Nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp tục thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng

Cập nhật ngày: 16/11/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Quốc tế về phát triển du lịch tàu biển, diễn ra chiều ngày 15/11, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh: Hội nghị lần này phải tìm ra các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch thành phố Đà Nẵng, tiếp tục thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng nhiều hơn nữa trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng: Tìm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng nhiều hơn nữa.

-Ảnh trong bài: T.N. 


Với mục đích quảng bá điểm đến và khai thác thế mạnh của du lịch thành phố Đà Nẵng là du lịch biển, nghỉ dưỡng biển và du lịch công vụ; Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã có sự đầu tư bài bản, chuẩn bị chua đáo để mở  hội nghị Quốc tế về phát triển du lịch tàu biển. Đây cũng là dịp quảng bá tiềm năng, khẳng định sự hợp tác bền vững, đồng thời cũng lắng nghe ý kiến của đại diện các hãng tàu biển quốc tế, các đại lý hàng hải, hãng lữ hành trong nước và quốc tế, đối với lĩnh vực đang có xu hướng phát triển mạnh ở khu vực châu Á: Du lịch tàu biển.

Nằm ở trung điểm của đất nước, cảng nước sâu Đà Nẵng được hình thành từ thế kỷ 19 đã dần trở nên quen thuộc với các hãng hàng hải quốc tế và được kết nối với các hải trình trong khu vực và trên thế giới.

Vị trí cảng nằm liền kề trung tâm thành phố, hệ thống giao thông đi lại khá thuận tiện kết nối từ cảng đến các điểm tham quan du lịch của thành phố cũng như các di sản thế giới Huế, Hội An, Mỹ Sơn.

Cảng Tiên Sa nằm ở vịnh Đà Nẵng, nằm phía Đông Bắc thành phố, rộng 12km2, độ sâu từ 10-17m, được bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà, kín gió cùng với đê chắn sóng dài 450m, vịnh tương đối bằng phẳng, quanh năm chịu ảnh hưởng của sóng gió không lớn. Sở hữu hơn 1.725m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu khách đến 150.000 GRT (từ năm 2016 đến nay, tàu lớn nhất là Genting Dream, World Dream (LOA 335m, 150.695 GRT). Ngoài ra, từ đây có các tuyến đường biển đi hầu hết các cảng lớn của Việt Nam và thế giới (đến Hồng Kông 550 hải lý, đến Đài Bắc – Đài Loan 1.030 hải lý, đến Manila – Philippines 720 hải lý, đến Singapore 960 hải lý, đến Malaysia 1.400 hải lý, đến Thượng Hải – Trung Quốc 2.045 hải lý, đến Yokohama - Nhật Bản 2.340 hải lý).

Đây là những điều kiện rất thuận lợi phát triển mạnh du lịch tàu biển tại Đà Nẵng. Cảng biển Đà Nẵng ngày càng được mở rộng về cầu cảng, nâng cấp hệ thống đường sá, đặc biệt là công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách nhanh gọn và thuận lợi, dần tiến đến trở thành cảng hiện đại chuyên phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, nơi đây còn bố trí các hoạt động phục vụ khách như: quầy thông tin, hàng lưu niệm, giải khát,....

Ngày 1/1/2018, tàu du lịch biển thế hệ mới MSC LIRICA đã cập cầu tàu mới (thuộc dự án đầu tư giai đoạn II Cảng Tiên Sa).

Cảng Đà Nẵng cũng đã góp phần phát triển du lịch tàu biển, thông qua đầu tư nạo vét luồng lạch, kéo dài cầu tàu (ước khoảng 50 tỷ đồng). Cảng cũng tham gia công tác phối hợp tổ chức đón 82 lượt tàu du lịch với gần 148.000 hành khách và thuyền viên trong năm 2017 (tăng 17% về lượt tàu và gần 8% về hành khách cập cảng so với năm 2016). 


Theo ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, trong giai đoạn 5 năm 2012-2017, với sự gia tăng của các chuyến tàu khách cập cảng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng số lượt khách du lịch tàu biển đạt 10,8% và về số chuyến tàu đạt 5,4%.
 
Năm 2012, Đà Nẵng đón 57 chuyến tàu với 52.570 lượt khách thì đến năm 2017 đón 87.798 lượt khách (74 chuyến tàu). Nếu như giai đoạn 2008-2011, thị trường khách chủ yếu của loại hình du lịch tàu biển là Anh, Úc, Mỹ, Đức thì từ năm 2012 đến nay thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm trên 80%.

Tính đến nay, các hãng tàu đã cập cảng Đà Nẵng là những hãng có tiếng tăm trên thế giới: Star Cruises, Costa Cruises, AIDA Cruises, Dream Cruises, Holland America Cruises, MSC Cruises, Azamara Cruises, Oceania Cruises, Seabourn Cruises, Hapag-Lloyd Cruises, Silversea,  Windstar Cruises, Viking Cruises, Prespige Cruise Holding, Diamond Cruise International... đưa khách du lịch từ các thị trường Úc, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nhật, Trung,… đến tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên.

Để hấp dẫn và thu hút khách du lịch tàu biển đến với Đà Nẵng, về phía các đơn vị khai thác khách du lịch tàu biển (Saigontourist, Pacific Legend, Destination Asia, Khang Huy,…) đã chủ động xây dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc sắc.

Ngành du lịch và công thương thành phố, hệ thống các cơ sở, công ty kinh doanh dịch vụ và làng nghề, cũng đã chú trọng đầu tư phát triển các điểm tham quan, mua sắm giải trí như Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Làng đá mỹ nghệ Non Nước, BaNa Hills, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, các bãi tắm công cộng, sân golf, các điểm mua sắm (chợ Hàn, Big C, Lotte Mart,...), làng quê cổ Phong Nam...

Đặc biệt, ngành du lịch – văn hóa thành phố đã phối hợp tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, show diễn ”Danang Charming”, áo dài Story và các hoạt động vui chơi – giải trí thể thao biển,... góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch để du khách có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cũng thẳng thắn nhìn nhận: Cho đến nay, dù đã có sự đầu tư bổ sung nhiều loại hình sản phẩm khác nhau để phục vụ khách du lịch tàu biển, nhưng Đà Nẵng vẫn còn thiếu những cụm mua sắm - ẩm thực – vui chơi giải trí quy mô lớn với tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm siêu thị miễn thuế, sản phẩm lưu niệm đặc thù của Đà Nẵng,... Thời gian lưu lại của tàu biển chưa dài, bình quân chỉ khoảng 1-2 ngày/1 lần cập cảng, thậm chí có những tàu chỉ dừng lại vài giờ. Tuy thời gian cập cảng phụ thuộc vào lịch trình của tàu, nhưng điều này cũng cho thấy sản phẩm du lịch của thành phố chưa thực sự thu hút và hấp dẫn du khách. Nếu có, thời gian lưu lại, cập bờ nhất định sẽ kéo dài hơn ...

 Nhiều hãng tàu lớn đã cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng ...


Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhìn nhận: Thành phố Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi/đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn và thân thiện của du khách.

Và hội nghị quốc tế về phát triển du lịch tàu biển lần này cũng chính là cơ hội gặp gỡ giao lưu, liên kết giữa các hãng tàu, các công ty lữ hành quốc tế với các đơn vị kinh doanh thương mại, đầu tư và du lịch trên địa bàn thành phố. Đề nghị Sở Du lịch tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đề xuất tại Hội nghị để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện.

Trong khuôn khổ phiên làm việc chiều nay hội nghị đã nghe 7 tham luận chuyên đề của các đại biểu đến từ Tổng cục Du lịch, các hãng tàu biển, công ty Lữ hành và Du lịch - dịch vụ.

Trước đó, trong buổi sáng, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức chương trình khảo sát thực địa, đưa đại biểu tham dự hội thảo (gồm đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đại lý hàng hải và đại diện các hãng tàu nước ngoài đang khai thác tại Đà Nẵng...) tham quan Cảng Tiên Sa.

T.Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác