Nhà mạng đầu tiên hoàn tất chuyển đổi mã mạng

Cập nhật ngày: 28/09/2018
        Xem với cỡ chữ    
Ngày 14/11/2018 sẽ đóng lại các mã mạng cũ

(ictdanang) - Hôm nay (27/9), VinaPhone là nhà mạng đầu tiên thông báo đã hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng từ 11 số sang 10 số theo quy định của bộ Thông tin và Truyền thông.

 


Như vậy, sau 5 đợt chuyển đổi (từ 0 giờ ngày 15 – 27/9/2018), 15 triệu thuê bao 11 số của nhà mạng VinaPhone với các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127 và 0129 đã được chuyển đổi về các đầu số 10 số tương ứng 083, 084, 085, 081 và 082.

Với các nhà mạng khác,
theo lộ trình chuyển đổi do bộ Thông tin và Truyền thông quy định, hiện MobiFone còn một đợt chuyển đổi vào ngày 2/10/2018 cho đầu số 0128 sang đầu số mới là 078. 

Viettel còn 3 đợt chuyển đổi vào các ngày 3/10/2018 cho đầu số 0164 sang đầu số 034; ngày 5/10/ 2018 cho đầu số 0163 sang đầu số mới 033 và ngày 7/10/2018 cho đầu số 0162 sang đầu số mới 032.

C
ác nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone  cho biết quá trình chuyển đổi din ra thun li, an toàn chưa phát hiện lỗi kỹ thuật trong và sau khi chuyển đổi. Hệ thống chăm sóc khách hàng các đơn v vin thông cũng chưa nhận được bất kỳ kiến ngh, thông tin báo sự cố nào liên quan đến việc sử dụng mã mạng mới từ phía khách hàng.

Theo quy định của bộ Thông tin và Truyền thông, dù đến ngày 7/10/2018,  khi nhà mạng cuối cùng là Viettel hoàn tất công tác chuyển đổi mã mạng mới, khách hàng vẫn có thể quay số song song bằng mã số cũ và mã số mới cho đến ngày 14/11/2018. Sau ngày này, hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng sẽ đóng lại các mã mạng cũ.

Để chuyển đổi mã mạng cũ sang mã mạng mới, ba nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone khuyến cáo khách hàng có thể sử dụng thao tác bằng tay để thay đổi 4 số đầu của mã cũ thành 3 số đầu của mã mới.

Tuy nhiên, các nhà mạng có những ứng dụng để tự động chuyển mã mạng cũ sang mã mạng mới rất nhanh với những thao tác đơn giản. Vietttel có ứng dụng My Viettel. MobiFone có ứng dụng My MobiFone. Còn VinaPhone có ứng dụng MyVNPT.

Một số ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Agribank, VietinBank, BIDV, MB Bank… đã có các giải pháp đơn giản để khách hàng tự chuyển đổi thông tin số điện thoại. Khách hàng truy cập website của các ngân hàng này để tìm hiểu cách thức chuyển đổi, lựa chọn phương án thích hợp nhất.

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G, 3G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật (IoT)... Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định. Với sự cần thiết đó, căn cứ Luật Viễn thông và Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quy hoạch kho số viễn thông kèm theo Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014, trong đó điều chỉnh quy hoạch mã vùng và quy hoạch mã mạng.

Việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn thành vào tháng 8/2017, bước tiếp theo là chuyển đổi mã mạng. Vì vậy, sau khi có sự thống nhất cao của tất cả các doanh nghiệp viễn thông di động, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT ngày 25/5/2018.

Việc điều chỉnh Quy hoạch kho số viễn thông, chuyển đổi mã vùng và chuyển đổi mã mạng như nêu trên là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động, với 4 bước thực hiện như sau:

(1) Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước, cơ quan quản lý viễn thông các nước, Liên minh Viễn thông Quốc tế trước thời điểm chuyển đổi khoảng 3,5 tháng. Các doanh nghiệp viễn thông triển khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đổi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại...

(2) Tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi. Trong thời gian này người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc quay số theo mã mạng mới thì cuộc gọi đều thành công.

(3) Duy trì âm thông báo trong thời gian khoảng 7,5 tháng kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song. Trong thời gian này các cuộc gọi quay số theo mã mạng mới được tiến hành bình thường; các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ sẽ nhận được âm thông báo (bằng 02 thứ tiếng, tiếng Việt và tiếng Anh) cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.

(4) Kết thúc duy trì âm thông báo: Các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.


Nguyễn Trần
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác