Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp châu Âu

Cập nhật ngày: 05/10/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) Việt Nam quý II/2018 với 84 điểm, tăng đến 6 bậc so với chỉ số vào quý I/2018. Điều này cho thấy sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp thành viên vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

 
Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) Việt Nam quý II/2018 với 84 điểm trong tương quan từ quý I/2013 đến nay.


Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý III/2016.

Các doanh nghiệp
châu Âu tin tưởng vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Qua phản hồi, cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham đã thể hiện sự tin tưởng về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam, căn cứ vào các khía cạnh như kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Trong đó có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi đã rất tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi “Tốt”, 12% phản hồi “Xuất sắc”. Về khảo sát dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi “Tốt” và 15% phản hồi “Xuất sắc”.

Điều này cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh thông qua việc cải tiến các yếu tố bên trong như con người, quy trình quản lý, văn hóa công ty…

 


Đặc biệt, khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong tương lai, có tới 95% doanh nghiệp châu Âu thuộc EuroCham cho biết sẽ duy trì và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Theo đó, 19% doanh nghiệp tham gia khảo sát trả lời sẽ “Tăng vừa phải”, 31% doanh nghiệp sẽ “Tiếp tục duy trì mức đầu tư” và có tới 45% doanh nghiệp “Tăng nhiều” mức đầu tư trong tương lai.

 


Trước kết quả khảo sát này, Nicolas Audier, Đồng chủ tịch EuroCham đánh giá: 
Những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Bên cạnh đó, việc EuroCham đạt mốc 1.000 thành viên, trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất ở châu Á, đã củng cố thông điệp tích cực này và cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế.

Ngoài ra, kết quả khảo sát
còn cho thấy các doanh nghiệp châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững khi có đến 90% doanh nghiệp thành viên cho rằng “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” (CSR) là vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và nhấn mạnh việc cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam”. 

EuroCharm và lãnh đạo TP Đà Nẵng luôn có sự hợp tác chặt chẽ

Đối với Đà Nẵng, EuroCharm đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại TP đến với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu, tạo diễn đàn cho doanh nghiệp đưa ra kiến nghị mang tính xây dựng nhằm thúc đẩy việc thực hiện các quy định tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Và chính quyền TP Đà Nẵng cũng nhiều lần cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư từ Châu Âu thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng.

 
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ trao đổi với đại diện EuroCharm tại Lễ Công bố Sách Trắng 2018 và nhấn mạnh chính quyền TP sẽ luôn
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư từ Châu Âu thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng.


Có thể nói, Châu Âu là một trong những đối tác đầu tư chiến lược của Đà Nẵng, nhất là trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), công nghệ cao, du lịch và nhà hàng khách sạn.

Ông Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch EuroCharm cũng cho biết: “Trong 2 năm qua, EuroCharm và lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có sự hợp tác chặt chẽ từ cả 2 phía. Với tầm nhìn chiến lược, chính quyền TP hiểu rõ các thành viên EuroCharm và các doanh nghiệp Châu Âu là những đối tác đầu tư tốt nhất, đặc biệt trên các lĩnh vực ICT, du lịch, giáo dục và một số ngành dịch vụ mà Châu Âu là khu vực tiên phong. EuroCharm cam kết sẽ hỗ trợ các thành viên địa phương và khu vực miền Trung, Việt Nam phát triển bền vững".

Bên cạnh đó, EuroCharm cũng đã có nhiều đề xuất liên quan đến vấn đề phát triển ICT và phương thức chuẩn bị cho những bước sắp đến của cuộc Cách mạng 4.0 tại Việt Nam trong Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, sẽ sớm được phê chuẩn và mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cả 2 phía.


Xuân Dương
(Ảnh đại diện từ Internet)

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác