Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng mạng xã hội

Cập nhật ngày: 12/12/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - "Mặt trái của mạng xã hội luôn tồn tại, không thể loại bỏ được mà chỉ có thể hạn chế nhờ vào thái độ ứng xử của những người sử dụng và các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội". Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo.

Hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam, ngày 11/12/2018, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng mạng xã hội, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan thuộc Bộ TT&TT; đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và đại diện một số hiệp hội… Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì Hội thảo.

"Với những phát triển vượt bậc của công nghệ, Internet nói chung, mạng xã hội nói riêng đã mang đến cho đời sống kinh tế - xã hội những thành quả tích cực không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh các tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian truyền bá những thông tin xấu, độc, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước, đả kích chế độ, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức. Ngoài ra, hiện tượng để lọt, lộ thông tin bí mật của Nhà nước ngày càng gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực đến quốc phòng, an ninh, gây mất trật tự xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước", Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã liên tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, chính sách phát luật trong quản lý phát triển mạng xã hội, đã tích cực phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội để xử lý, ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Vì thế, bên cạnh những quy định của pháp luật, cần phải có một khuôn khổ thể chế “mềm”, để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của Nhà nước. 

Đó có thể là những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử, để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng. Đó có thể là những hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn.

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế tại nhiều quốc gia, kể cả ở cấp Nhà nước hay ở phạm vi nội bộ trong một tổ chức, chúng ta có thể nhận thấy, việc ban hành một Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội là rất cần thiết với tình hình hiện nay.

Bộ quy tắc gồm nhiều nội dung: Xu hướng sử dụng mạng xã hội, hiện trạng sử dụng mạng xã hội, kinh nghiệm quốc tế cũng như các nội dung cơ bản đối với từng đối tượng cung cấp và sử dụng mạng xã hội cụ thể.

 

Bộ quy tắc đưa ra bốn quy tắc chung bao gồm: Tôn trọng, Trách nhiệm, Lành mạnh và An toàn. Ngoài các quy tắc chung này,
còn có các quy tắc riêng đối với các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ phải tuân thủ theo các mức độ: nên hoặc
không nên, phải hoặc không được. Ảnh minh họa


Ông Đỗ Quý Vũ, phó viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, cũng bày tỏ quan điểm: "Các ứng xử trên mạng MXH cần được điều tiết như ứng xử ở xã hội thực tại. Những mặt xấu của MXH không thể xoá bỏ được mà phải dùng những hình thức chế tài, áp dụng những chuẩn mực như ở ngoài xã hội thật".

Vì vậy, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được xây dựng nhằm phát huy những mặt tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của MXH, nâng cao chuẩn mực đạo đức của người dùng MXH tại Việt Nam - ông Đỗ Quý Vũ thay mặt đơn vị soạn thảo bộ quy tắc ứng xử trên MXH chia sẻ.

Từ sự phân tích hiện trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay, kinh nghiệm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của nhà cung cấp dịch vụ… các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo. Trong đó đề ra nhiều giải pháp nâng cao tính hiệu quả, khả thi của Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp trên mạng xã hội, cũng như các giải pháp khắc phục những phát ngôn mang tính thù ghét… để hoàn thiện dự thảo nhằm tạo ra sự đồng thuận và bảo đảm nội dung cho Bộ quy tắc.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nêu vấn đề, việc nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử phải dựa trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành và sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, nhằm đem lại lợi ích lớn nhất và hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới xã hội, tổ chức và cá nhân.

Bộ Quy tắc không đi ngược lại với các cam kết của Nhà nước Việt Nam trong đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Đồng thời các quy tắc cần được xây dựng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về xây dựng bộ quy tắc ứng xử nói chung, bộ quy tắc ứng xử trên truyền thông nói riêng, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng trong và ngoài nước.

Thứ trưởng đề nghị Viện Chiến lược TT&TT cần tiếp thu tối đa các ý kiến để xây dựng Bộ quy tắc theo tinh thần “ngắn - gọn - rõ” để ai cũng có thể hiểu được. Đồng thời, các cơ quan được giao nhiệm vụ cần tiếp tục tổ chức vài cuộc tọa đàm, hội thảo nữa trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Và Bộ TT&TT tới đây cần xem xét ban hành Thông tư để có chế tài cụ thể trên cơ sở quy tắc ứng xử này.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp phép hoạt động cho 436 MXH. Trong đó, Facebook đang là MXH có số lượng người Việt Nam sử dụng nhiều nhất với khoảng 55 triệu tài khoản, chiếm 57% dân số. Việt Nam đang xếp thứ 7 trong top 10 quốc gia có số lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới, thông tin từ Bộ TT&TT cho biết.

Nguyễn Trần tổng hợp
Ảnh đại diện: Nguồn Internet



In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác