Phục hồi 100% chất lượng truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển APG

Cập nhật ngày: 08/01/2018
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang-tintonghop)- Tuyến cáp quang biển Châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway – APG) đã hoàn thành dịch chuyển nhanh hơn dự kiến. Chất lượng truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã được phục hồi 100%.

Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chất lượng truy cập Internet quốc tế đã nhanh chóng được phục hồi, khi công tác dịch chuyển đường cáp APG tại Singapore hoàn thành nhanh nanh hơn dự kiến (sớm hơn so với kế hoạch trước đó đến 48 giờ).

Trước đó, thông báo từ cơ quan quản lý-vận hành hệ thống cáp quang biển APG cho hay, hệ thống sẽ tiến hành di chuyển đoạn cáp tại Changi-Singapore (nhằm phục vụ tji công mở rộng sân bay Changi-Singapore).

Tuyến cáp APG cũng từng bị sự cố cuối năm 2017.
Việc dịch chuyển cáp theo tiến độ, bắt đầu từ 0 giờ ngày 6/1 đến 22 giờ ngày 7/1/2018. Tuy nhiên, đến 15 giờ 45 phút chiều hôm qua (6/1/2018), tuyến cáp này đã trở lại hoạt động bình thường.

Trước đó, tốc độ đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế đã bị ảnh hưởng không ít, đặc biệt là trong những giờ cao điểm, nhiều người truy cập.

Đáng lưu ý, song song với việc dịch chuyển (và sửa lỗi) trên tuyến cáp quang biển APG; trong các ngày cuối tuần (từ 6 và  7/1, kéo dài đến ngày 9/1/2018), các đối tác quốc tế cũng tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp quang biển quốc tế AAG.


Nếu việc dịch chuyển của tuyến cáp quang biển APG không hoàn thành sớm, trong 2 ngày cuối tuần, đường truyền cả 2 tuyến cáp quang biển chính đều bị gián đoạn, chập chờn.

Năm 2017 được ghi nhận là “Năm kỷ lục về đứt cáp quang biển”, sự cố và lỗi – tiến hành chỉnh sửa, khắc phục – lại tiếp tục lỗi và lỗi liên tục. Mỗi lần khắc phục thời gian kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày, ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh, sản xuất và trao đổi, sinh hoạt phụ thuộc vào Internet.

Trong đó, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp phải 5 lần sự cố trong năm 2017.

Còn tuyến cáp quang biển APG (vừa có gián đoạn do dịch chuyển hôm 6/1/2018 vừa qua), vào cuối năm 2017, đã gặp sự cố trên pha từ Việt Nam đi Singapore (tối 23/12/2017).  Đại diện VNPT xác nhận sự cố cuối năm 2017 đã làm ảnh hưởng khoảng 10% lưu lượng kết nối. Và đây là lần thứ 2 trong năm 2017, tuyến cáp APG không ổn định.

Mỗi lần khắc phục cáp quang biển không hề đơn giản, thời gian kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày, ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh, sản xuất và trao đổi, sinh hoạt phụ thuộc vào Internet.

Nguồn ảnh minh họa: VNPT (www.vnpt.vn).


Dự kiến đến ngày 9/1/2018, khi công tác cấu hình lại nguồn tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hoàn tất, lưu lượng trên tuyến cáp này sẽ trở lại bình thường, hỗ trợ cho các tuyến cáp khác, nâng cao thêm chất lượng và dung lượng băng thông đường truyền từ Việt Nam đi quốc tế.

Hoàng Nhung (tổng hợp)

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác