagram của Nhà trắng với hàng triệu lượt tương tác


Không nằm ngoài xu thế này, cũng như để tìm kiếm những phương pháp tiếp cận hợp lý, có hiệu quả, ngày 19/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng Facebook tổ chức Hội thảo: “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp”.

Chấp nhận rủi ro để tạo kết quả đột phá

Không chỉ tạo ra một hệ thống kết nối đa phương tiện trên nền Internet, mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng còn cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài giới hạn về địa lý và thời gian... Đặc biệt, từ khi các thiết bị thông minh xuất hiện và phổ biến trong đời sống, mạng xã hội đã trở thành một công cụ đắc lực, một xu thế tất yếu của cộng đồng song hành cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin.

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam có khoảng 62 triệu người sử dụng tích cực mỗi tháng, 42 triệu người dùng mỗi ngày và 60 triệu lượt truy cập trên điện thoại, nằm trong số quốc gia có số người sử dụng cao nhất ở Châu Á.

Vì vậy, việc tiếp cận và sử dụng công cụ này trong quản lý nhà nước và xây dựng chính phủ là một xu thế tất yếu của thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 
Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp” hướng đến chia sẻ, thảo luận nhằm tìm kiếm
những phương pháp tiếp cận hợp lý, hiệu quả góp phần nâng cao tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp thông qua
mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng.


Ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp Công ty Facebook Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Hiện Việt Nam đang đối diện với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ. Điều này đòi hỏi chính quyền phải quản lý tốt thông tin trên nền tảng này. Đồng thời phải có phương pháp tiếp nhận thông tin nhanh chóng và đưa ra được các câu trả lời, thay đổi, cải thiện phù hợp với người dân và doanh nghiệp. Nếu các cơ quan ban ngành khai thác tốt hiệu quả do Facebook mang lại trong quản lý sẽ nhanh chóng nâng cao độ tiếp cận và gần gũi với người dân hơn”.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng cho biết: "Hiện tại Việt Nam, bên cạnh các kênh chính thống, các địa phương đều đang tích cực biến mạng xã hội thành một kênh tương tác trong giao tiếp với doanh nghiệp. Hướng đến đối thoại 24/7 thay vì 1 năm 2 lần theo quy định. Dù chưa có một sự đo lường cụ thể nhưng ta có thể thấy được khoảng cách giữa chính quyền và các doanh nghiệp đang thu hẹp dần một cách tích cực.

Dù trên Facebook vẫn còn nhiều tin giả, tin sai sự thật gây ảnh hưởng không tốt đến chính quyền và doanh nghiệp nhưng chỉ cần nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng vào cuộc thì vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết. Tôi nghĩ chúng ta nên chấp nhận rủi ro để tạo những kết quả đột phá, dùng chính Facebook để quản trị và kiểm soát thông tin trên Facebook”.

Một trong những cách sử dụng phổ biến Facebook của chính quyền là tạo nên những trang (fanpage) cung cấp thông tin hoặc xây dựng cộng đồng thông qua nhóm (group) trên Facebook. Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tỉnh đang tích cực tương tác với người dân và doanh nghiệp thông qua trang “DDCI Quảng Ninh” với những thông tin như hệ thống văn bản; hướng dẫn quy trình, thủ tục hành chính; các thông tin tuyên truyền, thông tin hoạt động của lãnh đạo; giải đáp các ý kiến, đề xuất… Hiện “tương tác” tính đến tháng 10/2018 đã cán mốc 100.018 lượt”.

Có thể nói, việc ứng dụng mạng xã hội trong tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân sẽ mang đến nhiều lợi ích. Về phía doanh nghiệp và người dân sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin, có nhiều thông tin hơn, chi phí thấp hơn; thuận lợi, nhanh chóng hơn; kịp thời trong việc phản ảnh các khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan ban ngành. Về phía chính quyền, tương tác trên mạng xã hội sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, thay đổi thái độ và cách thức làm việc, nâng cao mức độ nhạy cảm và phản ứng nhanh đối với các vấn đề phát sinh, trách nhiệm cao hơn dưới sự giám sát chặt chẽ của người dân và doanh nghiệp.

Mạng xã hội là cầu nối linh hoạt, mềm dẻo

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết: “Dù từng bước nâng ứng dụng mạng xã hội trong công tác quản lý, điều hành của chính phủ nhưng chúng ta phải ý thức được rằng Facebook chỉ là một trong số nhiều kênh đang cùng thực hiện chức năng này. Facebook có thể giúp chúng ta nâng cao tương tác với người dân, doanh nghiệp; nhanh chóng tiếp thu và xử lý kịp thời những phản ánh những vướng mắc, khó khăn nhưng không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp chính thống. Cho nên, ta có thể dùng Facebook như một “chiếc cầu” kết nối giữa người dân và các kênh chính thống khác”.

 
 Bà Nguyễn Thị Phượng (trái) Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng chia sẻ tại Hội thảo. 


Được biết, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ công và sử dụng mạng xã hội để tương tác trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua việc sử dụng mạng xã hội Facebook, Đà Nẵng đã phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Hệ thống thông tin chính quyền điện tử.

Bằng việc tiếp nhận các phản ánh trực tiếp của người dân và doanh nghiệp trên Facebook “Góp ý Đà Nẵng”, nhóm “Quản lý đô thị Đà Nẵng”… đội ngũ Trung tâm dịch vụ công TP sẽ nhanh chóng chuyển thông tin lên phần Góp ý của Hệ thống thông tin chính quyền Điện tử để các cơ quan chức năng xử lý. Sau khi đã có kết quả khắc phục, giải đáp cụ thể, đội ngũ này sẽ gửi đường link nội dung phản hồi thông tin này trực tiếp lên lại các trang Facebook kia để người dân nhanh chóng được tiếp cận.

 
 Facebook "Góp ý Đà Nẵng"


Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã có những bước đi tích cực trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, điển hình như thí điểm "Chatbot 1022" hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger với khả năng tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích như:  Thủ tục hành chính (tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính); Giao thông (tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội…); Y tế (thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc...); An toàn thực phẩm (tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn); Du lịch (tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng…)…

Thông qua "Chatbot 1022", người dân và doanh nghiệp sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền. Đặc biệt, “trợ lý ảo” này có khả năng giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ 40.000 người cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian tư vấn của tổng đài dịch vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và mạng xã hội nói riêng trong các cơ quan nhà nước.

 
  "Trợ lý ảo" trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger  


“Đà Nẵng cũng đã có văn bản chính thức về việc khai thác các tiện ích mạng xã hội trong phục vụ công việc và giao tiếp với người dân, doanh nghiệp. TP đã tiên phong trong việc xây dựng các tổ chức và nhóm để vận hành nghiêm túc các trang mạng xã hội thuộc chính quyền, cung cấp những thông tin nhanh chóng, chính xác cho người dân. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn với mục tiêu xây dựng và tạo lập văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi và xử lý nghiêm túc xử phạt các hành vi trái với pháp luật, gây bất ổn trong xã hội của người dùng internet”, bà Phượng cho biết thêm.  

Cần một lộ trình ứng dụng và phát triển chiến lược

Để có được những hiệu quả tích cực trên, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự nỗ lực của người dân. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, không phải địa phương nào cũng có những điều kiện thuận lợi để phát triển nền tảng này.

Đại diện của một số tỉnh thành đã đặt vấn đề về việc chi trả kinh phí trong quá trình vận hành các trang, nhóm thuộc của các sở ban ngành. Bởi khi đưa vào sử dụng chính thức, chúng ta có sẵn sàng quyết toán chi phí quảng cáo hay chi phí cho người quản lý và biên tập không?

Bên cạnh đó, dù có sử dụng tích cực thì thực tế cho thấy lượng tương tác về các thông tin thuộc chính quyền của người dân trên mạng xã hội chưa cao. Từ đó đặt ra câu hỏi làm thế nào để nâng cao tương tác của người dân và doanh nghiệp trên mạng xã hội và hiện Facebook có chính sách nào để hỗ trợ và song hành cùng chính quyền hay không?

Chưa hết, khi hoạt động hiệu quả, nhiều trang của chính quyền dễ dàng bị các thế lực thù địch hoặc các cá nhân có ý đồ xấu mạo danh, báo cáo… dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vậy Facebook có những phương pháp nào đẩy nhanh việc cung cấp các dấu tích xanh chính chủ cho các trang thuộc quyền sở hữu của các cơ quan nhà nước Việt Nam?

 
Nhiều đại biểu đã đưa ra những vấn đề vướng mắc hiện nay trong việc sử dụng Facebook làm kênh đối thoại
với doanh nghiệp và người dân.

Đối với các vấn đề này, ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp Công ty Facebook Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Việc sử dụng mạng xã hội là một trong những bước tiến lớn của chính phủ kiến tạo. Tôi nghĩ mọi người nên sử dụng theo từng giai đoạn, có chiến lược phát triển cụ thể.

Sau khi sử dụng thí điểm, có tương tác, đạt được hiệu quả và thấy thực sự hữu ích rồi hẳn xây dựng các chính sách chi trả và khuôn khổ pháp lý. Đặc biệt, khuôn khổ này phải linh hoạt, thay đổi thích ứng với thực tế. Đồng thời, các bạn phải tìm ra “một tiếng nói nhất quán” trên trang mạng xã hội của chính phủ, thành lập các đội ngũ chuyên biệt, tạo ra văn hóa đối thoại, không ngừng học hỏi cách sử dụng và khai thác hết những tiện ích của Facebook.

Về việc dấu tích xanh chính chủ, Facebook chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn một cách nhanh chóng nhất. Phương pháp hiệu quả nhất là nên có một cơ quan đầu mối, tập hợp tất cả các trang thuộc sở ban ngành có nhu cầu và liên lạc trực tiếp với trụ sở của chúng tôi”.

Xuân Dương
(Ảnh đại diện từ internet)

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác