Bước đầu xây dựng và lan tỏa chương trình giáo dục STEM cho học sinh THPT

Cập nhật ngày: 18/07/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Trong khuôn khổ dự án “Khơi nguồn tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong giáo dục STEM”, tiếp nối thành công của chương trình tập huấn dành cho giáo viên với chủ đề “Phát triển chương trình giảng dạy STEM cho học sinh THPT” diễn ra tháng 05/2018; Hội đồng Anh, Đại học Aston và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VN - UK) tiếp tục tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Phát triển giáo dục STEM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT” vào ngày 17/7.


 
Đại diện BTC trao hoa cho các diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại lễ khai mạc
Hội thảo


STEM - mô hình giáo dục tiên tiến của thế kỷ 21


STEM là quá trình đào tạo theo cách tiếp cận liên môn những kiến thức, kỹ năng liên quan đến lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, giúp người học có thể vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Vì vậy, giáo dục STEM đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng cho những học sinh của thế kỷ 21 như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng trao đổi và cộng tác, tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến… Theo nghiên cứu, những học sinh học theo phương pháp này có kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn mà không bị cảm giác nặng nề, quá tải.

 

 

 

 
 Một số sản phẩm của mô hình giáo dục STEM được trưng bày tại Hội thảo.


Hiện nay, giáo dục STEM đang dần trở thành mô hình giáo dục phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy, việc tập trung phát triển giáo dục STEM là chương trình trọng điểm của Chính phủ trong tiến trình đổi mới giáo dục ở nước ta.

Đồng thời, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đang chứng tỏ vị thế là một trong những mấu chốt quan trọng trong việc phát triển nội lực của nền kinh tế, xã hội của các quốc gia, mang tính nền móng để hình thành nên những ý tưởng đột phá, bồi đắp các kỹ năng cần có của một doanh nhân và tạo ra những mô hình kinh doanh thành công trong tương lai. Thế nên, việc cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên được được trang bị từ gốc và hình thành ngay từ khi còn ở cấp phổ thông.

Vì vậy, hội thảo hướng đến thảo luận và chia sẻ thông tin về thực trạng, nhu cầu đối với giáo dục STEM-B ở Việt Nam cũng như kinh nghiệm trong việc hình thành, phát triển và ứng dụng chương trình giáo dục tiên tiến này vào thực tiễn như: Quan điểm đổi mới chương trình đào tạo ở Việt Nam liên quan đến giáo dục STEM; Những điều ảnh hưởng đến trẻ em và những người trẻ tuổi khi theo học STEM và theo đuổi sự nghiệp STEM; Nhu cầu và thực trạng giáo dục STEM - B ở Việt Nam; Tầm quan trọng của đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường phổ thông; Kinh nghiệm và phương pháp triển khai trong quá trình triển khai giảng dạy STEM-B trên thế giới và ở Việt Nam; Hướng phát triển giáo dục STEM-B tại Việt Nam…

 
Ông Phan Quốc Hải, Giám đốc Tổ chức Saigon Scientist chia sẻ về "Nhu cầu và thực trạng giáo dục STEM-B ở Việt Nam".


Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã bày tỏ sự ủng hộ về việc tăng cường việc giáo dục theo định hướng STEM và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay từ bậc phổ thông. Theo ông Hùng, những báo cáo, thảo luận và chia sẻ về việc triển khai giảng dạy STEM và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ tạo tiền đề cho sự lan tỏa của mô hình giáo dục tiên tiến này đến cộng đồng, giúp tạo nên một thế hệ những nhà nghiên cứu giỏi, sáng tạo và ham học hỏi, những người có thể đóng góp xây dựng một Việt Nam thịnh vượng trong tương lai.

Hiện trạng dạy và học STEM tại Việt Nam

PGS. TS Lê Huy Hoàng, Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Thành viên Ban Phát triển Chương trình GDPT Tổng thể; Chủ biên chương trình môn Công nghệ chia sẻ: “Bên cạnh định hướng giáo dục toàn diện, thúc đẩy giáo dục 4 lĩnh vực Toán học, Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ với mục tiêu “định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành nghề liên quan tới các lĩnh vực STEM, nhờ đó, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế” STEM còn là phương pháp hiệu quả giúp nâng cao hứng thú học tập, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, kết nối trường học và cộng đồng, định hướng hành động, trải nghiệm trong học tập, hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất người học.”

Thế nhưng, hiện trạng dạy và học theo mô hình STEM tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học, chương trình kiểm tra và đánh giá còn lý thuyết hàn lâm, thiếu thực hành, không coi trọng công nghệ và kĩ thuật, tâm lý của đa phần học sinh vẫn là học để thi và nhận thức về việc “Học” của phần lớn phụ huynh vẫn theo cách truyền thống…

 
Hiện trạng cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học STEM tại Việt Nam.


“Nhân lực là nhân tố quyết định trong việc phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam, chúng ta cần một đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản về giáo dục STEM và các bài học theo định hướng STEM thông qua việc đánh giá lại đúng năng lực giáo viên hiện tại, nâng cao nhận thức của cán bộ giáo dục địa phương (Sở, Phòng, Trường) về giáo dục STEM, đưa ra chính sách phát triển giáo dục STEM dựa trên các nghiên cứu thực tiễn tại Việt Nam và bước đầu hình thành hệ sinh thái giáo dục STEM”, TS. Đặng Văn Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Thành viên sáng lập Học viện Sáng tạo S3 cho biết.

 
Hệ sinh thái giáo dục STEM tại Việt Nam” theo đề xuất của TS. Đặng Văn Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội  và Thành viên sáng lập
 Học viện Sáng tạo S3.


Bên cạnh những chia sẻ về giáo dục STEM, theo TS. Geoff Parkes, Đại học Aston (Vương quốc Anh), khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng cần được chú trọng trong trường học bởi lĩnh vực này sẽ “trang bị cho các nhà lãnh đạo những kỹ năng và công cụ cần thiết giúp họ biến sự phát triển tiềm năng thành thành công thực tế, từ đó đem đến những lợi ích cho chính bản thân họ, cho những người lao động khác và cho tổng thể nền kinh tế”.

Có thể nói, hội thảo là cơ hội để các giáo viên và những nhà hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo được kết nối với nhau và với các chuyên gia đầu ngành về STEM và khởi nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới. Sự kết nối này cùng với kinh nghiệm được chia sẻ và những phần thảo luận được xây dựng trong buổi hội thảo sẽ góp phần tạo tiền đề vững chắc cho bước đầu xây dựng chương trình giáo dục STEM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT ở TP Đà Nẵng, từ đó giúp thúc đẩy sự lan tỏa của giáo dục STEM-B ở khu vực miền Trung Việt Nam.


Xuân Dương

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác