Kể từ 6/9/2018, văn bản điện tử phải được gửi ngay trong ngày ký ban hành

Cập nhật ngày: 05/09/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Theo Quyết định 28/2018/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, liên quan đến quy trình gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước; kể từ 6/9/2018, văn bản điện tử phải được gửi ngay trong ngày văn bản đó ký ban hành, chậm nhất là trong buổi sáng của ngày làm việc tiếp theo.

Cuối năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Thông tư  (số 41/2017/TT-BTTT) quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan Nhà nước.


Văn bản điện tử đến sau khi được tiếp nhận, nếu bảo đảm giá trị pháp lý phải được xử lý kịp thời, không phải chờ văn bản giấy (nếu có).

Văn bản điện tử đã ký số theo quy định của pháp luật được gửi, nhận thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành quy định tại Quyết định này có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy và thay cho việc gửi, nhận văn bản giấy.

Văn bản điện tử phải được bảo đảm tính xác thực về nguồn gốc, sự toàn vẹn, an toàn thông tin, dữ liệu trong quá trình gửi, nhận, xử lý và lưu trữ.

Cũng theo Quyết định 28/2018/QĐ-TTg, trường hợp văn bản điện tử thuộc loại khẩn thì phải được “đặt ở chế độ ưu tiên, ghi rõ mức độ khẩn, gửi ngay sau khi đã ký số và phải được trình, chuyển giao xử lý ngay sau khi tiếp nhận”.

Việc gửi, nhận văn bản điện tử phải thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Luật giao dịch điện tử và phải tuân theo các quy định khác của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh, an toàn thông tin và văn thư, lưu trữ.

Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng là một trong những đơn vị tiên phong và áp dụng triệt để chữ ký số cũng như mọi giao dịch qua văn bản điện tử.

Quyết định 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng cũng quy định các đầu mối cơ quan đơn vị gửi, nhận văn bản điện tử gồm : Văn phòng Chính phủ gửi, nhận văn bản điện tử thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và theo Quy chế làm việc, Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của Văn phòng Chính phủ.

Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ gửi, nhận văn bản thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và theo Quy chế làm việc, Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi, nhận văn bản điện tử thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và theo Quy chế làm việc, Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Hoàng Nhung

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác