Đà Nẵng – Thành phố khởi nghiệp giàu tiềm năng

Cập nhật ngày: 12/09/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - Khi nhắc đến những dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp của Đà Nẵng, những cái tên như Hekate, Zody, Liberzy, Làng bích họa… với những thành quả nhất định của mình đang dần trở nên quen thuộc trong cộng đồng startup. Đó là minh chứng cho một hệ sinh thái khởi nghiệp vững bền đang dần thành hình tại Đà Nẵng, một trong những địa phương đi đầu với mục tiêu xây dựng TP khởi nghiệp trong cả nước.


Nhiều thành quả khởi nghiệp đa dạng

Từ những ngày đầu nghiên cứu công nghệ chatbot với việc tạo trợ lý ảo Sumi (m.me/saysumi) trên nền tảng Messenger của Facebook, sản phẩm này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và thu hút hơn 1 triệu người sử dụng. Từ đó nhóm tiếp tục phát triển và tạo ra một nền tảng tên là hekate (http:hekate.ai). Với nền tảng này, ai ai cũng có thể tự tạo cho mình chatbot như Sumi để ứng dụng vào nhu cầu thực tiễn mà không cần có nhiều kiến thức lập trình. Vào tháng 3/2017, Hekate được chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Facebook với mức tài trợ 80.000 USD để phát triển. Dự án cũng nhận được vốn đầu tư thiên thần dành cho khởi nghiệp và được Microsoft tài trợ 120.000 USD hỗ trợ phát triển về hạ tầng dữ liệu.

 
 Các Chatbot Hekate, Sumi và Suzi. - Ảnh: Hekate


Ít ai biết rằng, trang Facebook “Quán ngon Đà Thành”, nơi chuyên giới thiệu các địa điểm ăn uống từ sang trọng cho đến hè phố tại Đà Nẵng là tiền đề của ứng dụng tích điểm tại các quán ăn – cà phê Zody nổi tiếng hiện nay. Ứng dụng này đã kêu gọi được hơn 300.000 USD đầu tư vào cuối năm 2016, đồng thời Zody cũng được định giá 1 triệu USD với tư cách là một công ty khởi nghiệp. Hiện tại, ngoài trụ sở tại Đà Nẵng, Zody đã có thêm chi nhánh ở TP Hồ Chí Minh với tổng số nhân sự khoảng 50 người.

 
Ứng dụng Zody giúp người dùng tích điểm để đổi thưởng từ các hoạt động hằng ngày như ăn uống, mua sắm, du lịch, mua thẻ cào
điện thoại...  


Bắt đầu với một fanpage trên Facebook và đóng thay vai trò của công nghệ qua việc trực tiếp tư vấn lịch trình cho du khách, anh Trương Đức Thắng đang dần phát triển “Liberzy – Lịch trình chia sẻ du lịch miễn phí” mở rộng trên toàn thị trường Việt Nam qua website và ứng dụng Liberzy chạy trên các thiết bị thông minh với mục tiêu kết nối, hình thành một hệ sinh thái du lịch bền vững cho cộng đồng. Liberzy là 1 trong 3 startups được chọn ươm tạo tại Songhan Incubator sau chương trình tăng tốc Khởi nghiệp du lịch VTS 2017 và được BAP.JP, một công ty công nghệ Nhật Bản tham gia phát triển.

 
Fanpage của Liberzy trên Facebook. 

Từ đầu năm 2018, cuộc sống của người dân tại kiệt 75 đường Nguyễn Văn Linh dần “thay gia đổi thịt” bởi những bức bích họa đa dạng về chủ đề trải dài hơn 1.500m trên các bức tường nơi đây. Con đường nghệ thuật giàu xúc cảm này là dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ TP với khao khát tạo nên một mô hình du lịch xanh giữa lòng đô thị, tập trung đầy đủ các dịch vụ cần thiết tạo nên một tour du lịch đậm đà văn hóa Đà Nẵng. Dự án bước đầu đã tạo nên những thay đổi tích cực cho đời sống của người dân khu vực và hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho du lịch Đà Nẵng với bạn bè quốc tế.

 
Các phóng viên quốc tế đến ghi hình tại Làng bích họa Đà Nẵng.


Có thể nói, các dự án và công ty khởi nghiệp của Đà Nẵng đã bắt đầu gặt hái được những thành quả nhất định từ những giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến thành công trong việc gọi vốn đầu tư.  Vậy, đâu là điểm chung, là điều tạo nên sự thành công của các startup này?

Đón đầu xu thế cộng đồng

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phổ biến và ngày càng trở nên thiết yếu của mạng xã hội và những thứ đi kèm với nó, tư duy và thói quen của người dùng dần chuyển đổi, đặc biệt là người dùng trẻ từ 16 – 34 tuổi. Nhóm này ngày càng ưa thích sử dụng các ứng dụng messaging cho phép chat, gửi tin nhắn và trò chuyện (như Facebook Messenger, Skype, Viber, Zalo…). Một nghiên cứu gần đây của tạp chí danh tiếng Business Insider chỉ ra rằng, từ quý IV/2015 người dùng đã bắt đầu bỏ nhiều thời gian trên các ứng dụng chat hơn là trên các trang mạng xã hội.

Chính vì vậy, các dự án và công ty khởi nghiệp đều ra sức “đánh mạnh” vào lĩnh vực này thông qua việc gia tăng nắm bắt nhu cầu, tạo nên một nền tảng cung cấp những tiện ích cụ thể cho người dùng hay sử dụng mạng xã hội như một công cụ kết nối, truyền thông hiệu quả cho sản phẩm của mình.

Nắm bắt xu hướng này, việc xây dựng chatbot của Hekate hướng đến đa dạng các tiện ích khác nhau và phạm vi sử dụng cũng được mở rộng hơn hẳn. Từ việc đơn thuần chỉ để tán gẫu, trò chuyện phím hoặc cao hơn là cung cấp người dùng những thông tin và dịch vụ hữu ích đến mức cao hơn nữa là hiểu được cảm xúc và tâm lý người dùng để đưa ra những lời khuyên phù hợp.

Nguyễn Văn Minh Đức, một trong những thành viên phát triển Hekate cho biết: “Xu hướng mua sắm chủ yếu của thế hệ trẻ hiện nay sẽ dịch chuyển từ giao dịch truyền thống sang giao dịch qua mạng. Đặc biệt, là những bạn trẻ sinh ra từ năm 1995 trở về sau rất thích mua sắm qua nền tảng tin nhắn, vì thế chatbot mang lại tiềm năng kinh doanh rất lớn.

Nếu chúng ta có một chuỗi cửa hàng thời trang, thay vì thuê một đội ngũ đông đảo nhân viên bán hàng thì có thể xây dựng một chatbot. Khi được cung cấp đầy đủ thông tin, giá cả và hình ảnh các sản phẩm, chatbot này sẽ có thể tư vấn, bán hàng tự động qua mạng. Từ đó, doanh nghiệp vừa hoạt động hiệu quả, lại tối ưu chi phí bởi ưu điểm của chatbot là hoàn toàn tự động hóa, hoạt động 24/7 và có thể cùng lúc trò chuyện với hàng nghìn người. Đồng thời, giao diện lại dễ sử dụng, tiện lợi vì không cần phải tải xuống như các phần mềm”.

Bên cạnh đó, sự nhạy bén trong việc nắm bắt những thói quen, tâm lý và xu thế chung cộng đồng từ những thói quen gần gũi hằng ngày như ăn uống, ngủ nghỉ, chụp ảnh, du lịch… cũng trở thành một trong những “nguồn vốn dồi dào” để các startup tha hồ khai thác và tận dụng.

“Khi đi du lịch, ít nhất, mọi người sẽ đăng một vài tấm ảnh lên Facebook cùng với những lời giới thiệu, cảm thán đơn giản. Đặc biệt, có một số bạn kì công hơn có thể viết cả 1 album hoặc blog. Có thể nói, các thông tin hữu ích về chuyến đi thường nằm trong chính những chia sẻ từ các trải nghiệm thực tế đầy tin cậy đó. Ví dụ như cách đặt vé máy bay giá rẻ, nên ở khách sạn nào, thuê xe máy ở đâu, mua đặc sản gì… Khi nhận ra điều này, bản thân là một startup, mình muốn tìm cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Đó là lý do Liberzy được hình thành”, anh Trương Đức Thắng cho biết.

 
Liberzy với đa dạng các chức năng giúp người dùng thiết lập và lưu giữ những hành trình du lịch của mình.


Chị Dương Huỳnh Trang, chủ dự án Làng bích họa Đà Nẵng, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu) chia sẻ: “Ấn tượng và vẻ đẹp của nghệ thuật trong mỗi người sẽ khác nhau tùy vào cuộc sống, cách cảm nhận của riêng từng người. Đánh vào tâm lý đó, Làng bích họa với những bức tranh đa dạng chủ đề về thiên nhiên và con người Đà Nẵng sẽ mang đến những trải nghiệm riêng biệt cho cả người dân địa phương và du khách đến thăm. Chưa kể, TP hiện vẫn đang cần một không gian lưu giữ, chia sẻ và truyền đi những hình ảnh giàu xúc cảm và kí ức đó. Đặc biệt là có thể đáp ứng nhu cầu chụp hình đa dạng để đăng tải trên các trang mạng xã hội của giới trẻ hiện nay”.

Khởi nghiệp từ mục tiêu phát triển Đà Nẵng

Trong những năm qua, TP Đà Nẵng không ngừng đầu tư xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin với mục tiêu không ngừng đảm bảo và nâng cao đời sống người dân, hướng đến xây dựng một đô thị thông minh.

Đặc biệt, song song định hướng phát triển đô thị thông minh, Đà Nẵng cũng đặt mục tiêu trở thành một TP khởi nghiệp qua mong muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp để Đà Nẵng trở thành nơi tạo nên sự gắn kết và cộng hưởng cao nhất của cộng đồng khởi nghiệp; nơi các startup, đặc biệt là người trẻ, được tạo điều kiện tốt nhất để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của mình.

 
Các chuyên gia cùng trao đổi về vấn đề vốn trong khởi nghiệp tại khuôn khổ SURF 2018 – một sự kiện thường niên được tổ chức tại
Đà Nẵng đóng vai trò như chiếc cầu nối kết giữa các startups và các nhà đầu tư, các chuyên gia, với cộng đồng người tiêu dùng
rộng lớn và đa dạng, giữa các startups với nhau để cùng chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội, hướng đến khởi nghiệp bền vững.
 

Không chỉ có các hoạt động dành riêng cho startups, nhiều đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng còn tổ chức các chương trình tập huấn
đa dạng với mong muốn phát triển mạng lưới chuyên gia, cố vấn về lĩnh vực khởi nghiệp, từ đó tạo nguồn lực tốt nhất cho
sự phát triển của các dự án khởi nghiệp trên địa bàn. 


“Với sự hỗ trợ tích cực của TP Đà Nẵng, các startup được phát triển năng lực cá nhân, được kết nối với nhà đầu tư, kể cả những quỹ đầu tư lớn, tạo cơ hội lớn để các startup gọi được vốn và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi có niềm tin sẽ khởi tạo được những sản phẩm của mình và góp phần làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng ngày một sôi động, bùng nổ hơn”, anh Thống Lê Anh Tuấn, CEO dự án Zody chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo TS Võ Duy Khương, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND Đà Nẵng, Nhà sáng lập đồng thời là Cố vấn Hội đồng Điều phối Mạng lưới khởi nghiệp TP thì Đà Nẵng mang đầy đủ đặc tính của một đô thị Việt Nam với nhiều vấn đề tương tự như ở các TP lớn khác. Tuy nhiên, với một quy mô vừa phải: chỉ hơn 1 triệu dân, trình độ tương đối đồng đều khiến TP rất phù hợp để thử nghiệm các giải pháp mới. Một giải pháp hiệu quả tại Đà Nẵng hoàn toàn và dễ dàng được nâng cấp để có thể áp dụng hiệu quả tại các TP lớn hơn như Hà Nội, Hồ Chí Minh hay thậm chí là các TP trong khu vực có nét tương đồng.

Vì vậy, Đà Nẵng trở thành một môi trường thử nghiệm lý tưởng cho các công ty và dự án khởi nghiệp thông qua vai trò là những nhà cung cấp giải pháp đặc biệt bằng các sản phẩm, dịch vụ giải quyết các vấn đề cụ thể, một nút thông minh trong toàn hệ thống thông minh.

Đi đầu trong danh sách các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường “thành phố thông minh” tại Đà Nẵng chính là Hekate với việc áp dụng chatbot vào lĩnh vực du lịch và xây dựng chính quyền điện tử.

Hiện tại, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã hợp tác cùng Công ty cổ phần công nghệ Hekate xây dựng, phát triển và thí điểm kênh tra cứu thông tin du lịch tự động mới trên tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam, có tên Chatbot Danang Fanstaticity trên nền tảng giao tiếp Messenger của Facebook với đa dạng tính năng, góp phần tạo thêm một kênh thông tin mới hỗ trợ đắc lực cho du khách đến Đà Nẵng.

 
Chatbot Danang Fanstaticity trên nền tảng giao tiếp Messenger của Facebook, mang đậm dấu ấn công nghệ 4.0 với đa dạng
tính năng, góp phần tạo thêm một kênh thông tin mới hỗ trợ đắc lực cho du khách đến Đà Nẵng. - Ảnh: danangfantasticity.com 


Ngoài ra, Hekate trong thời gian qua cũng đã khởi tạo nên rất nhiều các chatbot khác phục vụ các sự kiện lớn tại Đà Nẵng mà tiêu biểu là chatbot quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tại APEC 2017 hay Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2018…

Ngoài ra, trong tháng 9/2018, “Liberzy – Lịch trình chia sẻ du lịch miễn phí” cũng sẽ áp dụng thử nghiệm AI Chatbot, đồng thời ứng dụng Blockchain trong mảng cơ bản nhất là tạo ra “tiền ảo” mang tên Liberzy Coin.

“Với việc chọn Đà Nẵng là nơi hoạt động đầu tiên của Liberzy nên toàn bộ các nguồn lực của dự án này đều tập trung vào chia sẻ và tư vấn lịch trình du lịch Đà Nẵng cho cộng đồng.  Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng nâng cao việc ứng dụng công nghệ hiện đại, hướng đến đưa Liberzy trở thành nơi mà bất kỳ ai cũng vừa có thể chia sẻ những thông tin chân thực nhất, vừa có thể gia tăng được thu nhập cá nhân. Điều này sẽ tạo nên hiệu quả tuyệt vời, đặc biệt là với TP Đà Nẵng”.

Tạm kết

Từ những ví dụ trên, Đà Nẵng có quyền tin tưởng vào việc một hệ sinh thái khởi nghiệp giàu tiềm năng, có tính bền vững và đậm đà bản sắc đang dần thành hình. 

TS Võ Duy Khương, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND Đà Nẵng, Nhà sáng lập đồng thời là Cố vấn Hội đồng Điều phối Mạng lưới khởi nghiệp TP từng nói: "Khi tinh thần khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp nở rộ trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là trong giới trẻ, nó sẽ thực sự trở thành một nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế, phát triển xã hội, đưa đất nước đi lên”. Và Đà Nẵng đang dần trở thành địa phương minh chứng điển hình nhất cho câu nói này.


Xuân Dương

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác