Xe buýt đang trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của người dân Đà Nẵng

Cập nhật ngày: 04/08/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Hơn 1 năm kể từ ngày bắt đầu hoạt động, hệ thống xe buýt TP Đà Nẵng với tiện nghi hiện đại, giá cả bình dân đang dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc, bước đầu hình thành thói quen sử dụng các phương tiện vận tải công cộng trong người dân và du khách trên địa bàn.


Hoạt động chuyên nghiệp, tiện nghi hiện đại


Đà Nẵng hiện có 5 tuyến xe buýt trợ giá và 1 tuyến buýt TMF đi qua các con đường chính trong nội thành. 
Thời gian hoạt động của các tuyến là từ 5h30 đến 21h00 hằng ngày, với tần suất 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường, với giá vé chung trên tất cả các tuyến một lượt là 5.000 đồng. Đối với hành khách đi theo tháng sẽ có giá là 45.000 đồng/tháng (áp dụng cho đối tượng ưu tiên); 90.000 đồng/tháng (áp dụng cho đối tượng không ưu tiên).

Xe có sức chứa khoảng 40 người. Không gian xe rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, máy điều hòa được mở liên tục, sàn xe được quét dọn sạch sẽ. Cửa xe tự động, luôn có thông báo về trạm dừng kế tiếp. 

Phía đầu xe có lắp đặt một màn hình LCD giới thiệu vắn tắt về hệ thống xe buýt, tuyến xe, lộ trình di chuyển hay các nội dung tuyên truyền bổ ích về kỹ năng sống cùng bảng nội quy song ngữ Việt – Anh dành cả cho nhân viên và hành khách. Trên xe còn trang bị một hộp cứu thương để dùng khi khẩn cấp.

 
Phía đầu xe có lắp đặt một màn hình LCD giới thiệu vắn tắt về hệ thống xe buýt, tuyến xe, lộ trình di chuyển và bảng nội quy
song ngữ Việt – Anh dành cả cho nhân viên và hành khách. Trên xe còn trang bị một hộp cứu thương để dùng khi khẩn cấp.


Đã sử dụng hệ thống xe buýt TP được hơn 1 năm, bà Thu (quận Hải Châu) vô cùng hài lòng với mỗi chuyến đi: “Cô đi nhiều nên mua vé tháng, tiết kiệm được rất nhiều. Từ khi TP có xe buýt thì cô bỏ hẳn xe máy luôn. Mình lớn tuổi rồi, đi xe buýt an toàn hơn. Trên xe còn có điều hòa, tivi, được che nắng, che mưa. Chưa kể, nhân viên soát vé với lái xe ai cũng vui vẻ, dễ thương. Ngồi trên xe cũng yên tâm vì luôn có thông báo nên không sợ dừng sai trạm.”

Hay bà Nguyễn Thị Nga (quận Hải Châu), một hành khách thường xuyên của tuyến số 7, cũng hào hứng khoe vé tháng của bà và cháu trai: "Bà ngày nào cũng đưa thằng cháu đi học bằng xe buýt hết. Tiện lắm, giá vé lại rẻ. Hai bà cháu đi an toàn vậy gia đình cũng an tâm".

 
Bà Nguyễn Thị Nga (quận Hải Châu), một hành khách thường xuyên của tuyến số 7, hào hứng khoe vé tháng của bà và cháu trai.


“Mình thấy xe buýt này hoạt động rất chuyên nghiệp, xuất phát đúng giờ, các trạm dừng có khoảng cách đều nhau, kể cả không có khách đứng chờ thì tài xế vẫn cho dừng xe và có thông báo tự động chứ không qua loa như các tuyến xe buýt thường. Ở góc xe còn có dụng cụ vệ sinh để viên soát vé lau cửa kính, quét sàn khi xe dừng ở trạm cuối”, bạn K.Nhi, sinh viên trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng cho biết.

Ông L.V. Ngọc (đường Tiểu La) cũng thường xuyên sử dụng xe buýt nên thuộc làu cả các trạm dừng nhưng lần nào cũng được các nhân viên trên xe nhắc nhở và xách giúp hành lý lúc lên và xuống xe.

Giữ chân hành khách bằng sự nhiệt tình, thân thiện

Chị Ngô Thị Phương, nhân viên soát vé tuyến buýt số 7 (Lộ trình Xuân Diệu – Phạm Hùng – Bến xe phía Nam) chia sẻ: “Trong các tuyến thì đây là tuyến xe buýt đông khách nhất, vào giờ cao điểm có khi xe không còn chỗ đứng. Trung bình đạt từ 240 đến 300 khách mỗi ngày tùy vào các đợt khác nhau. Đổi tượng khách rất đa dạng nhưng chủ yếu là học sinh, nhân viên văn phòng và các cán bộ về hưu bởi lộ trình xe đi qua nhiều trường học, trung tâm hành chính và các tuyến đường trung tâm của TP”.

Cũng theo chị Phương, người dân Đà Nẵng vẫn còn rất ít người có thói quen sử dụng xe buýt để đi lại. Nhiều người lần đầu đi còn bỡ ngỡ, nhân viên phải vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn cho họ, thấy được sự tiện lợi của xe buýt thì lần sau họ mới tiếp tục đi.

“Vào giờ bình thường, lúc ít khách thì xe về tới trạm cuối sớm hơn tầm 5 đến 10 phút, tài xế và nhân viên sẽ ngồi nghỉ ở trạm cuối để chờ cho đúng giờ mới quay lại tiếp tục một tuyến khác. Làm vậy để đảm bảo hành khách không bị lỡ mất chuyến xe hoặc phải chờ đợi lâu”, anh Nguyễn Tiến, tài xế xe buýt tuyến số 5 cho biết.

Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT, sau hơn 1 năm vận hành, Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt trợ giá cho phù hợp với nhu cầu của người dân và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tuyến xe buýt như tổ chức cuộc thi ảnh, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, xây dựng quy trình cấp thẻ đi xe buýt đối với những đối tượng được hưởng chính sách trợ cấp xã hội... 

Đến nay lượng khách đi các tuyến xe buýt này ngày một tăng, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người dân dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần thúc đẩy TP phát triển. Cụ thể đối với 5 tuyến xe buýt trợ giá, số hành khách tăng từ 3,6 khách/mỗi lượt xe trong năm 2017 lên 15 khách/mỗi lượt xe trong năm 2018.

Sử dụng thông minh, chủ động thời gian

Nhằm tạo độ lan tỏa hơn nữa về thói qu
en sử dụng phương tiện vận tải công cộng cho người dân trên địa bàn, bên cạnh những cách tuyên truyền trên các kênh truyền thống, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã cho ra mắt ứng dụng Danabus trên điện thoại.

Ứng dụng có chức năng tra cứu các tuyến xe buýt và lộ trình trong TP Đà Nẵng bao gồm các thao tác cụ thể như: tìm lộ trình cần đi; xem bản đồ; xem tuyến trên bản đồ; hiện, ẩn tất cả các trạm trên bản đồ; xem danh sách tuyến; xem chi tiết tuyến; xem danh sách trạm; xem chi tiết trạm và lựa chọn ngôn ngữ. Ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android hoặc iOS, hỗ trợ cho cả Tiếng Việt và Tiếng Anh.

 
Tổng quan ứng dụng DanaBus trên PlayStore của Google. 


Ông Lê Viết Trúc, công ty TNHH Phần mềm Công nghệ cao Sioux Việt Nam (đơn vị xậy dựng app) cho biết: “Một trong những mục tiêu trong việc xây dựng ứng dụng tìm kiếm xe buýt DanangBus là thiết kế phù hợp với đối tượng ở nhiều lứa tuổi, công việc… Một ứng dụng dành cho mọi người”.

Đã tải và sử dụng ứng dụng DanaBus, bạn Ngân Hà (24 tuổi, huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Mình làm việc ở Hội An nên thường xuyên dẫn bạn bè nước ngoài đến tham quan Đà Nẵng. Xe buýt là một trong những lựa chọn tuyệt với nhất về phương tiện đi lại và ứng dụng Danabus đã hỗ trợ mình rất nhiều. Thậm chí, mình chỉ cần giới thiệu app và các bạn người nước ngoài có thể tự sử dụng để khám phá Đà Nẵng”.

“Tôi dùng xe buýt cũng đã lâu và chỉ đi trên một lộ trình nhất định nên cũng không cần tra cứu gì nhiều. Nhưng tôi cũng có sử dụng app DanangBus để xem thời gian xe đến và đi từ đó chủ động trong việc đón xe”, anh Lê Bá Ngãi (56 tuổi, quận Thanh Khê) cũng rất hài lòng khi có sự hỗ trợ từ ứng dụng tra cứu xe buýt.

 
Ứng dụng DanangBus đang nâng cao hiệu quả tiếp cận xe buýt của người dân - Ảnh: DanaBusOfficial  


Được biết, hiện ứng dụng này có hơn 12 ngàn lượt tải về và hàng chục ngàn lượt sử dụng để tra cứu, tìm kiếm các tuyến xe buýt trên địa bàn với những phản hồi tích cực từ người sử dụng.

Bên cạnh ứng dụng DanaBus, người sử dụng còn có thể tra cứu thông tin xe buýt qua tin nhắn SMS hoặc ứng dụng Zalo và tăng cường truyền thông, tương tác trên website, fanpage Facebook thuộc Sở GTVT và các trường học trên địa bàn TP nhằm lan tỏa độ phổ biến của Hệ thống xe buýt rộng khắp cho người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Ngoài ra, người dân và du khách cũng có thể gọi đến Tổng đài dịch vụ công TP qua số (0236) 1022 để được tư vấn và tra cứu lộ trình xe bus rất nhanh chóng và tiện lợi.

Sở GTVT cũng cho biết, từ nay đ
ến cuối năm 2018, TP sẽ tiến hành triển khai thêm 6 tuyến xe buýt vận hành song song với các tuyến xe buýt hiện tại, giúp người dân dễ dàng đổi tuyến, nối tuyến.

Có thể nói, hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng là một trong những hệ thống hiện đại nhất cả nước được Đà Nẵng quan tâm đầu tư với mục tiêu hình thành thói quen sử dụng các phương tiện vận tải công cộng cho người dân. Đây là những nỗ lực bước đầu của Đà Nẵng trong kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông công cộng, hướng đến hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và tiến thêm một bước trên lộ trình xây dựng TP thông minh theo hướng thân thiện môi trường, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.


Xuân Dương - Minh Thông

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa: