Tận dụng công nghệ để tăng trưởng doanh thu

Cập nhật ngày: 26/11/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – “Mô hình tiêu chuẩn của bán lẻ hiện nay là mô hình đa kênh. Theo đó, bán hàng đa kênh (Omni channel) là hình thức bán hàng giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng mà tại đó, sản phẩm của doanh nghiệp được bán trên nhiều kênh như mạng xã hội, website, các sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng”, ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo nhấn mạnh như trên trong “Ngày hội công nghệ Sapo” vừa diễn ra tại Đà Nẵng chiều ngày 25/11.

 



Omni channel là mô hình đặt khách hàng làm trung tâm trong việc tiếp cận thông qua các kênh bán hàng, tối đa hóa việc bán hàng từ kênh offline cho đến online mà chỉ cần quản lý trên một hệ thống duy nhất.


Tất cả các kênh bán hàng sẽ được đồng bộ với nhau về thông tin quản lý như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mại, hoàn tất đơn hàng. Như vậy, chuỗi quản lý đồng bộ này sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng mọi lúc mọi người và giúp bạn quản lý công việc kinh doanh dễ dàng hơn. 


Ưu điểm vượt trội của omni channel là sự thống nhất trong quản lý giúp doanh nghiệp tổ chức tốt, tiết kiệm nguồn lực và hoạt động kinh doanh hiệu quả. Quản lý đa kênh bằng mô hình omni channel cung cấp một bức tranh toàn cảnh về hàng tồn kho, vận chuyển, dòng tiền,…từ đó có thể dự đoán chính xác hơn và dễ dàng ra quyết định cho những kế hoạch tương lai. 


Bên cạnh đó, Omni channel còn dễ dàng dàng giúp  đo lường hiệu quả hoạt động của từng cửa hàng, so sánh các cửa hàng với nhau, hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi phân phối online để đẩy mạnh tăng doanh thu cho doanh nghiệp.


Với xu thế lượng người online ngày càng nhiều, Omni channel marketing gần như sẽ trở thành phương thức phổ biến mà các nhà bán lẻ áp dụng bởi độ phủ sóng rộng, chi phí thấp, cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Hiện tại, đây cũng là xu hướng của kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng. Nhiều doanh nghiệp thành công trong mô hình omni channel, điển hình là các công ty lớn như Unilever, P&G, Vinamilk, AEON,…



Ông Tuyến cũng nhìn nhận: Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam, đây cũng là nơi rất đáng để khởi nghiệp kinh doanh khi mà chất lượng sống của người dân ngày càng tăng cao và sự phát triển rất mạnh mẽ của du lịch và công nghiệp trong những năm gần đây. 

Số liệu từ Cục thống kê Đà Nẵng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 50.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân chiếm đến 92% trên tổng doanh thu hàng hóa. 

Thị trường bán lẻ khu vực Đà Nẵng hoàn toàn có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới và được nhìn nhận có sức tiêu thụ mạnh và khá ổn định. Vậy làm thế nào để các cửa hàng bán lẻ có tăng trưởng doanh thu tốt trước sự cạnh tranh ngày càng cao? Câu trả lời chính là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành.

Là một nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam, thống kê trên hơn 47.000
khách hàng của Sapo, tỷ trọng khách hàng tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm tới 75%, 25% còn lại ở các tỉnh thành khác. Sự chênh lệch này sẽ được Sapo đẩy mạnh rút ngắn khoảng cách trong vòng 2-3 năm tới. Trong đó, Đà Nẵng là một trong những TP tiềm năng để đặt kỳ vọng.

Trong thời gian qua, Sapo cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ công nghệ quản lý cho các cửa hàng bán lẻ, shop kinh doanh online tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng.

 

Tại sự kiện, ông Tuyến cũng chia sẻ các xu hướng bán lẻ hiện đại, cách bắt đầu, tiếp cận các kênh bán hàng khác nhau thông qua
việc 
ứng dụng công nghệ nhằm tăng trưởng doanh thu với chi phí thấp nhất phù hợp với các quy mô cửa hàng tại Đà Nẵng. Ngày hội
công nghệ Sapo đã thu hút gần 250 chủ các cửa hàng bán lẻ, người kinh doanh online trên địa bàn tham dự.



Ngoài ra, người tham gia cũng được các chuyên gia về quảng cáo, thanh toán từ các thương hiệu lớn như Zalo, VNPay, Phong Vũ chia sẻ những kinh nghiệm để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo, gia tăng trải nghiệm trong thanh toán tại cửa hàng…

Bán hàng offline đã không còn là xu hướng chính, mặt bằng đẹp không còn là lợi thế quá lớn, bởi hành vi của khách hàng đã thay đổi, 74% khách hàng có thói quen tìm kiếm sản phẩm trên google hoặc facebook. Cả những cửa tiệm nằm ở vị trí đắc địa cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng doanh thu. Việc bán hàng truyền thống chính vì vậy đứng trước "sức ép" của thi trường và thói quen người dùng, đòi hỏi phải có sự thay đổi. 

Bán hàng từ online đến offline là xu hướng nổi trội được lựa chọn đa số trong thời điểm hiện tại. Xu hướng này giải quyết được cả hai nhược điểm của hai kênh là hạn chế đối tượng và khó tạo dựng niềm tin với khách hàng. Các hãng thời trang lớn trong nước như Ivy Modal, Elise, Nem…đã tận dụng tối đa hình thức kinh doanh này. Và lượng khách hàng đến các cửa tiệm để mua sắm phần lớn tiếp cận thông tin sản phầm từ facebook hoặc website. Họ theo dõi thông tin online, song vẫn muốn đến tiệm để kiểm tra chất liệu, thử kiểu dáng.... Việc vừa mở cửa hàng, vừa quảng bá sản phẩm qua các kênh online gần như là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh hiện nay.

 
 

IVY moda là thương hiệu thời trang có doanh số bán lẻ cao nhất tại thị trường Đà Nẵng. Bên cạnh việc đầu tư cửa hàng, trưng bày
sản phẩm, IVY còn đẩy mạnh việc quảng cáo, tiếp cận khách hàng trên các kênh mạng xã hội. Phần lớn khách mua hàng tại đây
đều đã tiếp cận với sản phẩm trước đó theo hình thức online.

Và trong xu hướng đó, công nghệ có khả năng tạo ra sự đột phá rất lớn. Trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các thương hiệu, công nghệ đóng vai trò quyết định trong việc bứt phá và khẳng định tên tuổi. Do đó, "nếu không đón nhận và không coi trọng công nghệ, thì rất dễ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua kinh doanh", ông Tuyến nhấn mạnh lại.

Nguyễn Trần


In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác