HR4Asia- Công nghệ thông tin - Truyền thông và yêu cầu đổi mới quản trị nguồn lực

Cập nhật ngày: 05/07/2018
        Xem với cỡ chữ    
Đà Nẵng chính thức tham gia mạng lưới HR4Asia,diễn đàn cấp khu vực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực.

(ictdanang)- “Chúng ta đang sống trong một thế giới có quá nhiều những biến động, đổi thay. Khoa học và những tiến bộ của công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông đã tạo nên những đột phá vô cùng to lớn.

Công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi quá nhiều điều trong cuộc sống, trong công việc, và trong giáo dục, đào tạo. Trước những thách thức ấy, chúng ta phải thích nghi và cũng nhanh chóng thay đổi” –Giáo sư Paulo Resende da Silva (Đại học Universidade de Évora, Bồ Đào Nha) nhấn mạnh.

Hội thảo “Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực” trong khuôn khổ dự án “Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực cho các Đại học Đông Nam Á" vừa diễn ra tại Đà Nẵng.

-Ảnh: T.T.Nhã.

Mỗi Đại học phải có tầm nhìn chiến lược nguồn nhân lực

Trong khuôn khổ triển khai dự án “Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực cho các Đại học Đông Nam Á (Strategic Human Resources Management for Southeast Asian Universities/HR4ASIA), ngày 2/7/2018, tại Đại học Đà Nẵng, đã diễn ra Hội thảo “Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực”.

HR4Asia là 1 trong số 147 dự án được Cộng đồng Châu Âu chọn tài trợ kinh phí để triển khai (trong tổng số 746 dự án đề xuất từ năm 2016). Kinh phí tài trợ cho dự án là 810.985 EUR, triển khai thực hiện từ 2017-2019.

Mục đích của dự án là nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực cho các trường đại học Đông Nam Á thông qua sự hỗ trợ của các trường đại học châu Âu. Trong khuôn khổ dự án sẽ có các khóa bồi dưỡng ngắn hạn về xây dựng và triển khai chiến lược quản trị nguồn nhân lực; xây dựng mạng lưới kết nối các trường đại học để chia sẻ kinh nghiệm và thông tin nhân sự, chia sẻ kinh nghiệm quản trị nguồn nhân lực giữa các thành viên,...

“Đây cũng là cách chúng ta quản trị sự thay đổi đã diễn ra trên quy mô quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ và toàn cầu” - Giáo sư Paulo Resende da Silva phân tích.

Phó GS.TS Ngô Văn Dưỡng – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng: Chiến lược nhân sự là nội dung không tách rời của chiến lược phát triển đại học trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

-Ảnh: T.T.Nhã.


Phó GS.TS Ngô Văn Dưỡng – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, cũng có chung nhìn nhận: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, vai trò của quản lý nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi mới, phục vụ phát triển bền vững, cũng như tối ưu hóa hiệu quả của các tổ chức giáo dục đại học càng trở nên quan trọng.

Tình hình đòi hỏi các mô hình quản trị nguồn nhân lực phải có khả năng đáp ứng những thách thức mới trong lựa chọn, phát triển và thúc đẩy động lực của nhân viên.

Cách tiếp cận nhân sự tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tuyển dụng, tổ chức hợp đồng lao động và trả lương được thay thế hoàn toàn bằng các vấn đề mới như đào tạo, thúc đẩy và đánh giá, hỗ trợ phát triển và lập kế hoạch tuyển dụng và các chính sách khuyến khích một cách có hệ thống, phục vụ nhu cầu nhân sự trong tương lai.

Để đạt được mục tiêu của chiến lược, năng lực nhân sự là một yếu tố căn bản tạo nên lợi thế cạnh tranh của mỗi trường đại học và để hiện thực hóa mục tiêu đề ra.
 
Vì vậy, để tối ưu hóa khả năng này, việc xây dựng chiến lược nguồn nhân lực đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chiến lược nhân sự là nội dung không tách rời của chiến lược phát triển đại học, là một công cụ để thực hiện thành công chiến lược phát triển nhờ định hướng đúng đắn tạo nên hệ thống và con người phù hợp để duy trì và phát triển năng lực bền vững cho một trường đại học.

 Đổi mới quản trị nguồn lực để thích nghi với Giáo dục 4.0
 Người lao động và thị trường nguồn nhân lực đang phải chuyển động nhanh để hòa chung vào trào lưu và yêu cầu bắt buộc “chất lượng cao”, “năng lực làm việc có sức cạnh tranh”. Đổi mới quản trị nguồn nhân lực ở nhà trường bậc đại học cũng chính là để thích nghi với những đòi hỏi đã trở thành xu thế tất yếu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

“Trường Đại học 4.0” sẽ khác nhiều với mô hình “Đại học truyền thống”. Bởi nền Giáo dục 4.0 yêu cầu Trường không chỉ đóng khung trong các bức tường của giảng đường, lớp học hay phòng thí nghiệm, mà phải mở rộng kết hợp với các doanh nghiệp, với thị trường lao động để trở thành một hệ sinh thái giáo dục.

Hệ sinh thái giáo dục 4.0 chính là mô hình giáo dục thông minh, khi các liên kết chủ yếu giữa những yếu tố Nhà trường - Nhà quản lý - Nhà doanh nghiệp được hoàn thiện hơn, được tương tác thường xuyên hơn, tạo điều kiện cho đổi mới, sáng tạo và năng suất lao động trong xã hội tri thức.

Bản chất của Giáo dục 4.0 là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên; tạo điều kiện cho hợp tác giữa giáo dục đại học và sản xuất công nghiệp; gắn kết cùng các nỗ lực phát triển kinh tế khu vực và địa phương…
Đại học 4.0 không chỉ là nơi đào tạo, nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn, mang lại các giá trị mới cho xã hội.

Các Nhà khoa học giáo dục Tây Âu đã “thẳng thừng” chỉ ra rằng: Việc chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại giữa thầy với trò không tạo ra được giá trị gia tăng. Cách giảng bài truyền thống kém hiệu quả hơn so với các hình thức học tích cực.

Môi trường xung quanh rất quan trọng cho các quá trình nhận thức nên khả năng thiết kế và bố trí các không gian làm việc riêng cho sinh viên sẽ mở ra lối thoát cho phong cách tư duy mới. Trường Đại học của ngày mai phải là nơi hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc và mọi nơi, giúp người học có thể cá nhân hóa, hoàn toàn quyết định việc học tập theo nhu cầu của bản thân.

Nguồn nhân lực ở các trường đại học là cỗ máy chủ đạo, giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong tạo nên sản phẩm của quy trình đào tạo: Nguồn nhân lực cho thị trường lao động.
 
Đổi mới các mô hình quản lý nguồn nhân lực ở trường đại học, không gì hơn là đáp ứng những đòi hỏi và yêu cầu mới, tối ưu hóa hiệu quả của các tổ chức giáo dục đại học. Nguồn nhân lực được tạo ra từ các đại học phải thích nghi và phục vụ cho xu thế phát triển bền vững, đặc biệt và cũng rất quan trọng, là nguồn nhân lực đó tìm được cho mình “vị trí việc làm” trong thị trường lao động 4.0.

 -Ảnh trên: Sinh viên Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng với một sản phẩm IoT tại Techshow 2018. -Ảnh: T.Ngọc

Mạng lưới HR4Asia - Diễn đàn cấp khu vực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản trị nguồn lực
 

Dự án HR4Asia có 12 đơn vị nhà trường tham gia, gồm 4 Đại học châu Âu là Agora Institute for Knowledge Management (Tây Ban Nha); Universidade de Évora (Bồ Đào Nha); Università Degli Stadiof di Siena (Ý), Vihius Gediminas Technical University (Litva); cùng 8 Đại học ở châu Á: Prince of Songkla University, Thammasat University (Thái Lan), Royal University of Phnom Penh, Svay Rieng University (Campuchia), National University of Laos (Lào), Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Đại học Đà Nẵng, Đại học Qui Nhơn. Đại học Đà Nẵng cũng đảm nhận vai trò Điều phối viên dự án.
 
Dự án HR4Asia được thực hiện như một kênh hỗ trợ nhằm tạo ra/thúc đẩy sự thay đổi trong các tổ chức giáo dục đại học ở khu vực Đông Nam Á, thông qua đổi mới hệ thống quản trị chiến lược nguồn nhân lực.

Theo Giáo sư Paulo Resende da Silva (Đại học Universidade de Évora, Bồ Đào Nha) mục tiêu mà Dự án HR4Asia hướng đến gồm: Nâng cao năng lực quản lý nguồn nhân lực ở các trường đại học Đông Nam Á để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức; Cải thiện quy hoạch chiến lược về nguồn nhân lực tại các trường đại học khu vực Đông Nam Á, qua đó, có thêm quyền tự chủ trong vấn đề về nhân sự; Thiết lập mạng lưới nhân sự các trường đại học khu vực Đông Nam Á (ASEAN University HR Network) như một diễn đàn khu vực để trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản trị nguồn lực.

“Với một Đại học đã và đang ở trong bối cảnh chịu sự tác động rất lớn từ bên ngoài, những tác động do khoa học – công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông tạo nên, thì việc xây dựng năng lực quản trị nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.

Mỗi một đại học tham gia dự án phải có một kế hoạch hành động cụ thể và cuối kỳ, sẽ có thêm báo cáo về tác động của kế hoạch đó đối với yêu cầu đổi mới quản trị nguồn nhân lực.

Đây cũng chính là sự chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Chúng ta có một mạng lưới nhân sự các trường đại học khu vực Đông Nam Á và chúng ta hãy tận dụng diễn đàn khu vực có được để cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm.

"Thông qua diễn đàn chung của HR4Asia qua một không gian website, chúng ta vừa chia sẻ vừa học hỏi những thông lệ tốt đẹp của nhau để sẵn sàng đối mặt với những đổi thay và thách thức" - Giáo sư Paulo Resende da Silva ((Đại học Universidade de Évora, Bồ Đào Nha).

-Ảnh: T.T.Nhã.

Nhà trường trong bối cảnh hiện tại và tương lai sẽ không chỉ là nơi giảng dạy, mà còn là nơi chia sẻ, chia sẻ những giải pháp đã được tối ưu nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực mà nhà trường đó có được.

Hợp tác giữa các đại học Đông Nam Á hay cả châu Á và hơn thế nữa là Á – Âu,… hay Á – Âu kết nối mang lưới này với các châu lục còn lại như châu Phi, châu Đại Dương sẽ thông qua một diễn đàn chung.

Diễn đàn này được mở trên website của dự án HR4Asia và Agora Institute for Knowledge Management (Tây Ban Nha) hiện đang quản lý, điều phối thông tin webiste này.

Thông qua website, chúng ta vừa chia sẻ vừa học hỏi những thông lệ tốt đẹp của nhau để sẵn sàng đối mặt với những đổi thay và thách thức. Trong đó, thách thức đặt ra cho các đại học trong bối cảnh hiện tại chính là nhu cầu về tài chính và nhu cầu về nguồn nhân lực có được.

Đây chính là điều quan trọng nhất mà dự án HR4ASIA muốn mang đến: Hợp tác để đổi mới và đổi mới từ quản trị nguồn lực” - Giáo sư Paulo Resende da Silva kết luận.

T.Ngọc – T.T.Nhã

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác