"STEM" không chỉ là kỹ năng công nghệ thông tin

Cập nhật ngày: 12/08/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - “STEM không chỉ là kỹ năng công nghệ thông tin”- đó là nhận định của ThS. Sarah Williver – chuyên gia giáo dục STEM đến từ Hoa Kỳ tại chương trình “Triển khai giáo dục STEM ở bậc mầm non, tiểu học” diễn ra ngày 8/8 vừa qua tại Trường Song ngữ liên cấp Sakura-Olympia (Đà Nẵng).

 ThS. Sarah Williver cùng lắp ghép robot với các em học sinh.

Bằng một tiết học mẫu đầy sinh động về việc ứng dụng STEM lồng ghép cả khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, trong đó tiếng Anh được sử dụng như là phương tiện để chuyển tải kiến thức, ThS. Sarah Williver chia sẻ, “Khi giảng dạy với STEM, chúng ta phải tạo ra một môi trường học tập nơi học sinh khám phá và đặt câu hỏi, suy nghĩ, kiểm tra, ghi lại dữ liệu, phân tích dữ liệu và sau đó đánh giá. Trong một lớp học, quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Trong khi một số trường nghĩ STEM có nghĩa là dạy học sinh kỹ năng máy tính, hoặc cách sử dụng TV (phương tiện nghe nhìn), thì chúng tôi lại cho rằng, còn hơn thế nữa. Dạy học STEM có nghĩa là tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán vào mỗi bài học, là học tập dựa trên dự án thực tế và sinh động, nơi học sinh phát triển kiến thức của riêng mình, và làm theo niềm đam mê của riêng mình”.

Chia sẻ với ICTDanang, Phó GS.Tiến sỹ Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết thêm: Thực ra ứng dụng giáo dục STEM tại Việt Nam đang còn vấp phải những khó khăn nhất định về mặt con người tổ chức và thực hiện. Nhất là dịch chuyển mô hình tư duy cũ sang mô hình tư duy mới. Cái khó là  hệ thống đánh giá của giáo dục chúng ta còn nặng nề, chưa phản ánh được sự đổi mới trong giáo dục.

Do vậy, việc phát triển giáo dục STEM trong chương trình chính khóa mà Trường song ngữ liên cấp Sakura – Olympia mạnh dạn triển khai, là hoàn toàn đúng với ý tưởng của giáo dục STEM trên thế giới. Nhà trường đã ý thức đến tính đột phá trong giáo dục Việt Nam.

Trong đó rõ nét nhất là vai trò của giáo viên không còn áp đặt kiến thức lên người học mà là người bạn, người hỗ trợ và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện năng lực của trẻ về kiến thức, kỹ năng, ngôn ngữ và nhất là tư duy, sáng tạo”.

"Chúng ta rất cần những mô hình đột phá cho giáo dục Việt Nam" - Phó GS.Tiến sỹ Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng).  

Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Đào – một trong những thành viên sáng lập Trường SAKURA- OLYMPIA – chia sẻ rằng, bà vô cùng tâm đắc với ý kiến “STEM không chỉ là kỹ năng công nghệ thông tin”- mà ThS. Sarah Williver – chuyên gia giáo dục STEM (Hoa Kỳ) đưa ra. Bởi cho đến nay vẫn có không ít người cho rằng STEM thiên về công nghệ thông tin, khoa học. Thầy cô giáo lên lớp chỉ “tranh thủ” sự thông minh và tiện dụng của thiết bị, của công nghệ .

“Tôi cho rằng, để dạy thành công STEM, Nhà giáo phải tận tụy và  tâm huyết. Như vậy mới thu hoạch được sản phẩm đặc thù của quá trình giáo dục: Những thế hệ học sinh thông minh, sáng tạo” – bà nói.
 
Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Đào khẳng định: Để giáo dục STEM áp dụng được đồng bộ ở nhiều môn học và nhiều hoạt động trong nhà trường, đòi hỏi đến nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố nào cũng cần đến sự tận tụy của người thầy.

 Ví dụ, để hướng dẫn lắp ghép trò chơi robot , người thầy phải chuẩn bị học cụ, đến giờ học , phải ngồi xuống ngang với học trò , hòa mình trong tình huống để hiểu học trò đang hào hứng hay gặp trở ngại, qua đó, đặt câu hỏi gợi mở giúp học trò tự giải quyết. Sau đó, mới khuyến khích các em bằng cách cho học trò của mình thi thố (lắp ghép robot) với nhau. Để giáo viên ai cũng có năng lực dạy học được như vậy, cùng với trang thiết bị dạy học vừa rất khoa học (tính tích hợp cao), vừa phong phú quả là một thử thách.

Như vậy dù là STEM, bao hàm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics), người truyền cảm hứng và gợi mở vẫn giữ vai trò chủ đạo, là “xương sống” của cả quy trình giảng dạy thông minh.
 
Chia sẻ thêm những quan tâm của chúng tôi về đội ngũ giáo viên và những yêu cầu rất cao khi giảng dạy STEM, Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Đào – trên cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị Đại học Đông Á, giải thích  

Nằm trong kế hoạch của chương trình phát triển trường Sakura- Olympia này là khoa Sư phạm tại trường Đại học Đông Á, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí điểm để đào tạo giáo viên theo chương trình hợp tác với các nước phát triển.  Vì thế, chương trình huấn luyện giáo viên 300 giờ với các chuyên gia giáo dục từ Nhật bản và Hoa Kỳ đang được triển khai vừa để lồng ghép vào đào tạo Giáo viên cho khoa Sư phạm (của Đại học Đông Á), vừa để huấn luyện bồi dưỡng đội ngủ  Giáo viên cho Sakura- Olympia đứng lớp, cùng với các Giáo viên nước ngoài.

Bên cạnh đó, cùng với việc đầu tư tích cực về trang thiết bị dạy học thật khoa học, tiện ích để tạo được hứng thú cho học trò…. Không chỉ vậy, chúng tôi còn khát vọng xây dựng 10 thói quen tốt cho học trò theo chương trình giáo dục Nhật Bản trong đó có thói quen đọc sách và năng lực tiếng Anh sẽ đạt ít nhất >=6.IELTS ở cuối năm lớp 12. Các cháu còn biết nghiên cứu, giao tiếp hùng biện, đặc biệt là lễ giáo dân tộc Việt Nam được đưa vào thông qua các hoạt động trong giai đoạn  tuổi vàng mầm non và tiểu học.
 
Được biết, Trường song ngữ liên cấp Sakura-Olympia (Đà Nẵng) cũng chính thức áp dụng chương trình giáo dục thể chất theo phương pháp Hiroko, bên cạnh nhiều chương trình giáo dục chuẩn Nhật Bản và Hoa Kỳ giúp học sinh đạt năng lực đầu ra ở cuối cấp.

Là một trong những thành viên sáng lập Trường SAKURA- OLYMPIA, Tiến sỹ Nguyễn Thị Anh Đào cho biết, trẻ em ở khu vực lân cận cũng có thể vào chơi ở sân trường và sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng học tập, rèn luyện thể chất rất tiện ích cho trẻ. Sau khi ổn định kế hoạch học tập, Nhà trường sẽ chào đón miễn phí các em ở khu vực lận cận. Mô hình giáo dục này sẽ rộng mở đối tượng thụ hưởng.
 


Hạt giống “Giáo dục STEM” đang nở trên cánh đồng môi trường ứng dụng màu mỡ

Từ năm học 2018-2019, ngành giáo dục TP Đà Nẵng có thêm một trường học đưa STEM vào chính khóa. Đặc biệt, theo chuyên gia STEM, Đỗ Anh Tuấn: “STEM mở ra mô hình trường học kỹ thuật số với sự quản lý thông minh và những giải pháp dạy và học tương tác. Giáo dục STEM sẽ đem đến những tư duy và kỹ năng cần thiết nhất cho học sinh trong thế giới của Cách mạng công nghiệp 4.0”.

"STEM là quy trình đào tạo những con người biết làm chủ và sáng tạo ra công nghệ" - TS. Đỗ Văn Tuấn.

Như vậy, với một địa phương vẫn đang giữ kỷ lục 9 năm liền dẫn đầu cả nước về các tiêu chí ICT Index, và đang triển khai nhiều ứng dụng thông minh trên các lĩnh vực y tế, giáo dục (sắp đến sẽ là du lịch); nay Đà Nẵng có thêm nhiều trường học triển khai toàn diện chương trình giáo dục STEM vào chương trình chính khóa, là minh chứng cho thấy, khi đã có môi trường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông sâu rộng; Đà Nẵng sẽ “môi trường ứng dụng màu mỡ” cho những tiến bộ mà công nghệ thông tin và truyền thông. Và còn hơn thế nữa, như chúng tôi đã nói ở trên.

Câu chuyện ở đây là đào tạo những con người biết làm chủ công nghệ, sáng tạo ra công nghệ, bởi “Lao động STEM sẽ đóng vai trò chi phối. Với chỉ 4% người lao động là nhà khoa học và kỹ sư, họ sẽ tạo ra việc làm cho 96% số lao động còn lại và 10 công việc được trả lương cao nhất đều trong các lĩnh vực STEM…” - TS. Đỗ Văn Tuấn – chuyên gia giáo dục STEM dẫn các số liệu nghiên cứu của Hội đồng Quốc gia về Tài nguyên Hoa kỳ để làm rõ thêm.

Mô hình trường học kỹ thuật số mà Sakura-Olympia (Đà Nẵng) hướng đến.


Đối với mô hình Trường song ngữ liên cấp Sakura-Olympia (Đà Nẵng),  TS. Đỗ Văn Tuấn giải thích thêm: Quy trình dạy và học tích hợp, lấy giáo dục STEM làm trọng tâm, sẽ thông qua các dự án rất cụ thể và sinh động, gần gũi, giúp học sinh hứng thú và phát triển tư duy. Nhà trường thực hiện đánh giá xác thực học sinh, khi đã cá nhân hoá đồng bộ khâu giảng dạy (Thầy, cô) và học tập (các em học sinh).

T.Ngọc – P.Chi
Ảnh: Hồ Bách

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác