Lan tỏa mô hình “Comfort as home” của Đà Nẵng đến các địa bàn trọng điểm du lịch trên cả nước

Cập nhật ngày: 18/08/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Từ mô hình Nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” do Phòng Kinh tế UBND Quận Hải Châu - Hội Doanh nghiệp Quận Hải Châu – Đà Nẵng, đề xuất vào năm 2015, sau đó lan tỏa đến các Quận trên địa bàn Đà Nẵng, một số địa phương lân cận; Tổng cục Du lịch đã quyết định phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch, tham quan trên cả nước.

Ngày 17/8, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) đã phối hợp với UBND Thành phố Đà Nẵng, tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch trên cả nước.

"Đà Nẵng phấn đấu có 1.000 nhà vệ sinh công cộng “Thoải mải như ở nhà” trên toàn địa bàn thành phố" - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.
 -Ảnh trong bài: T.N.

Đà Nẵng tiếp tục tiên phong nhân rộng mô hình
 
Là địa phương đầu tiên trên cả nước khởi xướng và duy trì thành công mô hình Nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”; trong phát biểu tại Lễ Phát động (diễn ra sáng nay tại Công viên Biển Đông), Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh:

Với đà tăng trưởng của lượt khách tham quan du lịch, việc đáp ứng những nhu cầu cần thiết và cơ bản cho du khách là vô cùng quan trọng. Vào năm 2015, Phòng Kinh tế thuộc UBND Quận Hải Châu và Hội Doanh nghiệp Hải Châu đã đề xuất dự án Nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” triển khai trên địa bàn quận Hải Châu.

Đến nay đã có hơn 400 đơn vị đăng kí tham gia dự án, tạo điểm nhấn cho quận và lan tỏa toàn thành phố, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và xây dựng hiệu quả nếp sống văn hoá văn minh đô thị của Đà Nẵng. Đây cũng là mô hình được nhiều tỉnh/thành học hỏi kinh nghiệm để phát triển.

Lãnh đạo Thành phố đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp với Hội Doanh nghiệp các quận, huyện tiếp tục tập trung vận động các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh công cộng “Thoải mải như ở nhà” trên toàn TP Đà Nẵng”.

Còn theo ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, sự thành công của mô hình “Comfort as home” chính là ở chỗ dự án nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn. Và các tổ chức, cơ quan hữu quan đã tích cực kiên trì vận động khách sạn, nhà hàng, cơ sở mua sắm, kể cả nhà dân mở cửa cho công chúng, trong đó có khách du lịch vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí của mình.
 
Từ tính khả thi và hiệu quả của đề án, từ thực tiễn thành công của quận Hải Châu, Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch nhận thấy, đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch hiện nay của du lịch Việt Nam.
 
Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa này, trước hết tại một số địa bàn du lịch trọng điểm.

Sáng ngày 17/8, thêm một khách sạn ven biển Đà Nẵng tham gia mô hình “Comfort as home”: Khách sạn Grand Tourane.  

Không thể phát triển du lịch, một khi còn thiếu sót, khiếm khuyết đối với những nhu cầu “rất con người”

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Chúng ta đang ở trong thời điểm vàng của du lịch Việt Nam. Năm 2017, ngành du lịch đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016, khách du lịch nội địa là 73,2 triệu lượt khách, tăng 18,1% so với năm 2016.
 
Tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỷ đồng tăng 29,7% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Cùng với những kết quả trên, năm 2017 cũng là năm ghi nhận những dấu ấn lịch sử của ngành Du lịch. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội thông qua Luật Du lịch (sửa đổi); Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững của các nuớc châu ÁThái Bình Dương.
 
Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới. Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam được vinh danh bằng cảc giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới.
 
Tuy nhiên, quá trình phát triến của ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế yếu kém, mà trong đó việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn là một thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam.

Cả nước hiện có 1.179 khu/điểm du lịch nhưng mới có 690 khu/điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chất lượng; số còn lại hoặc có nhưng không đạt chất lượng, có nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng không thể sử dụng thậm chí chưa có nhà vệ sinh (số liệu do đại diện Tổng Cục Du lịch Việt nam công bố).

Do vậy, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch mong rằng sau lễ phát động này, các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước sẽ học tập, xem xét để vận động sự tự nguyện hưởng ứng của các tổ chức trên địa bàn. Làm sao để Lan tỏa mô hình “Comfort as home” của Đà Nẵng. 


Từ thực trạng trên, Tổng Cục Du lịch Việt nam đã đánh giá rất cao mô hình “Nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” của Đà Nẵng. Bởi đến nay đến nay, đã có khoảng 630 cơ sở dịch vụ, du lịch tham gia. Ngoài Đà Nẵng (khoảng 460 cơ sở); thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) có khoảng 100 cơ sở; thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) có khoảng 70 cơ sở.

Đặc biệt một số khách sạn 3 sao, 4 sao, hay các nhà hàng khác cũng đã và đang tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí mang lại hiệu quả “nhiều trong một”. Trong khi đó, dù có nhiều giải pháp đã được đưa ra, song hiệu quả lại chưa cao và không phù hợp với điều kiện của các địa phương.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cũng mong rằng sau lễ phát động này, các địa bàn du lịch trọng điểm sẽ học tập, xem xét để vận động sự tự nguyện hưởng ứng của các tổ chức trên địa bàn. Hy vọng với sự hưởng ứng của các địa phương, chúng ta sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ của du lịch Việt Nam, góp phần xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với khách du lịch và bạn bè quốc tế”.

Triển khai đồng bộ, chất lượng mô hình thực sự mang lại tiện ích, sự hài lòng  

Cũng trong ngày 17/8, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội thảo triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch liên quan đến nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” tại các địa bàn du lich trọng điểm trên cả nước.

Theo lãnh đạo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) đây là một chủ trương có ý nghĩa thiết thực. Nếu triển khai thành công sẽ phát huy nguồn lực trong toàn dân, xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch. Tổng cục Du lịch sẽ kiên trì phổ biến nhân rộng những cách làm tốt, những mô hình hay trong việc xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch trên toàn quốc; góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống vặn hoá văn minh, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của ngươi dân. Điều này cũng góp phần  thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

 

Từ sáng kiến của Quận Hải Châu - Đà Nẵng về đề án xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home" , sau gần 3 năm triển khai, đã có những địa phương, tổ chức nhân rộng sáng kiến, duy trì sáng kiến, góp phần giải quyết khó khăn trong việc cung cấp nhà vệ sinh, chia sẻ với du khách.

Nhân sự kiện phát động tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch đã tặng Giấy khen đến: UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế; Sở Du lịch Đà Nẵng; UBND Quận Hải Châu, Hội Doanh nghiệp các Quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng); Phòng Văn hóa -Thể thao TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch đã tặng Giấy khen đến cá nhân ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc CTCP Thạch Bàn Miền Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng. Ông Sơn là người đã đề xuất sáng kiến và có những đóng góp tích cực trong phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch.

Ảnh: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung trao Giấy khen đến đại diện các tổ chức, cá nhân.


Được biết, nội dung phát động và triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch với biểu tượng “Thoài mái như ở nhà Comfort as home” tại các địa bàn du lịch trọng điểm của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, gồm:

Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nhằm vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lich, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân.. .(sau đây gọi tắt là các tổ chức) mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh.

Dù là miễn phí, mang tính chia sẻ, giúp đỡ, nhưng quy định chung phải bản đảm các yếu tố thiết yếu, văn minh và tiện dụng (ngoài thiết bị vệ sinh, hệ thống đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy, gương soi, nước – xà-phòng rửa tay, sọt rác…)

Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa bản du lịch trọng điểm đăng ký tham gia và phối hợp với các Hiệp hội du lịch; Hiệp hội doanh nghiệp và chính quyên địa phương liên quan thực hiện truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh cho khách du lịch trên địa bàn, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Đạp xe cổ động trực quan mô hình “Comfort as home”

sau lễ phát động tại Công viên Biển Đông (sáng 17/8).



Vận động các tổ chức tham gia phong trào trên tinh thần tự nguyện. Tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia và hướng dẫn lắp đặt Logo nhận diện nhà về, sinh dành cho khách du lịch tại trước các công trình và ở những nơi dễ nhìn.
 
Logo nhận diện nhà vệ sinh được thiết kê theo mẫu quy định (được phổ biến trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch). Logo cần được in rõ nét, đảm báo tỉnh thẩm mỹ trên chất liệu bền vững,.

Thực hiện khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức, cơ sở cung cấp dịch vụ trước khi đưa vào sử dụng. Trường hợp nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu, đề nghị đơn vị chủ đầu tư, chủ sở hữu nâng cấp, sửa chữa hoặc trang bị thêm một số trang thì bị cần thiết. …

Xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn.

Tổ chức kiểm điểm tình hình thực hiện tại địa phương, duy trì sự tham gia phong trào của các tổ chức. Khen thưởng cho những tổ chức có đóng góp tích cực cho phong trào.

“Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra, hoặc theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm, tiến hành tháo gỡ Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại các cơ sở không đủ tiêu chuẩn. Bởi việc làm này là góp phần xây dựng hình ảnh một điểm đến thực sự an toàn, thân thiện và hấp dẫn với du khách, với bạn bè quốc tế” – đại diện Vụ Lữ hành nhấn mạnh.

T.Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác