Thêm tiện ích trên Hệ thống thông tin CQĐT: Bưu điện Đà Nẵng tiếp nhận yêu cầu và giải quyết TTHC trực tuyến

Cập nhật ngày: 08/08/2017
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Trong tháng 8/2017, Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng sẽ có thêm tiện ích mới, Bưu điện Đà Nẵng – theo yêu cầu – sẽ tiếp nhận yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), sau đó, thay mặt tổ chức/công dân nộp (để giải quyết, xử lý theo yêu cầu)/nhận (trả lại hồ sơ đã được giải quyết, xử lý theo yêu cầu). Tất cả quy trình đều được tiến hành trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết, một phần mềm dành cho tiện ích mới này cũng đã hoàn thành và sẽ được ứng dụng trong tháng.

Đây cũng là đóng góp nổi bật của Đà Nẵng trong triển khai thực hiện việc “Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích” theo quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phát huy hiệu quả của Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử.

Theo báo cáo triển khai thực hiện quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của UBND TP, thì Đà Nẵng là địa phương đã sớm triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) theo địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định trên. Các dịch vụ ban đầu được mở thí điểm từ tháng 6/2014, đến ngày 15/7/2014, Bưu điện Đà Nẵng đã triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh tại 7 Quận, huyện; 14 Sở, ban, ngành; 2 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngày 18/6/2014, Bưu điện TP Đà Nẵng và Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh- Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức khai trương, ký kết hợp đồng phối hợp chuyển phát hộ chiếu và đưa vào khai thác “Dịch vụ Chuyển phát nhanh hộ chiếu đến địa chỉ theo yêu cầu của công dân”.

Tính từ khi bắt đầu triển khai đến nay, toàn TP đã có 56.705 hồ sơ TTHC đã được trả kết quả qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Trong đó, 78,9% thuộc khối các cơ quan TƯ đóng trên địa bàn; 12,7% thuộc khối UBND các Quận, huyện; 8,4% thuộc khối các Sở, ban, ngành.

Tại UBND các Quận, huyện, việc giải quyết các TTHC (sau đó chuyển phát nhanh kết quả) đúng theo thẩm quyền giải quyết. Ngoại trừ các thủ tục giải quyết ngay; các thủ tục được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông và TTHC về chứng minh nhân dân và hộ khẩu tại Công an Quận, huyện.

Tại các Sở, ban, ngành:  Đã giải quyết các TTHC về Đăng ký doanh nghiệp, văn phòng đại diện, chi nhánh; Công nghiệp; Thương mại; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Cấp phép xây dựng, chứng chỉ hành nghề xây dựng; Văn hóa, Thể thao, Du lịch; Giáo dục và đào tạo; Lao động và chính sách xã hội; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Hành chính tư pháp; Ngoại vụ.

Còn tại các cơ quan TƯ đóng trên địa bàn, việc giải quyết TTHC kết hợp chuyển phát nhanh kết quả đã thực hiện ở các yêu cầu như cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; Chứng minh nhân dân; Cấp hộ chiếu, quản lý xuất cảnh; Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Bưu điện Đà Nẵng có riêng phầm mềm hỗ trợ theo dõi “Dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu đến địa chỉ theo yêu cầu của công dân”.
Được biết, để việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (do Bưu điện Đà Nẵng đảm nhiệm), UBND TP cũng đã giao Sở Nội vụ thực hiện tham mưu, và UBND TP đã có  “Quyết định công bố danh mục TTHC trên địa bàn TP thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích” và sửa đổi, bổ sung Quyết định 4577/QĐ-UBND đã được ban hành trước đó (ngày 11/7/2016) của Chủ tịch UBNDTP, phù hợp với các quy định mới tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng.

UBND TP cũng giao nhiệm vụ “Lập và gửi danh mục TTHC không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích” đăng tải, công bố, công khai trên Cổng Thông tin điện tử TP để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện đúng với Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Nhờ đó, thuận tiện cho các Sở, ban, ngành TP cũng như UBND cấp Quận, huyện.

Trong khi đó, “Danh mục TTHC được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, được tổ chức niêm yết rõ ràng ngay tại bộ phận 1 cửa và công khai trên tất cả các Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị Sở, ban, ngành TP cũng như UBND cấp Quận, huyện.

Riêng, các đơn vị đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng, việc niêm yết danh mục TTHC thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh được triển khai đúng theo Quyết định số 4577/QĐ-UBND ngày 11/7/2016 của Chủ tịch UBND TP. Bên cạnh đó, còn công khai trên Trang thông tin điện tử các Sở, ban, ngành có triển khai (sau khi ký kết với dịch vụ bưu chính công ích). Nhờ tuyên truyền song song, dịch vụ được phép và dịch vụ được áp dụng tại đây đã giúp tổ chức, công dân, doanh nghiệp dễ dàng chọn lựa hình thức sử dụng dịch vụ.

Điểm sáng của mô hình: UBND Quận Thanh Khê trích ngân sách và thực hiện chuyển phát nhanh kết quả hồ sơ miễn phí, đến tận nhà đối với trường hợp công dân là : Người già (tuổi 70 trở lên), người có công với cách mạng, người khuyết tật, hộ nghèo.

Đặc biệt, có ngành không có TTHC cũng nghiêm túc thông báo để nhân dân, tổ chức biết (đơn cử như Thanh tra TP không có TTHC và không thuộc đối tượng thực hiện cả 2 Quyết định của Thủ tướng và của Chủ tịch UBND TP).

Ngoài ra, các tổ chức, cơ quan ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng còn phối hợp triển khai nhịp nhàng nhiệm vụ “Hướng dẫn, tập huấn cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” (theo nhu cầu và đề nghị của Bưu điện), giúp nhân viên Bưu điện ngày một thành thạo quy trình nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích khi có tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Tham gia vào thành công của dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, cũng phải nhắc đến sự tích cực vào cuộc của các phương tiện truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông TP đã ghi nhận có trên 50 tin bài có nội dung tuyên truyền về chủ đề này. Nhiều tin, bài có chất lượng đã thu hút được người đọc và tạo hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ.
 
Từ dịch vụ “tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, đến tiếp nhận yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), sau đó, thay mặt tổ chức/công dân nộp (để giải quyết, xử lý theo yêu cầu)/nhận (trả lại hồ sơ đã được giải quyết, xử lý theo yêu cầu) qua công cụ trực tuyến; TP Đà Nẵng đã khẳng định tính sẵn sàng trong ứng dụng CNTT, đặc biệt, ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính.

Thanh Lan - Trần Ngọc

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác