Kết nối Mekong và câu chuyện “Dạy, học, tuyển dụng lao động thông minh hơn trên nền tảng CNTT-TT”

Cập nhật ngày: 01/10/2018
        Xem với cỡ chữ    
* Mô hình hợp tác doanh nghiệp-nhà trường tiêu biểu: Axon Active và Đại học Đà Nẵng

(ictdanang)- Thông qua một website (www.MekongSkills2Work.org) – như điểm hội tụ cho toàn mạng lưới; giảng viên 12 trường đại học (được chọn tham gia dự án) được khuyến khích mạnh dạn chia sẻ những phương pháp, mô hình mới, tương tác nhiều hơn với người học. Về phía người học, cũng trên nền tảng website ấy có thể “điện tử hóa” quá trình học tập, thực tập và năng lực bản thân, giúp nhà tuyển dụng “thấy được ứng viên”, trước khi gặp, phỏng vấn.

“Kết nối Mekong thông qua Giáo dục và Đào tạo” đã và đang mang đến những đổi thay lớn lao từ môi trường không gian số cho việc dạy - học và tuyển dụng.

Đoàn công tác dự án USAID COMET tham quan lớp học giảng dạy theo phương pháp tích hợp, ứng dụng nhiều công cụ của công nghệ thông tin vào giảng dạy của TS. Trần Thế Vũ - Trưởng Phòng Đào tạo Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (VN-UK) – Giảng viên chính của dự án tại Đại học Đà Nẵng.

- Ảnh Trần Thanh Nhã - T.N.


Nguồn lực gia nhập thị trường lao động cạnh tranh và hội nhập

Giai đoạn 2 của dự án “Kết nối Mekong thông qua Giáo dục và Đào tạo” (CONNECTING THE MEKONG THROUGH EDUCATION AND TRAINING – viết tắt: COMET) của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), gọi tắt là dự án USAID COMET, vừa chính thức được khởi động tại Đại học Đà Nẵng.

Chính thức triển khai từ tháng 4/2016, dự án đã góp phần đưa Đại học Đà Nẵng (1 trong 12 tổ chức giáo dục đại học được chọn tham gia), trở thành Trung tâm học tập của khu vực Mekong (Mekong Learning Centers – MLCs).

USAID COMET ra đời và khẳng định mục đích giúp các trường đại học và trung tâm dạy nghề, tăng số lượng lao động có trình độ và thúc đẩy cân bằng giới trong các ngành then chốt của lĩnh vực STEM tại các quốc gia hạ lưu sông Mekong.

Trong 5 năm triển khai dự án, các trung tâm dạy nghề, các trường đại học của các quốc gia hạ lưu sông Mekong (được chọn tham gia dự án) được hỗ trợ để giúp nguồn nhân lực trong tương lai phát triển các kỹ năng cần thiết, qua đó, đảm bảo việc cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp địa phương, vừa sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường lao động thời kỳ toàn cầu hóa.

Đây cũng chính là lực lượng sẽ đáp ứng đà tăng trưởng lao động trong các khối ngành có nhu cầu cao tại khu vực. Và từ lực lượng có tay nghề này, khoảng cách phát triển trong khối ASEAN có thể dần được thu hẹp, đồng thời mỗi quốc gia đều tranh thủ được những lợi ích của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mang lại.

Sinh viên cần được chuẩn bị đầy đủ kỹ năng để tham gia thị trường lao động trong bối cảnh cạnh tranh. Đồng thời có đủ năng lực, sức sáng tạo, sự tự tin để khởi nghiệp.

-Ảnh: Lãnh đạo Vườn Ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng nghe nhóm tác giả một dự án khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm.



Liên kết chặt chẽ với các đối tác công nghệ để triển khai dạy-học dựa trên công nghệ

Điểm đặc biệt của dự án là USAID COMET có mối liên kết chặt chẽ với các đối tác như Cisco, Intel, Google và Microsoft. Các đối tác này sẽ hỗ trợ tăng cường việc học dựa trên công nghệ trong các lớp học. Bên cạnh đó, có mối kết gắn với các cơ sở sử dụng lao động (doanh nghiệp/nhà tuyển dụng đa lĩnh vực) tại địa phương.

USAID COMET chú ý nhiều đến “việc dạy và học dựa trên nên tảng công nghệ”, mà cụ thể là công nghệ thông tin – truyền thông.

Trong 11 bộ công cụ hỗ trợ các giảng viên, cũng như nhà quản lý vận dụng vào yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao các kỹ năng cho người học, thì bộ công cụ thứ 10 là “Phương pháp học tích hợp - Blended learning”.

Phương pháp này góp phần giải quyết vấn đề làm thế nào để tích hợp công nghệ vào việc giảng dạy trên lớp (sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, tích hợp nội dung số hóa, hoặc giảng dạy face-to-face...). Và chuẩn đạt được sẽ là “Người dạy và người học có thể tiếp cận công nghệ (máy tính, máy tính bảng, smartphone) và internet phục vụ cho việc dạy và học”.

Còn bộ công cụ thứ 11 là “Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng tài nguyên trực tuyến”... Với kim chỉ nam xuyên suốt “đưa công nghệ vào giảng đường”, có cả một “Mạng lưới công cụ MekongSkills2Work (MS2W), và mạng lưới này (vận hành thông qua website: www.MekongSkills2Work.org), được xem là một phần quan trọng của dự án USAID COMET.

Được biết trong giai đoạn I vừa qua, bộ công cụ của mô hình MekongSkills2Work và bộ công cụ (Toolkit) của USAID COMET đã được chọn lọc và ứng dụng tại một số cơ sở đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng.

“Năm 2017 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt hội thảo, tập huấn triển khai phương pháp đào tạo cho các giảng viên hiện đang giảng dạy công nghệ thông tin hoặc có liên quan nhiều đến ứng dụng công nghệ thông tin,tại các cơ sở giáo dục thành viên của Đại học Đà Nẵng (gồm các trường Đại học Bách khoa, Sư phạm, Cao đẳng Công nghệ, Cao đẳng Công nghệ Thông tin, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh).


Nội dung các chương trình hội thảo, tập huấn tập trung đẩy mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; giảng dạy trên dự án, tăng độ tương tác trong giờ giảng, trang bị các kỹ năng cần thiết để sinh viên sẵn sàng làm việc ngay khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, các thành viên tham dự còn trao đổi và thảo luận cụ thể về vận dụng các phương pháp, công cụ, tham khảo các mô hình gắn kết doanh nghiệp cùng tham gia và hỗ trợ hoạt động đào tạo....

Qua một năm áp dụng các nội dung (giai đoạn 1) dự án USAID COMET, phản ảnh từ sinh viên các trường thành viên Đại học Đà Nẵng cho hay, các em đã tích lũy được nhiều kỹ năng năng cần thiết như: kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin; kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hợp tác làm việc trong các dự án.

Hiệu quả từ các chương trình hội thảo, tập huấn, không chỉ góp phần tăng uy tín cho học hiệu các trường thành viên, mà cho toàn Đại học Đà Nẵng. Một khi chất lượng đầu ra của sinh viên tốt hơn, cũng đồng nghĩa rằng, các em đã được trang bị các kỹ năng cần thiết trong bối cảnh thị trường lao động tại khu vực có sự cạnh tranh.

Những kỹ năng định hướng thị trường, giúp sinh viên nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, nảy sinh đề tài công trình, gắn với nhu cầu cuộc sống.
Trước mắt, đội ngũ lao động có tay nghề cao, tăng tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung” – Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Điều phối viên USAID COMET tại Đại học Đà Nẵng cho biết.

Mô hình hợp tác doanh nghiệp-nhà trường tiêu biểu: Axon Active và Đại học Đà Nẵng

Dự án “Kết nối Mekong thông qua Giáo dục và Đào tạo”, có mục tiêu bao trùm là hỗ trợ các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong thực hiện các nội dung đổi mới giáo dục đại học; đào tạo các thế hệ sinh viên hội tụ các kỹ năng cần thiết.

Đó là những kỹ năng định hướng thị trường.

USAID COMET tập trung phát triển lực lượng lao động theo xu thế đảm bảo rằng sinh viên học sinh có nhiều cơ hội để học hỏi từ các nhà doanh nhân/nhà lãnh đạo chuyên nghiệp.

Tại Đà Nẵng, để có thêm thông tin về “việc sử dụng lao động được tích hợp vào quá trình giáo dục trước đó”, đại diện dự án USAID COMET đã đến thăm và làm việc với Chi nhánh Đà Nẵng - Công ty Axon Active (Thụy Sỹ).

Các Điều phối viên USAID COMET rất hài lòng và đầy ấn tượng khi nghe ông Đặng Ngọc Hải - Giám đốc Axon Active - Chi nhánh Đà Nẵng giới thiệu các mô hình hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng với Axon Active; những cách thức chuyên gia Axon Active đào tạo, truyền cảm hứng cho sinh viên.

Các Điều phối viên cũng đánh giá rằng Chi nhánh Axon Active tại Đà Nẵng xứng đáng là doanh nghiệp hỗ trợ nổi bật, tiêu biểu. Đây cũng chính là mô hình “dạy và học trên nền tảng công nghệ” – phương pháp có tính bao trùm mà USAID COMET luôn hướng đến để đổi mới phương pháp giáo dục. Mục tiêu không gì hơn là giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và người đi tìm việc, đảm bảo rằng việc sử dụng lao động đã và đang được tích hợp mạnh mẽ vào quá trình giáo dục trước đó.

Anh Đặng Ngọc Hải - Giám đốc Chi nhánh Axon Active Đà Nẵng "Chúng tôi cho rằng, đây là bước chuẩn bị cần thiết tạo cơ hội cho các em sinh viên hoàn thiện kỹ năng của mình trước lúc ra trường, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp".
“Là một trong những công ty tiên phong trong việc áp dụng mô hình làm việc Agile (tên gọi của quy trình phát triển phần mềm theo phương pháp mới) tại Việt Nam, ngay từ khi mở chi nhánh tại Đà Nẵng, Axon đã bắt đầu hợp tác với các trường Đại học ở đây, để đào tạo quy trình này cho sinh viên năm cuối.

Chương trình đào tạo được tích hợp thành một môn học chuyên đề (trong chương trình đào tạo của nhà trường).

Hình thức hợp tác này về sau đã có ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia và trở thành một “Mô hình hợp tác rất hiệu quả giữa Nhà trường và Doanh nghiệp hiện nay”.

Bên cạnh việc đào tạo tại trường, Axon cũng giới thiệu một hình thức thực tập hiệu quả cho sinh viên năm cuối,..

Qua đó các em được làm việc trong một môi trường với dự án và khách hàng thật sự, làm ra những sản phẩm phần mềm thật sự.

Thành phố Đà Nẵng cũng là nơi được công ty Axon lựa chọn để tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin DevDay.

Chúng tôi đã hợp tác cùng Trường Đại Học Bách Khoa – Đại Học Đà Nẵng suốt 4 năm qua.

Sự kiện này đã trở thành một trong những sự kiện công nghệ thông tin có quy mô và số lượng người tham dự lớn nhất nước, với hơn 2.000 người tham dự mỗi năm.

Đây cũng là một mô hình hợp tác với quy mô lớn giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin và Nhà trường. Qua đó đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu sáng tạo của sinh viên, đồng thời quảng bá hình ảnh cộng đồng công nghệ thông tin tại Đà Nẵng, thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao” – ông Đặng Ngọc Hải cho biết.

 “Học tập dựa trên công việc thực tế”  ...

Nhà trường tăng thời gian (thực hành, thực tế, thực tập) để người học có cơ hội đến với doanh nghiệp, và đến với vị trí việc làm một cách cụ thể, ngay trong thời gian học. Sinh viên không chỉ hoàn thành thực tập cho có, mà cần “hình thành ý niệm về môi trường làm việc”, từ quan sát cách làm việc tại thực tế.

Sinh viên sẽ phải có những phản hồi và tương tự, giảng viên hướng dẫn, doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên đến thực tập cùng có phản hồi, ý kiến. Nội dung này đã được đề cấp xuyên suốt hội thảo diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/9 tại Đại học Đà Nẵng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ dự án (giai đoạn 2), sinh viên 12 trường đại học tham gia dự án, đều có thể đăng ký YouRock trên Website của Mekongskills2work.

YouRock đã tích hợp nhiều ứng dụng ưu việt được thiết kế dành riêng cho sinh viên. Qua đó, mỗi sinh viên có thể tự đăng ký và bổ sung thông tin cho mình suốt quá trình học tập, thực tập (như 1 CV – trích ngang lí lịch năng lực) suốt trong toàn thời gian học.

Như vậy người tuyển dụng khi tham khảo có thể thấy sớm điểm mạnh, yếu của sinh viên/ứng viên, đưa ra quyết định đào tạo bổ sung hoặc sắp xếp công việc phù hợp.

Các giảng viên tham dự hội thảo sẽ giúp sinh viên của mình đăng ký dễ dàng.

Bên cạnh đó, các Giảng viên (khi đăng ký tại Edmodo hoặc Website của Mekongskills2work) là có thể tải bộ công cụ (toolkits) hỗ trợ của dự án (là các hướng dẫn, mẫu biểu đã được hệ thống hoá), phục vụ cho đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

Đây là điểm nhấn rất ý nghĩa của giai đoạn này, tiếp tục khẳng định rằng: Với kết nối Mekong thông qua Giáo dục và Đào tạo, có thể dạy, học, tuyển dụng lao động thông minh hơn trên nền tảng công nghệ thông tin – truyền thông.

-Ảnh trên: Phó GS.TS Võ Trung Hùng - Trưởng ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Đại học Đà Nẵng chia sẻ chuyên đề  “Học tập dựa trên công việc thực tế”.



Trên nền tảng công nghệ và mạng lưới kết nối, đi vào giải quyết “công việc thực tế” và sáng tạo, khởi nghiệp

Hội thảo “Học tập dựa trên công việc thực tế” trong khuôn khổ dự án USAID COMET, vừa diễn ra trong hai ngày 27 và 28/9/2018. Hoạt động này thuộc giai đoạn 2 của dự án hướng đến các đối tượng là “Giảng viên năng động” đang tham gia quản lý. giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học thành viên Đại học Đà Nẵng (Bách khoa, Sư Phạm, Sư phạm Kỹ thuật, Ngoại ngữ, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt Anh, Khoa Y Dược ....)

Sử dụng cách tiếp cận đào tạo mới (học tập dựa trên công việc thực tế) và tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong đào tạo, mục đích của hội thảo giúp các trường “cải thiện và nâng cao chất lượng thực tập cho sinh viên, cải tiến chương trình đào tạo, mang đến cho sinh viên thêm nhiều kinh nghiệm thực tế”,  ngay khi các em còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Chính điều này sẽ giúp các em chủ động và sẵn sàng gia nhập có hiệu quả vào thị trường lao động ngay khi tốt nghiệp. Và một trong những giải pháp được xác định là đẩy mạnh hơn nữa, tăng cường hợp tác chiều sâu kênh quan hệ Nhà trường – Doanh nghiệp.

Khởi động giai đoạn 2, dự án tại Đại học Đà Nẵng hướng đến các đối tượng là “Giảng viên năng động”. 
Theo Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc, triển khai giai đoạn II của USAID COMET tại Đại học Đà Nẵng, dự án trang bị thêm cho đội ngũ giảng viên nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến, sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Vận dụng các phương pháp mới trong giảng dạy, giảng viên được thôi thúc ý thức đổi mới sáng tạo, vừa bảo đảm lượng kiến thức cần truyền đạt, vừa chú trọng thúc đẩy các hoạt động làm tăng chất lượng thực tập cho sinh viên.

Bên cạnh đó, những phương pháp mới cùng việc hệ thống hóa các mẫu biểu hỗ trợ (mà Mekongskill2works thiết kế, cung cấp trực tuyến), góp phần hỗ trợ công tác kiểm định của nhà trường.

Cũng thông qua MS2W, USAID COMET, với tư cách là diễn đàn và mạng lưới kết nối, mọi giảng viên đều có nhiều cơ hội để trao đổi các kỹ năng giảng dạy, đề xuất mô hình, hoạt động kết nối sinh viên – trường đại học với cộng đồng doanh nghiệp.

Bởi việc liên kết giữa đại học và doanh nghiệp đã là xu hướng phổ biến trên thế giới và được đánh giá là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo sát với nhu cầu người sử dụng lao động. Nói cách khác, Mekongskill2works đã thu hẹp rõ rệt khoảng cách giữa nhà đào tạo và nhà tuyển dụng/sử dụng lao động.

Hội thảo “Học tập dựa trên công việc thực tế”, một lần nữa, mở ra triển vọng và sự kỳ vọng rằng: Đội ngũ giảng viên sẽ tham gia vào mạng lưới mạnh mẽ hơn, trao đổi tích cực hơn nữa để hoàn thiện các kỹ năng trong giảng dạy, hỗ trợ cho chính sinh viên Đại học Đà Nẵng, giúp các em nâng cao kỹ năng mềm, đáp ứng công việc thực tế và đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Điều này cũng sẽ khẳng định chất lượng và đóng góp xã hội của học hiệu đó: Tăng tỷ lệ việc làm cho sinh viên là minh chứng rõ nhất, sinh động nhất về chất lượng đào tạo, vì trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều tác động, sự cạnh tranh trên thị trường lao động càng khốc liệt hơn.

Tăng tỷ lệ sinh viên có việc làm trong bối cảnh chịu sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 là thách thức lớn của hệ thống đào tạo.

“Phương pháp lan tỏa của dự án mang tính bền vững rất cao. Ví dụ ngay từ giai đoạn I, các chuyên gia nước ngoài đã đào tạo, cung cấp các bộ công cụ cho nhóm các giảng viên tham gia dự án. Sau đó, chính các giảng viên được đào tạo này sẽ tiếp tục chia sẻ lại cho các đồng nghiệp ngay tại Đại học Đà Nẵng. Giai đoạn II cũng tương tự, ...

Và trong thực tế, hơn một năm qua, trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông , dự án đã dần hình thành một mạng lưới kết nối bền vững các giảng viên trong toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Các Thầy Cô đều dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm và tài liệu liên quan qua mạng lưới...” – Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc cho biết thêm.

Trần Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác