"Phụ nữ cần đứng cao hơn để mọi người có thể nhìn thấy mình rõ hơn"

Cập nhật ngày: 08/03/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - “Phụ nữ cần đứng cao hơn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để mọi người có thể nhìn thấy mình rõ hơn và mình có thể nhìn thấy mọi người rõ hơn” là lời mở đầu và cũng là câu chúc 8/3 đầy ý nghĩa trong việc xác định vai trò và tâm thế nữ giới trong xã hội của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ tịch VWEC - Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam tại sự kiện Wonmenwill Đà Nẵng chiều ngày 7/3.


Truyền cảm hứng đổi thay từ Womenwill


Womenwill là một dự án sáng tạo của Google nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho phụ nữ ở khắp mọi nơi có thể phát triển bản thân và thành công trong cuộc sống, nâng cao ý thức bình đẳng giới, giúp nữ giới tận dụng tối đa những công nghệ hiện đại để xây dựng các kỹ năng, truyền cảm hứng và kết nối với nhau thông qua các khóa đào tạo, sự kiện và hội thảo. 

Trên toàn thế giới, chỉ có 36 phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong số 100 nam giới, ở các vị trí lập pháp, quan chức cao cấp và quản lý. Womenwill đang giúp thay đổi tỷ lệ này bằng cách đào tạo cho phụ nữ trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.


Tại Đà Nẵng, sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 300 phụ nữ với những câu chuyện truyền cảm hứng qua chia sẻ từ những diễn giả như Nguyên Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam Phạm Chi Lan, Shark Linh Thái, Giám đốc Marketing Google Việt Nam Ninh Đỗ… về vấn đề khởi sự và kinh doanh của bản thân hoặc thái độ đối với việc đưa ra quyết định, cùng trao đổi những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ khởi nghiệp…

 
 Womenwill truyền cảm hứng về sự thay đổi và tự tin. 

 
 

Wonmenwill tại Đà Nẵng đã thu hút sự tham gia của hơn 300 phụ nữ.

Mở đầu sự kiện, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ tịch VWEC - Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam khẳng định: "Phụ nữ chúng ta cần đứng cao hơn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để mọi người có thể nhìn thấy mình rõ hơn và mình có thể nhìn thấy mọi người rõ hơn".

 
"Phụ nữ cần đứng cao hơn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0", bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ tịch VWEC -
Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam khẳng định 
 


“Womenwill giúp tôi nhận ra được những điều mình đã làm được và tạo động lực thúc đẩy tôi khao khát khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Chưa bao giờ tôi nghĩ, phụ nữ có thể trở thành tác nhân lớn trong sự thay đổi xã hội như vậy. Khi nghe những chia sẻ từ chương trình, tôi luôn tự hỏi bản thân: “Liệu tôi còn có thể làm được gì nữa không?” và “Tôi muốn thử!”.”, chị Hà Phạm, công tác tại UBND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng tham dự chương trình chia sẻ.

 

 
 Các diễn giả tham gia chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng tại sự kiện.


“Khi phụ nữ vươn cao, chúng ta cùng thịnh vượng”


Theo bà Từ Thu Hiền, người sáng lập kiêm Giám đốc tổ chức WISE – Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh thì ở các nước càng phát triển, tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ càng cao. Theo điều tra, những doanh nghiệp có nữ làm chủ có tính bền vững hơn, thực hiện các chế độ xã hội tốt hơn, đóng bảo hiểm xã hội cao hơn, sử dụng nhiều lao động nữ hơn, có tính liêm chính cao hơn.

Có thể nói, lãnh đạo nữ có tiềm năng tạo ra việc làm, tăng thu nhập, đưa hàng triệu người thoát nghèo và dẫn tới sự thay đổi về cả kinh tế và xã hội.

Thế nhưng, thực tế, trên thế giới, phụ nữ chiếm một nửa dân số trong độ tuổi lao động nhưng chỉ chiếm 37% GDP và chỉ có 36 phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong số 100 nam giới, ở các vị trí lập pháp, quan chức cao cấp và quản lý. 

“Ngày càng có nhiều phụ nữ có học vấn, năng lực và khả năng sáng tạo không kém gì nam giới. Tuy nhiên, trong quá trình thăng tiến và vươn lên trong công việc, phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn và rào cản hơn nam giới như trách nhiệm với gia đình và sự thiên vị trong thăng tiến và lựa chọn nghề nghiệp. Hơn nữa, tỷ lệ phụ nữ tiếp cận công nghệ và kỹ thuật số cũng thấp hơn đáng kể so với nam giới”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết.

Chính định kiến giới đã tạo nên nhiều rào cản bất lợi cho phụ nữ trên con đường thành công. Phụ nữ thường được đánh giá dựa trên những kết quả đã làm được chứ không phải là tiềm năng có thể phát huy như nam giới. Việc phải cân bằng giữa vai trò xã hội và một người phụ nữ trong gia đình như “vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã đòi hỏi phụ nữ những trách nhiệm quá nặng nề, thu hẹp cơ hội và thời gian để phụ nữ tạo mạng lưới liên kết, chia sẻ thông tin. 

Chưa kể, sự sai lệch trong cách truyền thông như chỉ chú ý vào cách ăn mặc, gia thế của một người phụ nữ thành công; danh xưng “con gái của…”, “vợ của…” càng khiến phụ nữ gặp nhiều bất lợi trong việc định vị mình giữa xã hội. 

 
 Sai lệch trong truyền thông về nữ giới.


Đặc biệt, luôn có một khoảng cách lớn trong sự tự tin giữa nam và nữ. Đối với một công việc, nếu nam giới cảm thấy bản thân có thể đáp ứng được 60% yêu cầu công việc sẽ tham gia ứng tuyển , nhưng tỉ lệ này ở nữ giới phải đạt đến 90% và chỉ có 7% nữ giới có mong muốn đàm phán lương so với 69% nam giới luôn yêu cầu về vấn đề này.

Ông Nitin Gajria, Giám đốc điều hành Google tại thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia khẳng định: “Với bình đẳng giới, GDP toàn cầu có thể tăng thêm 12 đến 28 triệu tỉ đô vào năm 2025”.

Vì vậy, chính bản thân người phụ nữ cần phải tự tin hơn, sẵn sàng nắm lấy những cơ hội của mình để chứng tỏ năng lực của bản thân và biến định kiến giới trở thành câu chuyện của quá khứ. 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - chìa khóa để phụ nữ tiếp cận thế giới

Đặc tính lớn của Cách mạng Công nghiệp 4.0 là tính kết nối, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số, tạo động lực phát triển. Trong đó, mỗi người là một cá thể trong mạng lưới gắn kết đó, cần nắm bắt những công nghệ tiên tiến, tạo ra những khả năng mới trong sản xuất và kinh doanh, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế của quốc gia. 

Và việc làm chủ công nghệ sẽ góp phần giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống. Khi nắm bắt được xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, phụ nữ có khả năng vượt lên trước những thách thức, chuyển biến của nền kinh tế trong thời gian đến và việc ứng dụng công nghệ thông minh trong kinh doanh sẽ có thể giúp phụ nữ gia tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh sáng tạo, bứt phá cho doanh nghiệp.

Chị Mai Thị Kim Quyên, Đồng sáng lập - Giám đốc điều hành Reaching Out Tea House cho biết: "Sự thành công của tôi trong kinh doanh Reaching Out có một phần góp sức rất lớn của công nghệ trong việc điều hành, quản lý. Các nhân viên trong công ty đều là đối tượng yếu thế như người khuyết tật, để trao đổi công việc với mọi người cần rất nhiều công cụ hình ảnh của CNTT. Đặc biệt, đối tác của công ty chủ yếu là người nước ngoài nên tăng cường quảng bá, kết nối qua internet; trao đổi, giao tiếp qua sự hỗ trợ của các ứng dụng google dịch, google call..."

 
Chị Mai Thị Kim Quyên, Đồng sáng lập - Giám đốc điều hành Reaching Out Tea House chia sẻ về sự thành công nhờ ứng dụng CNTT. 


Thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian qua, dưới những tác động chính sách của chính phủ, đội ngũ doanh nhân nữ đã phát triển mạnh mẽ và có nhiều đóng góp to lớn cho việc xây dựng kinh tế của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến hết năm 2016, trên cả nước có trên 200 nghìn doanh nghiệp có nữ giới tham gia thành lập doanh nghiệp, chiếm 28,5% tổng số doanh nghiệp của cả nước, với tổng số vốn đăng ký 2.236.722 tỷ đồng, chiếm 18% tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Số lượng phụ nữ tham gia điều hành, quản lý doanh nghiệp, khởi nghiệp ngày càng tăng. Nếu như năm 2012 số lượng doanh nghiệp có nữ giới tham gia thành lập doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 30% trên tổng số doanh nghiệp thì con số đó từng bước tăng qua các năm, từ 2013 đến 2016 là 31% đến 32%.

“Phụ nữ Việt Nam chiếm 51% dân số, 49,85% lực lượng lao động. Cứ 4 doanh nghiệp có 1 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Phụ nữ Việt Nam ngày càng đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như cho phát triển kinh tế xã hội”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết.

Có thể nói, bằng việc tiếp cận với thông tin với các kiến thức, kỹ thuật, và các công cụ phù hợp, phụ nữ không chỉ vươn lên, tạo ra sự giàu có cho bản thân mà còn thay đổi thế giới. 

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội lớn cho phụ nữ đó là mang chúng ta lại gần nhau hơn, mang Việt Nam lại gần thế giới hơn, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nhân nữ có giao tiếp thuận lợi hơn trong kinh doanh quốc tế, giảm thiểu khoảng cách địa lý, tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận, góp phần làm minh bạch nền kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cuộc cách mạng 4.0 thực sự tiềm ẩn nhiều thách thức lớn trong bối cảnh Việt Nam đang còn thua kém về lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế về công nghệ, CNTT và chất lượng nguồn nhân lực. Những thách thức này là một trong những rào cản to lớn đối với phụ nữ để hội nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng những thách thức đó chưa đủ mạnh làm nản lòng  phụ nữ Việt Nam mà còn tôi kỳ vọng nó là động lực thúc đẩy sự sáng tạo, sự bứt phá vươn lên để sinh tồn và phát triển. Đó là bản ngã của phụ nữ Việt”, bà Minh khẳng định.


Xuân Dương


In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa: