Đà Nẵng ra mắt "trợ lý ảo" cung cấp thông tin dịch vụ công

Cập nhật ngày: 07/12/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Sau ứng dụng "Chatbot Danang Fanstaticity" của Sở Du lịch, sáng 7/12, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng) - đơn vị vận hành Tổng đài 1022 vừa giới thiệu thêm một "trợ lý ảo" mới của TP mang tên "Chatbot 1022" với khả năng cung cấp, hướng dẫn thông tin dịch vụ công tự động cho các tổ chức và công dân trên địa bàn.


 
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin dịch vụ công, UNDP tại Việt Nam, 
Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate 
tại lễ giới thiệu "Chatbot 1022" sáng hôm nay (7/12).  



Theo đó, "Chatbot 1022" sẽ được áp dụng thí điểm vào hoạt động của Tổng đài nhằm tạo thêm một kênh cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng. Dự án 
được triển khai và hoàn thành trong năm 2018, với sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam và đối tác tư vấn kỹ thuật là Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate. 

“Trợ lý ảo” đa năng

"Chatbot 1022" hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, đây là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. "Chatbot 1022" còn được tích hợp trên Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (https://1022.vn). Đồng thời, trong tương lai, "Chatbot 1022" dự kiến sẽ được tích hợp lên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng.

 


"Trợ lý ảo" vừa ra mắt này có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích như:  Thủ tục hành chính (tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính); Giao thông (tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội…); Y tế (thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc...); An toàn thực phẩm (tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn); Du lịch (tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng…)…

 
 "Trợ lý ảo" trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger 


Ngoài ra, chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài. 

Trong giai đoạn thí điểm (khoảng từ 3 đến 6 tháng), thông tin về một số bộ thủ tục hành chính cũng được chatbot cung cấp đến người dùng, trước mắt trên lĩnh vực được nhiều người quan tâm như đăng ký kinh doanh, hộ tịch và một số câu hỏi thường gặp của người dân về thủ tục hành chính... 

Trong năm 2019, Tổng đài 1022 Đà Nẵng sẽ tiếp tục tập trung cập nhật các bộ thủ tục hành chính để Chatbot hướng dẫn, giải đáp tự động cho tổ chức, người dân. 

Đà Nẵng tăng cường ứng dụng sức mạnh công nghệ 4.0

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng nhắn tin qua Internet, việc áp dụng chatbot trong lĩnh vực thông tin dịch vụ công được kì vọng sẽ mang đến nhiều lợi ích, là bước tiến mới trong việc xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh của Đà Nẵng. 

Thông qua "Chatbot 1022", người dân sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền. Đặc biệt, “trợ lý ảo” này có khả năng giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ 40.000 người cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian tư vấn của tổng đài dịch vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Đồng thời, "Chatbot 1022" cũng tạo ra thêm một kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền TP. Đây cũng là một bước đi cần thiết trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh tại Đà Nẵng.

 
 Những chức năng làm nên ưu điểm của "Chatbot 1022".


Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết: “Trung tâm thông tin dịch vụ công và chính quyền TP luôn muốn cung cấp, cập nhật cho người dân những kênh thông tin mới nhất, tốt nhất. Tôi hy vọng ứng dụng này sẽ tạo nên những tác động tích cực, góp phần lan tỏa những cơ hội và lợi ích của cách mạng công nghiệp 4.0 trong cuộc sống. Từ đó, tạo động lực để Đà Nẵng tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh trong thời gian đến”.

Trao đổi với báo chí, ông Sean O’connell, Đại diện UNDP tại Việt Nam chia sẻ thêm: “Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn TP Đà Nẵng thể hiện sự đổi mới trong tư duy, khát vọng chiếm lĩnh công nghệ, chấp nhận thử thách để cải thiện chất lượng đời sống nhân dân của chính quyền TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tôi hy vọng việc ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ công trong dự án lần này có thể góp phần lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực và những ý tưởng mới đến các công ty khởi nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, Liên hợp quốc vui mừng khi trở thành đơn vị hỗ trợ Đà Nẵng triển khai dự án này”.


Xuân Dương


In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác