Câu chuyện dành cho người ở lại …

Cập nhật ngày: 20/11/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Những cành hoa trắng, những ngọn nến, lần lượt được các đại biểu đến từ Thành Đoàn Đà Nẵng, Ban An toàn giao thông thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, cùng 1.000 bạn trẻ đặt vào điểm thực hiện nghi thức tưởng nhớ, bày tỏ niềm tiếc thương sâu xa dành cho những nạn nhân tai nạn giao thông, cũng là lời chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với gia đình, người thân của họ …

Tuổi trẻ Đà Nẵng đặt hoa tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông (tối 18/11/2018).

-Ảnh trong bài: T.N.


Tưởng nhớ người đã vĩnh viễn ra đi, và câu chuyện của buổi tối hôm qua, đã được dành kể cho người ở lại. Bởi tai nạn giao thông đã luôn là hiểm họa đối với bất kì ai khi tham gia giao thông.

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2018, tối 18/11, tại Công viên Biển Đông, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt hoa đăng.

Cùng với thông điệp thành kính tưởng nhớ những người đã khuất, chương trình đã cố gắng lan tỏa thông điệp: Hãy hành động mạnh mẽ hơn, hãy cùng nhau tạo nên một môi trường giao thông an toàn. Để rồi, số người thương vong vì tai nạn giao thông sẽ ngày một bớt đi, càng lúc càng giảm dần.

Hãy khắc ghi và luôn nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè cùng những ai đang đồng hành cùng bạn.
 
Từ phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, lạm dụng bia, rượu …

Một trong hai điểm nhấn quan trọng của chương trình “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018” tại Đà Nẵng là những câu chuyện được nói, được kể cùng người ở lại …

“Tôi đã không thể chụp thêm được bức ảnh nào, dù đó là trách nhiệm, là công việc phải làm … Số người chết cùng lúc nhiều (có 4 trường hợp thiệt mạng tại chỗ), nhưng trong đó lại có một em nhỏ 12 tuổi … Cảm xúc dâng trào, không cho phép tôi có thể cầm máy ảnh lên để chụp. Cho đến khi có ai đó mang đến tấm drap màu trắng phủ lên thi thể em nhỏ … Tôi mới tiếp tục công việc của mình …” -  Thiếu tá Thái Anh Tuấn, Đội trưởng đội Tuyên truyền và Xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố đã nghẹn ngào, xúc cảm, khi nhắc lại vụ tai nạn xảy ra ngày lúc 10 giờ, ngày 29/4/2015 …

Sau này, khi hoàn tất điều tra, dựng lại hiện trường vụ tai nạn và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cơ quan chức năng đã xác định, tài xế xe khách BKS 74B - 002.37, của nhà xe Tiến Thành, chạy tuyến Đông Hà – TP.HCM, là Lê Nhật Phương (sinh năm 1973, trú phường 5, Đông Hà, Quảng Trị) đã điều khiển phương tiện vào nút giao (của đường tránh Túy Loan - Hải Vân với đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà - Suối Mơ, thuộc địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), với tốc độ kinh hoàng: 106km/h.

“Theo luật định, khi đến điểm giao cắt, nút giao thông, người điểu khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể … Còn chạy với tốc độ như tài xế Phương, 106km/h, thì không có cách gì để xử lý khi có tình huống trực diện xảy ra. Đây là một điển hình của việc không làm chủ tốc độ, phóng nhanh” – Thiếu tá Tuấn chỉ rõ.
 
Không làm chủ tốc độ, phóng nhanh….Vụ tai nạn giữa xe khách BKS 74B - 002.37 với ôtô Camry BKS 43A - 123.15 đã được ghi nhận là “vụ tai nạn thảm khốc”, khi có đến 8 người (tính cả thai nhi) đi trên xe ôtô Camry đều tử vong. Ôtô BKS 43A - 123.15 bị xe khách đẩy đi xa hơn 100m, bị biến dạng, hư hỏng hoàn toàn …

"Đây là vụ tai nạn thảm khốc và đã làm bàng hoàng dư luận xã hội (giữa xe khách BKS 74B - 002.37 với ôtô Camry BKS 43A - 123.15" - Thiếu tá Thái Anh Tuấn kể.  

“Trong việc phóng nhanh, lái xe không còn kiểm soát được tốc độ lẫn xử lý tình huống trong tham gia giao thông, thì việc uống quá nhiều rượu bia rồi lái xe, được ghi nhận là tác nhân trực tiếp. Nói cách khác người điểu khiển phương tiện đã gây ra thảm họa …” – Thiếu tá Tuấn nói tiếp.

Kể lại 2 vụ tai nạn khác (cũng thảm khốc) diễn ra trên cầu Thuận Phước (Đà Nẵng). Một vụ (cũng xảy ra năm 2015, ngày 13/7), làm 3 người chết, 2 em nhỏ (bị tông văng ra khỏi khu vực cầu, rơi xuống đường gom) bị thương nặng. Gây ra vụ tai nạn này là một tài xế, khi bị đo nồng độ cồn lúc gây ra tai nạn là 0,63 mg/lít khí thở (mức cho phép 0,25 mg/lít khí thở)…

Một vụ khác, xảy ra ngày 30/10/2010, cũng có nguyên do … Sau khi uống quá nhiều chất có cồn, tài xế đã đi với tốc độ kinh hoàng trên cầu Thuận Phước (theo hướng Sơn Trà về Hài Châu). Hậu quả xe ôtô bay qua khỏi lan can cầu, rơi xuống đường gom. Một nạn nhân nữ đi trên xe đã tử vong tại chỗ …

“Nếu chúng ta điều chỉnh được thói quen, lâu ngày gặp nhau hay có “sự kiện cá nhân đặc biệt” như sinh nhật, ăn mừng việc gì đó … là phải có rượu bia thì chắc chắn sẽ bớt đi những vụ tai nạn thương tâm.
 
Đó là một thực tế và những gì đã xảy ra cũng rất đau lòng nhưng cũng rất thực tế, để chúng ta nói với nhau rằng: Nếu ngày tiệc cưới chỉ chung vui với nhau bánh kẹo, nước ngọt thì bây giờ … Tôi tin rằng, thời buổi hiện tại, rất ít, thậm chí là hiếm có chuyện lâu ngày gặp lại, rủ nhau đi uống cà-phê, mà phải là vài chai lai rai …
 
Ai cũng biết rượt, bia, chất kích thích, chất có cồn khi vào cơ thể làm chúng ta bị kích động,mất tỉnh táo, không thể kiểm soát hành vi. Nhưng khó có thể từ bỏ thói quen hay lời mời rượu bia. Chúng ta là những người may mắn và hạnh phúc. Chúng ta là người ở lại, chúng ta hãy hành động để thay đổi một thói quen (sử dụng và lạm dụng rượu, bia)…”- Thiếu tá Tuấn gửi gắm.

Tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường, mỗi năm tai nạn giao thông vẫn cướp đi sinh mạng của trên 8.000 người, làm hàng chục ngàn người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời.

Chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2018, cả nước đã có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương, gây thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, mang đến sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp cho các gia đình nạn nhân và toàn xã hội.

Những con số cụ thể nêu trên chính là lời cảnh báo ngiêm khắc cho tất cả chúng ta, những người hằng ngày vẫn phải sử dụng các phương tiện để giao thông, di chuyển trên đường. Thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ và có thể cướp đi mạng sống con người bất kì lúc nào.

Những ngọn nến tưởng nhớ trong đêm 18/11/2018 ...

      
Đến “đi vào điểm mù” …

Gây “ấn tượng” rất mạnh với các bạn trẻ cùng hàng trăm người dân thành phố, du khách gần xa có mặt tại Công viên Biển Đông tối qua là phóng sự tài liệu về “điểm mù” với thuyết minh, dẫn dắt câu chuyện của Người Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố.
 
Hình ảnh, lời nói, những khoảnh khắc được ghi nhận đã có sức tác động , góp phần điều chỉnh lại ý thức, hành vi trách nhiệm của mỗi người, trong chấp hành pháp luật, quy định về trật tự an toàn giao thông. Và trước hết, hãy chủ động phòng tránh tai nạn giao thông cho chính mình.
 
Những vụ tai nạn vô cùng thương tâm thời gian qua, ngay trên chính địa bàn Thành phố Đà Nẵng, giữa xe gắn máy, xe môtô 2 bánh với các loại xe công-tai-nơ (container/ tức xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc); xe tải siêu trường, siêu trọng, được camera ghi lại chi tiết (từ lúc đầu giao thông bình thường, đến tình huống xảy ta tai nạn …). Rồi những hình ảnh ngay tại thời điểm bắt đầu xảy ra va chạm và tai nạn thực sự diễn ra, nạn nhân rồi phương tiện, bị … cuốn vào gầm xe), đã khiến hàng ngàn người có mặt (tại chương trình của Lễ tưởng niệm) bàng hoàng.

Qua phân tích của Thiếu tá Thái Anh Tuấn, có những trường hợp lỗi không thuộc về xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc hay xe tải siêu trường, siêu trọng…Mà lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện cơ giới 2 bánh.

Người điều khiển xe gắn máy, xe mô-tô (và cả xe máy điện) đã giành đường, đã lấn làn và nguy hiểm nhất là đi vào “điểm mù”.

“Điểm mù” chính là điểm người cầm lái phương tiện xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc, xe tải siêu trường, siêu trọng, xe ben tải trọng lớn “không thể nhìn thấy”. Phóng sự tài liệu, với những “thước phim truyền hình thực tế” hoàn toàn chân thực cho thấy, các trường hợp: dừng xe ngay trước mũi hay phía sau, tạt ngang (rẽ đột ngột) trước đầu xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc, xe tải siêu trường, siêu trọng, xe ben tải trọng lớn; không nhường đường khi phương tiện xe tải lớn đã phát tín hiệu xin đường…đều dẫn đến tai nạn kinh hoàng.

Tai nạn đau lòng do bất ngờ dừng xe đột ngột trước mũi xe vận tải lớn (ảnh trên) và 2 người đàn ông cố vượt 1 xe ben, để rồi vấp ngã ngay trước đầu xe ... (ảnh tiếp theo).

 


Đau lòng hơn hết là (thước phim) về 2 người đàn ông đi xe máy cố vượt (và vượt về phía bên phải) 1 xe ben tải trọng lớn, dù xe ben này đã phát tín hiệu cảnh báo bên phải (ngăn không cho vượt vì nhiều lý do).

Cuối cùng xe máy 2 người đàn ông vẫn vượt lên để rồi không may vấp phải ổ gà, hố sâu (hay vật cản gì đó phía bên phải). Phương tiện và cả 2 người đã ngã nhào ngay trước mũi xe ben. Chiếc xe ben vẫn đang chạy, bánh xe lăn đều ….

“Tôi muốn lưu ý tất cả chúng ta hãy giữ khoảng cách an toàn, không giành đường (nhất là khi phương tiện đã phát tín hiệu xin đường, xin rẽ) với các loại xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc, xe tải siêu trường, siêu trọng, xe ben tải trọng lớn.

Tuyệt đối không cố vượt khi xe đã bắt đầu rẽ vì có 2 mối nguy đến với chúng ta: Lề đường và phương tiện xe tải trọng lớn đang rẽ. Khi muốn vượt phải phát tín hiệu xin vượt, chờ phương tiện (xe sơmi-rơmoóc, xe kéo sơmi-rơmoóc, xe tải siêu trường, siêu trọng, xe ben tải trọng lớn) nhận biết tín hiệu và nhường đường, mới được vượt. Và nhớ phải vượt ở phía bên trái” – Người dẫn chuyện lưu ý.

 Nhiều bạn trẻ bàng hoàng, xót xa trước những thông điệp hiện lên màn hình.


Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ tại buổi Lễ đầy xúc động vừa diễn ra tối qua “Mỗi ngày trôi qua, có khoảng 30 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay về, mỗi ngày hàng chục gia đình tan nát, hàng chục người đau xé lòng vì mất đi những người thân yêu.

Tai nạn giao thông thực sự là “nỗi đau của nhân loại”, là một trong những nguyên nhân hàng đầu của những mất mát và đau thương.

Các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây hậu quả nghiêm trọng hầu hết xuất phát từ hành vi không tuân thủ Luật An toàn giao thông đường bộ.

Thống kê còn cho thấy: Những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là lực lượng trụ cột của gia đình.

Bên cạnh đó, xã hội còn mất đi những bàn tay lao động, những con người đang từng ngày ra sức xây dựng tổ quốc và xót xa hơn khi  còn bị mất đi những người công dân ưu tú, những nhân tài và cả những mầm non tương lai.

Đi khắp nẻo đường , khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, chúng ta tưởng nhớ những người không may tử vong vì TNGT và cũng là một lời tự cảnh báo với chính bản thân mình. Hơn ai hết, tuổi trẻ cần đi đầu trong việc  biến ý thức, nhận thức thành hành động, xây dựng những hành vi đúng mực, văn minh vì một môi trường giao thông an toàn”.

Trần Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác