"Doanh nghiệp Đà Nẵng chưa "mặn mà" với các giải pháp thương mại điện tử"

Cập nhật ngày: 17/08/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - Tại Hội thảo “Thương mại điện tử từ góc nhìn trang thông tin điện tử doanh nghiệp” do Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng tổ chức vào ngày 15/8; Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng nhận định: "Đa phần doanh nghiệp Đà Nẵng chưa mặn mà với các giải pháp thương mại điện tử, trong đó có bao gồm cả Trang Thông tin điện tử".


Thương mại điện tử là xu thế phát triển tất yếu của doanh nghiệp

Thương mại điện tử hiện đang là lĩnh vực tiềm năng và phát triển từng ngày bởi lượng mua sắm trên mạng của người tiêu dùng trên toàn cầu đang ngày càng tăng. Tại Việt Nam, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trong vòng 5 năm gần đây như một nhu cầu phát triển toàn cầu tất yếu của người tiêu dùng Việt cũng như ngành bán lẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lúc này đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng một hệ sinh thái các mạng xã hội, các dịch vụ định vị, các công cụ mua sắm. Bởi giờ đây, người tiêu dùng đang tiếp cận các sản phẩm theo một cách hoàn toàn mới: tiếp cận thông tin một cách không giới hạn với các thương hiệu và sản phẩm, tạo ra cơ hội phát triển hệ sinh thái cho thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến trên di động, mạng xã hội, các dịch vụ định vị cũng như các công cụ mua sắm; trong đó, các doanh nghiệp đã tập trung nguồn lực xây dựng trang thông tin điện tử (website) quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhằm tiệm cận phương thức kinh doanh hiệu quả này.

 
 Thương mại điện tử là xu thế phát triển tất yếu của doanh nghiệp. Ảnh từ internet. 


“Trang thông tin điện tử đang đóng vai trò kênh truyền thông và công cụ kinh doanh hàng đầu cho mỗi doanh nghiệp với nhiều giá trị thiết thực. Đó là nơi doanh nghiệp và khách hàng gặp nhau; là phương tiện để giới thiệu doanh nghiệp, quảng bá, marketing và PR; là kênh giới thiệu sản phẩm và bán hàng; phương tiện quản lý doanh nghiệp từ xa…”, Ông Võ Văn Khanh, Phó GĐ Công ty CP VietNamTrade cho biết.

 
"Trang thông tin điện tử đang đóng vai trò kênh truyền thông và công cụ kinh doanh hàng đầu cho mỗi doanh nghiệp", 
Ông Võ Văn Khanh, Phó GĐ Công ty CP VietNamTrade khẳng định. 


Doanh nghiệp Đà Nẵng chưa mặn mà với thương mại điện tử


Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần đông doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng, đến nay, vẫn chưa hiểu đúng, hiểu sâu, hiểu hết nội hàm của thương mại điện tử cũng như cách tận dụng tối đa những lợi ích của hình thức này mang lại.

Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng cho biết: “
Hội hiện có 520 hội viên; doanh nghiệp hội viên đã xây dựng, vận hành Trang Thông tin điện tử, tính đến tháng 6/2018, là 350 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 67 %. Dù tỷ lệ Trang Thông tin điện tử đã nêu khá cao, tuy nhiên, trong thực tế vận hành và khai thác vẫn còn nhiều bất cập, giới hạn. Có thể nói, đa phần doanh nghiệp Đà Nẵng chưa mặn mà với các giải pháp thương mại điện tử, trong đó có yếu tố Trang Thông tin điện tử”.

Theo ông Phan Hải, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do Đà Nẵng chưa có môi trường thực sự cho giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng chưa tìm thấy lợi ích thực sự khi thay đổi hình thái giao tiếp, trao đổi thương mại qua phương thức số.

Bên cạnh đó, việc muốn phát triển thương mại điện tử, có thể bắt đầu từ quy mô là Trang Thông tin điện tử; đầu tiên, doanh nghiệp phải nghĩ đến “dòng sản phẩm” và phải chuẩn bị “dòng sản phẩm” đó để phục vụ cho chính những kênh phân phối bán hàng điện tử mà mình sử dụng.

Ví dụ một doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng, giới thiệu một sản phẩm của mình trên Trang Thông tin điện tử. Nếu khách hàng đặt mua là người ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh…  hoặc ở khu vực Tây Nguyên, biên giới… thì cách thức nhận đơn đặt hàng và giao hàng sẽ như thế nào? 
Và còn nhiều vấn đề doanh nghiệp phải nghĩ đến như thời gian đáp ứng đơn hàng, chi phí vận chuyển, các phát sinh khác trong giao nhận…  

“Nếu chỉ tính riêng vấn đề chi phí vận chuyển đã khá nhiều, thời gian giao - nhận kéo dài, thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không chọn phương thức điện tử. Có nhiều kênh khác để doanh nghiệp lựa chọn như tổ chức đại lý, đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Điều này khiến các doanh nghiệp trung thành với các kênh giao dịch truyền thống”, ông Hải nhận định.

 
"Đa phần doanh nghiệp Đà Nẵng chưa mặn mà với các giải pháp thương mại điện tử, trong đó có yếu tố Trang Thông tin điện tử",
ông Phan Hải, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng cho biết. 


Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ TP Đà Nẵng cũng nhận thấy: “Hiện nay, nhiều đơn vị muốn khai thác tối đa lợi thế của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua kênh thương mại điện tử. Bởi thương mại điện tử ngày càng phát triển, số lượng giao dịch và doanh thu từ thương mại điện tử ngày càng tăng. Tuy nhiên trong chừng mực nào đó, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều thách thức trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của mình qua thương mại điện tử với nhiều vấn đề như: giải pháp kỹ thuật cho hoạt động thương mại điện tử; phương án duy trì, quản trị, con người vận hành và chi phí…”

Giải pháp bước đầu cho các doanh nghiệp Đà Nẵng

Ông Vy Văn Việt, Giám đốc công ty Ivietech đề xuất: “Cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có quy nhỏ và vừa, hay doanh nghiệp mới chuyển hướng đầu tư, phát triển trên nền thương mại điện tử, rất cần được sự hỗ trợ từ ngành chức năng về hướng dẫn thủ tục mở Trang Thông tin điện tử, tham gia Sàn Giao dịch, hỗ trợ trong lưu ký hoặc lưu trữ dữ liệu. Sự hỗ trợ này rất cần thiết trong thời gian đầu tiếp cận với các hình thái thương mại điện tử.

Nếu có sự hỗ trợ này, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư, tham gia tích cực hơn với môi trường thương mại điện tử; bởi, doanh nghiệp sẽ chỉ ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại đơn vị mình (máy tính, mạng kết nối…). Các chi phí khác khi được hỗ trợ sẽ không phải quá nặng gánh, khiến doanh nghiệp e ngại phát sinh nhiều tầng lớp chi phí”.

“Đà Nẵng hiện tại không thiếu các công ty giải pháp đủ tầm nhìn và năng lực để có thể giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng trang thông tin điện tử phù hợp. Chỉ cần doanh nghiệp có nhu cầu thì Hiệp hội sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ”, ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị.

Bên cạnh đó, từ tháng 4/2018, trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng bắt đầu thành lập Khoa thương mại điện tử cùng những đội nghiên cứu, tư vấn giải pháp về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Đây là một trong những bước đi chiến lược cung cấp một nguồn nhân lực vừa có kiến thức kinh tế, vừa bắt kịp xu thế công nghệ, bước đầu đáp ứng nhu cầu "con người" cho việc phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP. 



Xuân Dương

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác