Tận dụng “Sức mạnh 4.0”

Cập nhật ngày: 30/07/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc - Lloyds Banking Group, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch thương mại quốc tế so với các doanh nghiệp nhỏ không biết tới kỹ thuật số.

Sức mạnh 4.0

Chương trình Digital 4.0 do Google phối hợp cùng VCCI/VWEC tổ chức với những khóa học hoàn toàn miễn phí về kiến thức và kỹ năng kỹ thuật số dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, với hàng trăm lớp học đã được triển khai tại tại 3 thành phố lớn của Việt Nam là Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Tại Đà Nẵng, chương trình vừa khởi động vào những ngày cuối tháng 7.

Chương trình đào tạo có nội dung và đối tượng hướng đến khá cởi mở: Đó có thể là các bạn trẻ đang có ý định mở một cừa hàng, đang kinh doanh trực tuyến, chuẩn bị khởi nghiệp (start up) hoặc đã là chủ một doanh nghiệp… đều có thể dễ dàng tiếp cận nguồn kiến thức, công cụ mới với tính thực tiễn cao trong lĩnh vực kỹ thuật số từ “Digital 4.0”.

Đây thật sự là cơ hội dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao hiệu suất kinh doanh và tìm kiếm nhiều cơ hội thành công hơn. Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc - Lloyds Banking Group, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch thương mại quốc tế so với các doanh nghiệp nhỏ không biết tới kỹ thuật số.

 
 

 

 

 

Một điểm đặc biệt và cởi mở khác của khóa học, chính là việc mở rộng đội ngũ các trainer. Họ là những người làm viêc trong nhiều
lĩnh vực, ngành nghề, có những hiểu biết và kinh nghiệm nhất định về công nghệ, kỹ thuật số, đều có thể đăng ký tham dự với vai trò
tranier của chương trình, Các chuyên gia đến từ Google, VWEC...đã có những buổi chia sẻ, đào tạo các trainer, trước khi họ chính
 thức trở thành "người chia sẻ và truyền lửa". Với những kinh nghiệm thực tiễn, những vấp ngã và thành công trong công việc, cuộc
 sống,  
các trainer sẽ giúp cho các nội dung của khóa học trở nên linh động, mới mẻ, đa dạng và gần gũi hơn.


Không chỉ là một trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cải thiện chất lượng của nội tại, mà kỹ thuật số còn là một công cụ hữu ích để tìm kiếm thêm những khách hàng mới và giữ liên lạc tốt hơn với các khách hàng hiện tại.

Ví dụ như chỉ bằng một số thủ thuật đơn giản với Google My Business (Doanh nghiệp của tôi) để giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp trực tiếp đến khách hàng, đồng thời kết nối các dữ liệu về vị trí và sự hiện diện của doanh nghiệp trong thương mại di động thông qua Google Tìm kiếm và Google Maps để khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn.

Hoặc chỉ bằng công cụ quảng cáo trên các trang mạng xã hội hoặc trên Google, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận được những tìm kiếm từ các khách hàng tiềm năng đang ở một đất nước khác.

Nhưng vận dụng hiệu quả công cụ kỹ thuật số cho con đường kinh doanh của mình thật sự là chưa đủ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt và khó khăn với sự đòi hỏi ngày một cao của người tiêu dùng.

Câu chuyện quan trọng hơn cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là nên có chiến lược sử dụng công cụ kỹ thuật số một cách bài bản, từ khâu định hình xây dựng thương hiệu, phương thức bán hàng, định vị doanh nghiệp với cộng đồng khách hàng trên mạng.

Song song đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vừa kinh doanh, vừa phân tích thị trường cũng như chính nội tại của mình bằng những công cụ kỹ thuật số để nhanh chóng đưa ra những quyết định nên sử dụng tiếp phương thức kinh doanh nào, nên thay đổi ra sao cho phù hợp với thời thế hoặc để cân đối chi phí cho phù hợp với khả năng của bản thân.

Sẽ chẳng có một hình mẫu nào hoàn toàn đúng hoặc phù hợp cho doanh nghiệp, ngoại trừ chính bản thân những người chủ doanh nghiệp luôn tìm tòi và vận dụng những kiến thức mới để liên tục cải thiện chính mình.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong một thời gian đủ dài để hiểu thấu những điều nên và không nên, những nhu cầu và kỳ vọng của họ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tìm kiếm những sáng kiến liên quan đến việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng mới nhất về kỹ thuật số, hiểu biết pháp luật để thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận dụng sáng tạo, thành công và hội nhập vào thời đại 4.0.

Cũng chính vì vậy, ý tưởng của Chương trình Digital 4.0 đã ra đời và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ trực tiếp từ đối tác Google trong việc truyền tải thông điệp, thông tin, cơ hội thử nghiệm thực tế một cách hiệu quả nhất.

"8 keys" mở cửa công nghệ 

 
 

 

 

Những kết nối không giới hạn và ngày càng gia tăng trên môi trường internet đòi hỏi các doạn nghiệp phải nắm được các kỹ năng
thiết yếu để tận dụng những cơ hội tăng trưởng online.


Chương trình 4.0 với những khóa học hoàn toàn miễn phí về kiến thức và kỹ năng kỹ thuật số được tổ chức theo 8 chủ đề chính, cụ thể: Xây dựng một thương hiệu dễ nhớ (Các gợi ý về cách làm thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, lưu ý về màu sắc, hình ảnh và tính nhất quán để nhận diện thương hiệu); Chiến lược truyền thông trên mạng xã hội (Giới thiệu về các kênh tiếp thị kỹ thuật số chính và cách sử dụng để xây dựng chiến lược truyền thông trực tuyến); Tạo một website đơn giản;

Tăng hiển thị doanh nghiệp trên Google (Tìm hiểu cách bắt đầu hiển thị trên “Google Doanh Nghiệp của tôi” và các cách khác giúp doanh nghiệp hiển thị nhiều hơn trên Google); Tăng hiển diện doanh nghiệp trên tìm kiến (Cách thức xuất hiện trên tìm kiếm và bắt đầu quảng cáo doanh nghiệp đến người dùng nhiều hơn; Hiểu về doanh nghiệp từ các dữ liệu (Khám phá cách đọc và diễn giải dữ liệu đúng cách để hiểu về khách hàng và doanh nghiệp của mình, từ đó đưa ra các kế hoạch phù hợp giúp doanh nghiệp phát triển);

WomenWill, Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức (Tìm hiểu về những cơ hội và những thách thức đối với phụ nữ trong thời đại mới); Phụ nữ và kỹ năng lãnh đạo (Các kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp).

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp được hướng dẫn, tư vấn bởi các giảng viên được đào tạo từ Google. Đồng thời có thể thực hành và trải nghiệm những công cụ kỹ thuật số ngay tại các lớp học bằng những phương pháp trực quan, thực tiễn.

Một Chương trình mang tính cộng đồng như Digital 4.0 là cơ hội thuận lợi để các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực tế khi xây dựng các chiến lược kinh doanh bằng các công cụ miễn phí mà hiệu quả, mở rộng những mối quan hệ mới từ cộng đồng đối tác kinh doanh cũng như tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Kiến thức mới mẻ, hiện đại sẽ là nhân tố nền tảng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận dụng, nâng tầm giá trị của chính mình, tạo ra cơ hội để hội nhập vào xu hướng kỹ thuật số tất yếu đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.

Các lớp học được tổ chức tại Surf Space, 35 Thái Phiên và DNC Co-working Space, 31 Trần Phú, Đà Nẵng.

Nguyễn Trần

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác