Kỷ nguyên của Chatbot đang đến

Cập nhật ngày: 07/05/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - Khi ứng dụng công nghệ chatbot vào quản lý nhà nước, mỗi chính quyền có thể lựa chọn để khai thác một hoặc nhiều ưu điểm của chatbot. Một cách tổng quan, chatbot mang đến ba kênh tương tác mới bao gồm: kênh thông tin, quảng bá, kênh giao tiếp và kênh giao dịch, dịch vụ. Mỗi kênh tương tác này có những lợi ích riêng.

“Chatbot” hay “Trợ lý ảo” hay “Hệ thống trả lời tự động” là những thuật ngữ mô tả cùng một nhóm công nghệ về trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính giao tiếp với con người. Cụ thể, người dùng đưa ra các yêu cầu dưới dạng lời nói (speech) hoặc gõ chữ (text) và chương trình chatbot sẽ đáp lại một cách tương xứng và tự nhiên nhất có thể.

Mức độ chuẩn xác và tự nhiên của câu trả lời phụ thuộc vào khả năng xử lý dữ liệu đầu vào cũng như độ phức tạp của thuật toán lựa chọn đầu ra của hệ thống  (ví dụ: sử dụng những đoạn hội thoại được thiết lập sẵn hay áp dụng kỹ thuật máy móc cho phép chương trình chatbot học và thông minh dần theo thời gian).

Hầu hết Chatbot hiện nay đều được triển khai theo mô hình điện toán đám mây (cloud-based) với bộ phận xử lý thông minh (trí tuệ nhân tạo) được cài đặt trên hạ tầng đám mây để người dùng có thể kết nối và sử dụng ở bất kể đâu, thông qua các thiết bị đầu cuối khác nhau (ví dụ: máy tính, điện thoại thông minh, tivi thông minh, đồng hồ thông minh…).

Xu hướng ứng dụng chatbot

Công nghệ chatbot đã được nghiên cứu từ lâu (hệ thống chatbot đầu tiên được xây dựng vào năm 1961), tuy vậy công nghệ này chỉ thật sự trở thành một trào lưu công nghệ trong một vài năm gần đây. Các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazon, Google và gần đây là Facebook đều đang rất quan tâm và tích cực đầu tư, phát triển các nền tảng công nghệ chatbot của riêng mình với những mục tiêu khác nhau. Số lượng chatbot được đưa vào thử nghiệm, sử dụng và thương mại hóa vì thế cũng tăng đột biến.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển nhanh chóng như vậy của công nghệ chatbot chính là do sự chuyển đổi trong tư duy và thói quen của người dùng, đặc biệt là người dùng trẻ (16 – 34 tuổi). Nhóm người dùng này ngày càng ưa thích sử dụng các ứng dụng messaging cho phép chat, gửi tin nhắn và trò chuyện (ví dụ: Facebook Messenger, Skype, Viber, Zalo…). Một nghiên cứu gần đây của tạp chí danh tiếng Business Insider đã cho thấy từ quý IV/2015 người dùng đã bắt đầu bỏ nhiều thời gian trên các ứng dụng chat hơn là trên các trang mạng xã hội.

Nắm bắt được xu hướng này, các hãng công nghệ và các nhà phát triển đã tung ra thị trường rất nhiều ứng dụng chatbot khác nhau. Phạm vi ứng dụng của chatbot cũng cực kỳ rộng lớn từ đơn thuần chỉ để tán gẫu, trò chuyện phím hoặc cao hơn là cung cấp người dùng những thông tin và dịch vụ hữu ích đến mức cao hơn nữa là hiểu được cảm xúc và tâm lý người dùng để đưa ra những lời khuyên phù hợp.

Đối với doanh nghiệp, chatbot giúp doanh nghiệp tiếp thị dễ dàng hơn, tự nhiên hơn và thân thiện hơn với khách hàng. Chatbot không khiến khách hàng cảm thấy bản chất quảng cáo và tiếp thị trong quá trình giao tiếp, trao đổi. Vì lý do đấy, rất nhiều chatbot hiện nay đang được sử dụng trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh, ví dụ: Đặt vé máy bay, vé xem phim, phòng khách sạn; Mua quần áo, giầy dép, sách vở; Tư vấn thẫm mỹ…

Ngoài ra, những lĩnh vực khác như thông tin truyền thông hoặc giáo dục cũng bắt đầu ứng dụng chatbot nhiều hơn vào hoạt động của mình như để trả lời thông tin thời tiết; tổng hợp tin tức hay dạy và học ngoại ngữ…

Với tốc độ phổ biến nhanh chóng, nhiều chuyên gia đã nhận định khả năng trong tương lại gần chatbot sẽ thay thế hiệu quả cho các website và ứng dụng hiện nay. Vì khi đó, người dùng sẽ không còn phải tham khảo nhiều website hay cài đặt nhiều ứng dụng cùng lúc để có thể tiếp cận thông tin quan tâm, chỉ cần hỏi chatbot, phần công việc còn lại (tổng hợp và lựa chọn thông tin) sẽ do chatbot thực hiện một cách thông minh và “hiểu” người dùng nhất.

Chatbot -  Ứng dụng tất yếu của chính quyền điện tử, thành phố thông minh

Hiện nay trên thế giới, công nghệ chatbot đang dược nhiều chính phủ quan tâm và thử nghiệm sử dụng quản lý công hay quản lý nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả tương tác và phục vụ người dân. Tuy nhiên, phạm vi, mức độ thử nghiệm của các quốc gia lại không giống nhau, mỗi nơi lựa chọn một phạm vi ứng dụng riêng. Như Nhà trắng của Mỹ sử dụng chatbot để nhận các thự đệ trình của người dân lên cựu Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama; Cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đã sử dụng công nghệ này trong toàn bộ thời gian của chiến dịch tranh cử tổng thống 2017 của mình để trả lời các thắc mắc và câu hỏi của cử tri.

Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan thử nghiệm chatbot vào ngành Cảnh sát để tiếp nhận các đơn thư, phản ánh và tố giác của người dân; Singapore lại ứng dụng chatbot ở cả hai cấp độ: cấp độ cao với các chatbot đại diện cho các Bộ để tương tác với người dân và ở cấp độ trực tiếp với chatbot cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Khi ứng dụng công nghệ chatbot vào quản lý nhà nước, mỗi chính quyền có thể lựa chọn để khai thác một hoặc nhiều ưu điểm của chatbot. Một cách tổng quan, chatbot mang đến ba kênh tương tác mới bao gồm: kênh thông tin, quảng bá, kênh giao tiếp và kênh giao dịch, dịch vụ. Mỗi kênh tương tác này có những lợi ích riêng.

 
 

 

 

Chatbot có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như du lịch, nhà hàng, khách sạn, giới thiệu, quảng bá sự kiện, truyền thông...

Hình ảnh do công ty Hekate cunng cấp


Ở vai trò là Kênh thông tin, quảng bá, thông qua chatbot, chính quyền có thể cung cấp đến người dân và khách đến với địa phương mình những tin tức, thông tin sự kiện và nội dung quảng bá kịp thời nhất và hợp lý nhất.

Kịp thời vì ngay khi thông tin được phát hành, chatbot sẽ lập tức đẩy thông báo hiển thị trên các thiết bị kết nối Internet (ví dụ: điện thoại thông minh) của người dùng. Hơn nữa, khác với tin nhắn điện thoại, các thông báo thông qua chatbot có khả năng chứa được nhiều thông tin hơn (bao gồm cả hình ảnh, video minh họa) và có thể điều hướng người dùng đến các nguồn thông tin đầy đủ hơn.


Thứ hai, hợp lý vì chatbot có thể biết được chính xác bối cảnh (ví dụ: vị trí địa lý) và sở thích của từng người dùng để cung cấp các nội dung mà người dùng ấy thật sự quan tâm.

Đồng thời, với chatbot, chính quyền sẽ tạo ra một kênh giao tiếp hiệu quả với người dân. Vì là tự động, kênh này có khả năng tiếp nhận một lượng lớn yêu cầu của người dân cùng một lúc hoặc trong một khoản thời gian ngắn, và có thể phản hồi các yêu cầu bất kỳ thời điểm nào trong ngày và bất kỳ ngày nào trong tuần.

Những lợi thế này sẽ giúp giảm tải cho nhân viên của các trung tâm hỗ trợ thông tin, đặc biệt vào những thời điểm mà nhu cầu tương tác của người dân tăng cao.

Ngoài ra, người dân cũng sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền thông qua chatbot. Rõ nhất là người dân không còn mất thời gian để tìm xem người nào hoạc số điện thoại nào gọi đến để có thể có được thông tin mong đợi.

Bên cạnh đó, đây còn là kênh giao dịch, dịch vụ hiệu quả. Chính quyền có thể triển khai các dịch vụ công và các dịch vụ của bên thứ ba lên chatbot của minh. Người dân có thể tìm hiểu các dịch vụ và tiến hành thực hiện các giao dịch (hoặc phần lớn giao dịch) trực tiếp trên chatbot. Sau khi thực hiện các giao dịch với chính quyền, chatbot sẽ giúp người dùng theo dõi tiến độ thực hiện của các giao dịch với chính quyền.

Đầu năm nay (tháng 2/2018), tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức công bố triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư (công nghệ IBM Watson for Oncology).

Công nghệ IBM Watson for Oncology đã được triển khai trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến này.

IBM Watson for Oncology là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ trong điều trị ung thư được phát triển bởi tập đoàn IBM với nền tảng bao gồm hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 đầu sách y khoa trên thế giới được cập nhật liên tục. Cùng với đó, hàng chục triệu hồ sơ bệnh án cùng hệ thống hướng dẫn điều trị hàng đầu của Hoa Kỳ đã được triển khai rộng rãi.


Công nghệ này có thể tóm tắt được đặc điểm y tế chính của bệnh nhân, cung cấp thông tin cho bác sĩ, sắp xếp lựa chọn phác đồ điều trị. Từ đó sẽ giúp các bác sĩ lựa chọn được phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh. Đây không chỉ là cơ hội cho người bệnh ung thư tiếp cận được các phác đồ điều trị chuẩn mà còn giúp các bác sĩ có cơ hội nâng cao trình độ, cập nhật nhanh chóng các phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới. Công nghệ đám mây, bệnh án được cập nhật liên tục, sẽ tự động lựa chọn phác đồ điều trị tối ưu trên thế giới cho người bệnh.


Đà Nẵng tiếp cận với chatbot theo hướng nào?

Trong những năm qua, chính quyền thành phố không ngừng đầu tư xây dựng và mở rộng Chính quyền điện tử tại Đà Nẵng với thành tích 7 năm liền đứng đầu cả nước về chỉ số ICT – chỉ số sẵn sàng ứng dụng Công nghệ thông tin. Đà Nẵng đã xây dựng thành công Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, trong đó bao gồm một nền tảng ứng dụng trực tuyến cung cấp nhiều dịch vụ hữu ích cho người dân, từ các dịch vụ công trực tuyến đến các ứng dụng cho phép người dân góp ý, phản ánh các vấn đề xã hội còn tồn tại.

Để tiếp tục duy trì vị thế này, thành phố cũng đã xác định tiếp tục đầu tư mạnh vào chính quyền điện tử và cụ thể là vào thành phố thông minh. Một thành phố thông minh không đơn thuần là nơi mà nhiều công nghệ cao được đưa vào áp dụng, mà còn phải là một đô thị hiện đại với chất lượng cuộc sống của người dân luôn được đảm bảo và nâng cao, mức độ tương tác và tham gia của người dân luôn được chú trọng và tăng cường.

Vì vậy, công nghệ chatbot chính là một lựa chọn tất yếu của Đà Nẵng. Tuy nhiên, đối với một công nghệ mới như chatbot, với khả năng và phạm vi áp dụng rộng, cần có một lộ trình triển khai phù hợp và cần thiết phải có bước thử nghiệm. Trước hết, công nghệ chatbot được đề xuất thử nghiệm trước vào lĩnh vực du lịch, quảng bá thông tin về thành phố (ví dụ: sự kiện, đi lại, cư trú, ăn uống, địa danh...).

Công nghệ chatbot tương đối mới ở Việt Nam, số lượng công ty hoạt động trong lĩnh vực này còn rất ít. Tại Đà Nẵng, một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp do Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) ươm tạo, Công ty cổ phần Hekate đã làm chủ được công nghệ này và đang phát triển các ứng dụng liên quan.

Nhằm khuyến khích và thúc đẩy khởi nghiệp công nghệ cao tại Đà Nẵng, DNES cũng đã đề xuất thành phố giao DNES cùng với Hekate thực hiện đề án ứng dụng thử nghiệm công nghệ chatbot vào xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Hệ thống chatbot phục vụ chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng sẽ được triển khai theo mô hình điện toán đám mây cho phép người dùng kết nối từ nhiều loại thiết bị khác nhau, trên môi trường Facebook, cụ thể là nền tảng giao tiếp Messenger của mạng xã hội này.

Các chức năng chatbot được đề xuất sử dụng tại thành phố Đà Nẵng bao gồm: Chức năng thông tin (Tự động cung cấp/hướng dẫn người dùng thông tin về thành phố Đà Nẵng và thông tin dịch vụ tại thành phố); Chức năng truyền thông (khuyến khích người sử dụng quảng bá, truyền thông hình ảnh thành phố hoặc một sự kiện quan trọng của thành phố); Chức năng tin tức (Nhận tin tức/ sự kiện quan trọng về thành phố); Chức năng chuyển yêu cầu (Đối với một số câu hỏi/yêu cầu mà chatbot không được huấn luyện hoặc không đủ dữ liệu để trả lời, chatbot sẽ chuyển câu hỏi/yêu cầu đến một nhân sự có khả năng trả lời, ví dụ Trung tâm thông tin dịch vụ công…

Bên cạnh đó còn có chức năng thống kê và phân tích (cung cấp báo cáo thống kê và phân tích dữ liệu sử dụng chatbot, trích xuất ra các thông tin quan trọng); Chức năng đa ngôn ngữ (nhận diện ngôn ngữ của người dùng và trả lời theo ngôn ngữ đó); Chức năng định vị người dùng (định vị vị trí địa lý của người dùng để cung cấp thông tin và dịch vụ phù hợp nhất đến người dùng).

Hệ thống chatbot phục vụ cho Chính quyền điện tử Đà Nẵng sẽ được thiết kế và phát triển độc lập để đảm bảo dữ liệu được quản lý riêng và an toàn hơn, cũng như việc chuyển giao hay tích hợp sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hệ thống này cũng có khả năng mở rộng cao sẽ cho phép tích hợp chatbot lên các nền tảng khác bao gồm cả các website của thành phố (Cổng thông tin thành phố, Hệ thống thông tin chính quyền điện tử...) cũng như cho phép bổ sung thêm các chức năng mới (tích hợp dịch vụ công, cung cấp thông tin về giao thông đô thị, khảo sát trực tuyến, thông tin liên lạc các sở ban ngành, tìm kiếm đa website...).


Trong tháng 4 vừa qua, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã hợp tác cùng Công ty cổ phần công nghệ Hekate xây dựng, phát triển và thí điểm kênh tra cứu thông tin du lịch tự động mới trên tin nhắn đầu tiên tại Việt Nam, có tên Chatbot Danang Fanstaticity.

Hiện nay, so với các Chatbot thông thường khác đang hoạt động tại Việt Nam, Chatbot Danang FantastiCity đã được cập nhật và phát triển thêm nhiều tính năng mới và mang lại nhiều thú vị cho du khách.

Nhân vật đại diện của Chatbot Danang FantastiCity với những biểu cảm hết sức dễ thương và ngộ nghĩnh, tạo sự thân thiện và hiếu khách đến những du khách ngay khi họ vừa bắt đầu tương tác với Chatbot. Xuyên suốt cuộc “hành trình” khám phá du lịch Đà Nẵng, nhân vật đại diện này sẽ giúp du khách tìm thấy được những địa điểm tham quan, ẩm thực, lưu trú… một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

 
Chatbot Danang FantastiCity với nhân vật có những biểu cảm hết sức dễ thương và ngộ nghĩnh, là "trợ lý ảo" đa tài hỗ trợ du khách tối đa trong hành trình khám phá Đà Nẵng.

Sau khi ứng dụng Chatbot được đưa vào sử dụng, các kênh thông tin của du lịch thành phố được kết nối với nhau mạnh mẽ hơn và hướng người dùng đến kênh thông tin phù hợp hơn. Ngoài ra, với những tính năng ưu việt của Chatbot, số lượng người dùng tương tác đang ngày một tăng và đem lại nhiều phản hồi tích cực từ người dân và du khách.

Chatbot Danang Fanstaticity là sản phẩm hoàn toàn miễn phí, được tích hợp ngay trên nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Fac
ebook và tương thích được với các điện thoại di động thông minh sử dụng hệ điều hành Android, IOS… có kết nối Internet thông qua 3G, Wifi. Mọi người có thể tiếp cận Chatbot bằng thao tác đơn giản là quét mã Messenger Code hoặc truy cập link: m.me/visitdanang để tương tác và trải nghiệm với Chatbot.

Cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại Đông Nam Á đưa ứng dụng công nghệ chatbot vào du lịch. Với việc chính thức đưa ứng dụng Chatbot vào lĩnh vực du lịch sẽ tạo thêm một kênh thông tin mới hỗ trợ đắc lực cho du khách đến TP Đà Nẵng trong thời gian đến.

Nguyễn Trần

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác