Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin qua góc nhìn “Thực học – Thực nghiệp”

Cập nhật ngày: 24/07/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang)– Ngày 22/7 vừa qua, Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 với nhiều hoạt động hướng về người học và môi trường học tập.

Lãnh đạo Trường và đại diện sinh viên cắt bánh sinh nhật lần thứ 8.

-Ảnh: T.N.


Là mô hình đào tạo theo triết lý “Thực học – Thực nghiệp”, Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với phương pháp giảng dạy qua “Dự án thật”.

Cam kết này từ Nhà trường đã nhận được sư quan tâm của các bậc phụ huynh, các bạn học sinh đang chuẩn bị hành trang gia nhập thị trường lao động chất lượng cao. Có 3.000 sinh viên đã và đang theo học với tinh thần “Thực học – Thực nghiệp”.

FPT Polytechnic dành đến 70% thời lượng đào tạo là thực hành, bởi cam kết của Nhà trường là đảm bảo sinh viên được đào tạo lành nghề, có thể áp dụng ngay vào công việc khi các em tốt nghiệp. Đến nay, trường đã cung cấp cho tho thị trường lao động 837 cử nhân (Trong đó chủ yếu là công nghệ thông tin: 565, ngành khác: 272) và qua điều tra khảo sát nhiều năm, 97,7% sinh viên của trường có việc làm trong 1 năm sau khi tốt nghiệp.

Triết lý “Thực học – Thực nghiệp” được hiện thực hóa qua “Dự án thật”

“Hệ thống Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic là thành viên chính thức của Hiệp hội CDIO (từ tháng 4 năm 2017). Nhưng từ trước đó, chúng tôi đã tham khảo, áp dụng phương pháp đào tạo theo mô hình CDIO. Đó là đào tạo tích hợp thông qua dự án. Nghĩa là thông qua những công việc rất cụ thể của một dự án, sinh viên được đào tạo, nâng cao kiến thức, nắm vững qui trình xây dựng sản phẩm và kỹ năng.

Nhóm rèn luyện kỹ năng thì có rất nhiều nội hàm như vận dụng chuyên môn, các kỹ năng cá nhân (làm việc nhóm, trình bày, giao tiếp, ngoại ngữ,…). Và không thể thiếu nữa là tinh thần, thái độ làm việc.

CDIO: viết tắt cụm từ tiếng Anh, gồm Conceive – Design – Implement – Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). Cho đến nay, mô hình này được các trường đại học, cao đẳng trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều.

Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội (đúng hơn là thỏa mãn và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động về chất lượng), trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau.


Chúng tôi đã lần lượt giao dự án đến các em. Mỗi môn học, các em (1 sinh viên, hoặc 1 nhóm sinh viên), phải làm một dự án nhỏ với khung kiến thức trong phạm vi của môn học. Trong đó, dự án I và dự án II là các dự án lớn, xâu chuỗi các kiến thức đã học được trong các môn học hoặc tổng hợp kiến thức của chuyên ngành sinh viên đang theo học” – Thầy Nguyễn Khánh, Phó Hiệu trưởng cho biết.

Các dự án được giao đều “vừa sức” với các em nhưng đều gắn với một nhu cầu/ứng dụng rất thực tiễn, gần gũi với chính môi trường học tập và sinh hoạt của sinh viên. Có thể kể đến Academic Portal – Hệ thống quản lý đào tạo FPT Polytechnic trên điện thoại di động dành cho sinh viên. Các dự án ngành thiết kế đồ họa đã giao gồm: nhóm dự án tham dự cuộc thi trình diễn Pháo hoa trên máy tính, mà gần đây nhất là các tác phẩm (hưởng ứng Lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế DIFF 2017 với chủ đề “Tỏa sáng Ngũ hành Sơn”) như: Hào quang Sông Hàn, Lấp lánh ánh sao (Bright stars night), Vượt qua giới hạn (Beyond The Limit), Nguồn sáng vô tận (Endless light).

Qua một số dự án (đã giao cho các em), mà chúng tôi tìm hiểu nêu trên, rõ ràng, sinh viên đã phải vận dụng tốt kiến thức và các yếu tố khác nằm trong nội dung chương trình đã được giảng viên truyền đạt, giảng dạy, kể cả những gì đã tích lũy và trở thành hiểu biết, nhằm giải quyết các yêu cầu rất thực tiễn mà dự án đặt ra.

Khi sinh viên phải tự mình giải quyết vấn đề, trước tiên, các em phải xác định hướng tìm hiểu/nghiên cứu, tiếp theo là đề xuất giải pháp, đánh giá hiệu quả của giải pháp, xây dựng báo cáo và trình bày tổng thể của dự án cho giảng viên.

 Sinh viên chuyên ngành Đồ họa, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng.

-Ảnh: Thanh Thảo.

Khâu cuối của quy trình là những tham vấn, gợi ra cho các em hướng giải quyết tốt nhất vấn đề đặt ra. Người Thầy không làm thay và không cầm tay chỉ việc.

“Việc đào tạo thông qua dự án thật, đặt sinh viên vào tâm thế phải học thật và học với một thái độ tích cực. Các em luôn hoàn toàn chủ động với cách học mà mình đã chọn.

Nhà trường bảo đảm cũng cấp cho các em lượng kiến thức và kỹ năng vận dụng liên môn/liên ngành.

Việc tìm hiểu và đề xuất hướng giải quyết vấn đề, áp dụng nội dung nào trong kỹ năng liên môn, liên ngành là do chính các em lựa chọn và từ đó xây dựng nên giải pháp (mà các em cho là tối ưu nhất).

 Rõ ràng điều này, dần rèn luyện cho các em hình thành những kỹ năng vượt ra khỏi nội dung trong sách vở, giáo trình. Sau này, các em sẽ tự liên hệ lại những gì đã trải qua để cũng bắt đầu với việc điều tra nghiên cứu tổng thể yêu cầu của khách hàng, sau đó là ra quyết định liên quan, cuối cùng, giải quyết được yêu cầu của khách hàng. Phương pháp đào tạo qua dự án ưu việt ở điểm này” – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, thầy Nguyễn Khánh phân tích.

Thực học – Thực nghiệp và tầm nhìn Nguồn nhân lực 4.0

Đà Nẵng là thành phố có môi trường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông sâu rộng. Sức lan tỏa mạnh mẽ bắt đầu từ khu vực công (Hệ thống thông tin và các ứng dụng Chính quyền điện tử) sang các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, y tế, thương mại (điện tử) và gần 4 năm nay, là lĩnh vực khởi nghiệp.  

Phần lớn các dự án khởi nghiệp trong thời gian qua – nhất là của cộng đồng sinh viên trẻ - đều được khơi nguồn và hiện thực ý tưởng từ nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông. Trong bối cảnh, nhiều Trường – Viện, Học viện trên địa bàn Đà Nẵng đang hướng tầm nhìn đến “đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động cạnh tranh, hội nhập và nhất là những xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”; Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị cho lộ trình mới.

Lãnh đạo Nhà trường cho biết, để có thể đón đầu và sẵn sàng cho một xu thế hòa nhập, hội nhập vào thị trường lao động cạnh tranh, trên quy mô khu vực, châu lục và toàn cầu, toàn hệ thống Cao đẳng FPT Polytachnic đã sớm có nhận thức và cũng đã khởi động quá trình chuẩn bị cách đây nhiều năm.

Nhà trường kiên trì với phương pháp đào tạo "học đi đôi với hành, dạy và học theo phương thức dễ tiếp thu, không nhồi nhét lý thuyết".

-Ảnh: Thanh Thảo.

“Tại cơ sở Đà Nẵng, đội ngũ chúng tôi hiện có khoảng 60 cán bộ nhân viên, giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng.

Chúng tôi dễ dàng để có chung tầm nhìn và đã triển khai những mô hình và phương pháp đào tạo tiên tiến của thế giới theo xu thế mà thị trường lao động rất cần.

Quan điểm xuyên suốt là học đi đôi với hành, dạy và học theo phương thức dễ tiếp thu, không nhồi nhét lý thuyết.

Phương pháp đào tạo tích cực nhiều năm nay mà chúng tôi áp dụng là đào tạo hỗn hợp (Blended LEARNING).

Phương pháp này giảm lý thuyết, tăng khả năng nghiên cứu, tăng thời lượng thực hành và trao đổi nhóm” – đại diện Phòng Phát triển chương trình Nhà trường cho biết.

Trường Cao đẳng thực hành FPT Pytechnic Đà Nẵng hiện đào tạo 12 chuyên ngành thuộc các khối Công nghệ thông tin (bao gồm Thiết kế, lập trình Website; Công nghệ thông tin – Ứng dụng phần mềm; Lập trình máy tính – thiết bị di động; Thiết kế đồ họa – mỹ thuật đa phương tiện), Kinh tế kinh doanh (bao gồm Quản trị doanh nghiệp – Marketing & Sales; Thương mại điện tử – Digital & Online Marketing, Quan hệ công chúng – PR & Tổ chức sự kiện) và Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn (bao gồm Quản trị lữ hành, Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn và Hướng dẫn du lịch).

Đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động cạnh tranh, hội nhập và nhất là những xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Cao đẳng thực hành FPT Polutechnic đã và đang triển khai đưa công nghệ mới và các mô hình đào tạo, phương pháp đào tạo tiên tiến vào chương trình đào tạo Cao đẳng:

- BLENDED: Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu, học suốt đời, đáp ứng sự thay đổi của công nghệ tương lai.
- IOT: Tăng tỉ trọng môn học IoT, tăng ứng dụng IoT trong đào tạo.
- MOBILEE DEVEICE: Đào tạo kiến thức công nghệ về đa dạng thiết bị kết nối Internet.
- SOCIAL NETWORK: Tăng tính ứng dụng và công nghệ mạng xã hội vào chương trình đào tạo.

- CLOUD COMPUTING & AI: Nghiên cứu và sử dụng AI thông qua các hệ thống Cloud Computing để giải quyết những vấn đề khó.

- ĐÓN ĐẦU: Nhanh chóng nghiên cứu và đón đầu công nghệ mới.
- GẮN KẾT DOANH NGHIỆP: Kiến thức và kỹ năng của người học phải gắn liền với thực tế. Nhu cầu của doanh nghiệp là kim chỉ nam của chương trình đào tạo – Thực tập doanh nghiệp là trong những nội dung bắt buộc trong chương trình đào tạo của nhà trường
- NGÀNH NGHỀ TÍCH HỢP: Chương trình tích hợp nhiều mảng kiến thức từ nhiều ngành nghề khác nhau nhằm đáp ứng những vị trí việc làm mới (ví dụ: Digital & Online Marketing).


Tìm hiểu thêm về vấn đề “thường xuyên cập nhật công nghệ mới nhất đang thịnh hành trên thị trường”, ICTDANANG được biết, Phòng Phát triển chương trình (đào tạo/giảng dạy) của Nhà trường cũng chính là bộ phận chuyên nghiên cứu những công nghệ mới của thị trường và thế giới đang sử dụng. Thông qua đó, xây dựng học liệu giảng dạy và thay đổi chương trình đào tạo bắt kịp xu hướng công nghệ mới.

Đây chính là thế mạnh nổi trội mà ít Nhà trường nào có đủ khả năng triển khai vào quy trình. Tự nghiên cứu và phát triển học liệu phục vụ giảng dạy, Nhà trường giúp sinh viên có cái nhìn rất thực tế “tai nghe, mắt thấy, tay chạm và cảm nhận”. Và đây cũng là một lợi thế lớn trong đào tạo nguồn nhân lực thích nghi với các yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là cụ thể hóa khái niệm kết nối vạn vật (IoT), tự động hóa.

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 vừa diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực. Hoạt động mở đầu diễn ra sáng ngày 22/7, Nhà trường tổ chức Ngày hội tuyển sinh với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh ở khu vực Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.

Các bạn học sinh đã được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về phương thức xét tuyển và cung cấp thông tin hữu ích để lựa chọn được ngành học và cơ hội, môi trường làm việc phù hợp trong tương lai. Bên cạnh đó, các bạn cũng tham quan, tìm hiểu thêm về điều kiện học tập, tìm hiểu các hoạt động ngoại khóa bổ ích của Trường qua các Câu lạc bộ, Nhóm năng khiếu, sở thích.

Tối ngày 22/7/2018, Gala “Happy Bee 8” đã diễn ra ngay tại sân trường, thu hút hàng ngàn sinh viên. Ngoài các tiết mục do do các tài năng là sinh viên, cựu sinh viên của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng dàn dựng, biểu diễn. Khách mời đặc biệt của chương trình là “Gia đình Hoa dâm bụt: Erik – Hòa Minzy – Đức Phúc”, DJ Jessie Thuỷ Tiên”.

Ảnh: Công ty Viễn thông di động Mobifone dành tặng các suất học bổng cho sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng (ảnh trên). Một tiết mục múa do chính các bạn sinh viên dàn dựng, biểu diễn (ảnh cuối bài).  


T.Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác