Đà Nẵng sẽ là Trung tâm đào tạo chất lượng cao các chuyên ngành công nghệ thông tin, du lịch, giải trí

Cập nhật ngày: 14/07/2017
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) – Phát biểu với Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo về làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh đến tầm nhìn “sẽ đầu tư một cách đồng bộ và có hệ thống giải pháp toàn diện, đưa Đà Nẵng trở thành một Trung tâm đào tạo chất lượng cao của cả vùng”. Ủng hộ mục tiêu này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bổ sung thêm: Đà Nẵng phải là trung tâm đào tạo chất lượng cao các chuyên ngành công nghệ thông tin, du lịch, giải trí.

Ngày 24/2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành TƯ đã có buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng. Thủ tướng yêu cầu: "TP Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng phải tiếp tục đi đầu trong đổi mới giáo dục đại học, phải trực tiếp góp phần tích cực trong đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho các địa phương trong vùng cũng như cả nước, đáp ứng nguồn lực cho yêu cầu hội nhập".

Quyết tâm của lãnh đạo Đà Nẵng, xây dựng Đà Nẵng trở thành "Trung tâm đào tạo chất lượng cao các chuyên ngành công nghệ thông tin, du lịch, giải trí" chính là hiện thực hóa chỉ đạo và yêu cầu của Thủ tướng.

Trong ảnh: Thủ tướng tham quan và trò chuyện cùng sinh viên Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng.
-Ảnh trong bài T.Ngọc.


Sáng nay (14/7), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn công tác gồm các Thứ trưởng, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Xuân Anh khẳng định, trong những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của TP có dấu ấn, có đóng góp của ngành giáo dục và đào tạo. Đà Nẵng luôn trăn trở và luôn tìm kiếm những đột phá, những mô hình mới để phát triển hơn nữa giáo dục và đào tạo. Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, giáo dục và đào tạo Đà Nẵng vẫn còn những hạn chế, chưa có những đột phá mạnh mẽ trong một số lĩnh vực, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học cũng còn bất cập. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Đà Nẵng vẫn chưa phải là địa phương nhóm đầu danh sách,…Vẫn còn nhiều việc phải làm….

Những điểm sáng, nỗ lực tạo nên đột phá và dấu ấn 4 AN của ngành


Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết dù còn gặp không ít khó khăn, ngành cũng đã có những điểm sáng và nỗ lực tạo nên bước đột phá.

Để giảm bớt khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp trong điều kiện quỹ đất không còn nhiều, nguồn kinh phí đầu tư không thể dàn trải, ngành đã thực hiện sáp nhập 8 Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục thường xuyên và kỹ thuật hướng nghiệp-dạy nghề thành 3 Trung tâm giáo dục thường xuyên; cơ sở vật chất dôi dư sau sáp nhập được ưu tiên bố trí ngay cho khối mần non và tiểu học.

Công tác phối hợp của các ngành Giáo dục và Đào tạo - Công an - Y tế - Lao động – Thương binh – Xã hội, các Hội, đoàn thể trong thực hiện chương trình TP 4 AN về giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, được triển khai dưới nhiều hình thức và mang lại hiệu quả giáo dục cao. Tình trạng bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội thâm nhập vào nhà trường, từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi. Trong vệ sinh an toàn thực phẩm, Đà Nẵng đã không xảy ra tình trạng ngộ độc trong học đường.

Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Xuân Anh thay mặt lãnh đạo TP, tặng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu tượng Cầu Rồng.
Đặc biệt, Đà Nẵng đã thực hiện tốt việc giúp đỡ học sinh vì nhiều lý do có nguy cơ phải bỏ học. Số em bỏ học của năm học vừa qua (do nhiều lý do tác động) là 14 em. Đây là con số rất thấp sau khi đã triển khai nhiều biện pháp can thiệp, giúp đỡ, tạo điều kiện để nhiều em an tâm quay trở lại trường lớp.

Nhiều cơ quan báo chí đã ghi nhận Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong ngăn chặn học sinh bỏ học – một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ an sinh, xã hội trong nội dung "TP 4 AN".

Một điểm sáng nữa là trong dịp Hè, tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT, các Trung tâm giáo dục thường xuyên đều thực hiện mở cổng cửa, mở Thư viện, mở khu vực sân tập, sân chơi thể thao để các em học sinh, nhân dân vào vui chơi, rèn luyện thân thể, đọc sách, …

Đặc biệt, với chủ trương mới của Ngành, học sinh Đà Nẵng được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè, tựu trường đúng vào “Ngày hội toàn Dân đưa Trẻ đến Trường” đã để lại trong lòng học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội không khí phấn khởi, vui tươi, nhiều xúc cảm.

Cũng trong dịp Hè, Sở đã có chủ trương và tạo điều kiện để đội ngũ Giáo viên nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn bằng cách xây dựng nhóm, hội ý chuyên đề cần đào tạo, tự nguyện đóng học phí mời Thầy. Sau đó, Sở đứng ra mời các Giáo sư, Tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành về bồi dưỡng. Mô hình này đã minh chứng tinh thần yêu nghề của đội ngũ trực tiếp đứng lớp, hết lòng vì học sinh thân yêu, vì nguồn nhân lực ngày mai. Trước mắt, trong những năm đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng phối hợp với 2 địa phương bạn là Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam cùng tổ chức các lớp.

Đà Nẵng cũng là địa phương sớm công bố khung kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó thành công bước đầu là hoàn thiện bộ sơ sở dữ liệu dùng chung, tổ chức tuyển sinh đầu cấp THCS trực tuyến và mô hình Thư viện điện tử dùng chung. Sắp đến, vào năm học mới, toàn Ngành sẽ đẩy mạnh các ứng dụng giáo trình, sổ điểm điện tử, từng bước lọc bỏ bớt cách làm truyền thống, giảm áp lực cho giáo viên.

Trăn trở với những hạn chế, phát triển chưa tương xứng

Giám đốc Sở Nguyễn Đình Vĩnh cũng nêu lên những hạn chế, bất cập của ngành. Mà trong đó nổi cộm lên là công tác phân luồng học sinh sau THCS còn gặp nhiều khó khăn, chưa được như mong đợi.

“Năm học 2016-2017, thống kê cho thấy có 10% học sinh TP Đà Nẵng không đăng ký xét tuyển đại học, các em chọn lộ trình học nghề. Những năm trước thì không đạt đến 10%, thấp hơn. Dù sao, cũng rất vui khi đã có một bộ phận các em học sinh ý thức được việc này. Tuy nhiên đại bộ phận vẫn tiếp tục với quan niệm “Học làm Thầy” mà chưa mặn mà “Học để hành nghề, để làm được một công việc theo nhu cầu xã hội”. Điểm hạn chế này là do công tác phân luồng của ngành, của các cơ quan liên quan chưa tốt.

Bên cạnh đó, công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng vẫn còn một số mặt chưa như mong đợi; chưa gắn kết giữa đào tạo với tuyển dụng, giữa thu hút với sử dụng; chưa liên kết nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo với sản xuất, kinh doanh với các vấn đề thực tiễn.
"Không có nội dung nào, đề nghị nào của Sở trình mà không duyệt, thậm chí là duyệt “cho thêm” trên mức đề xuất để ngành có điều kiện thực hiện tốt hơn. Về quỹ đất, cái khó thực ra là khó ở nội ô, khó là do không còn quỹ đất chứ không phải là không cân đối được ngân sách.Dù tốn kém đến bao nhiêu cũng phải đầu tư cho giáo dục, đào tạo" - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ.


Đại diện các Vụ chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chia sẻ thêm những hạn chế của Đà Nẵng, đây là những hạn chế “chưa tương xứng với tiềm năng của Đà Nẵng” và “chưa tương xứng với vị của một TP động lực cho cả vùng”.

Theo đó, do hạn chế về cơ sở vật chất, do dân số gia tăng, (và theo chúng tôi còn có nguyên nhân người từ địa phương khác về sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng quá đông), nên Đà Nẵng còn đến 1.167 Nhóm trẻ độc lập, trong đó, có hơn 100 Nhóm chưa được cấp phép hoạt động. Đà Nẵng cần tăng cường quản lý để tránh những sự cố đáng tiếc đối với Nhóm trẻ độc lập.

Bên cạnh đó, đối với chất lượng các Trường Mầm non, theo đánh giá trong, Đà Nẵng xếp ở nhóm giữa. Về trường đạt chuẩn quốc gia, trong Nhóm 5 TP lớn trực thuộc TƯ, Đà Nẵng hiện xếp thấp nhất.

Đặc biệt, do nhiều nguyên nhân, diện tích đất theo quy định dành cho học sinh vẫn chưa đủ. Nói cách khác, Đà Nẵng đã chưa bảo đảm quỹ đất cho giáo dục.  Trong giáo dục đại học, tỷ lệ giảng viên sau đại họcĐà Nẵng còn thấp so với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tầm nhìn và giải pháp

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ khẳng định, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực luôn được ưu tiên đầu tư. Không có nội dung nào, đề nghị nào của Sở trình mà không duyệt, thậm chí là duyệt “cho thêm” trên mức đề xuất để ngành có điều kiện thực hiện tốt hơn. Ước từ nay đến năm 2020, các đề án ưu tiên dành riêng cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Đà Nẵng lên đến hàng ngàn tỷ. Và dù tốn kém đến bao nhiêu cũng phải đầu tư.

Về vấn đề quỹ đất, Chủ tịch nhìn nhận: Hướng là quy hoạch dần ra vùng ven, vùng cận nội ô, chứ những Trường đã có và nằm trong nội thành, thì đúng là không còn diện tích để mở rộng, nếu có thể mở rộng, thì cũng chắp vá. Lãnh đạo Đà Nẵng nhận thức đầy đủ vấn đề này cách đây nhiều năm, và đã quy định bắt buộc các Khu đô thị, dân cư mới, phải có quỹ đất dành cho trường học. Cái khó thực ra là khó ở nội ô, khó là do không còn quỹ đất chứ không phải là không cân đối được ngân sách.

Lãnh đạo TP cũng đang giải bài toán này từng bước. Trước mắt đã khảo sát và đang đầu tư xây dựng những sân chơi chung cho chuỗi trường học trên cùng địa bàn. Không để các cháu thiếu nơi tập luyện thể dục, thể thao hay tổ chức các hoạt động ngoài giờ học.
 
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ:

Đà Nẵng là TP đầu tàu, TP cung ứng dịch vụ chất lượng cao cho cả vùng, thì tầm nhìn của lãnh đạo Đà Nẵng đã và đang hướng đến mục tiêu hình thành Trung tâm đào tạo chất lượng cao có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu không riêng Đà Nẵng, mà cho cả vùng. Trung tâm này có chất lượng đào tạo tương đương các Trung tâm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thậm chí tương đương một số quốc gia trong trong khu vực. Người học không cần phải đi xa, tốn kém, về Đà Nẵng cũng có thể học tập, nghiên cứu với chất lượng đảm bảo, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, về quan điểm đã rõ, đã nhất quán, lãnh đạo TP luôn trân trọng, không có thái độ xem nhẹ loại hình đào tạo nào; không phân biệt công lập hay ngoài công lập. Miễn là bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đã qua đào tạo.

Thay mặt Đoàn công tác của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng TP Đà Nẵng bức tranh thêu "Khuê Văn Các". Bộ trưởng và Thứ trưởng Bùi Văn Ga (bìa trái ảnh) cùng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TP. 
Nếu Đà Nẵng là Trung tâm đào tạo chất lượng cao, có nhiều vệ tinh cho đào tạo, tôi cho rằng Đà Nẵng sẽ có bước phát triển đột phá mạnh mẽ và bền vững.

Chúng ta hình thành một cộng đồng trí thức từ nhiều nơi về Đà Nẵng, thì nhất định, mặt bằng dân trí sẽ lan tỏa ngày một cao hơn trước, xã hội vì thế cũng sẽ an toàn, an ninh trật tự cũng sẽ tốt hơn.

Đó là chưa nói nhiều ngành nghề dịch vụ phát triển và hưởng lợi khi phát triển giáo dục, đào tạo. Và đến lúc đó, số lượng Giáo sư, Tiến sỹ chuyên gia đầu ngành cũng sẽ đầu quân về Đà Nẵng nhiều hơn.

Hiện tại do 2 TP lớn 2 đầu đất nước, có lợi thế và có quy mô đào tạo lớn, nên Đà Nẵng còn thấp là đúng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã bày tỏ sự ủng hộ cao đối với tầm nhìn của lãnh đạo Đà Nẵng, ông cho rằng: Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng phải hướng đến mô hình giáo dục đại học chất lượng cao.

Phải xem đây như một lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng để đón đầu nhu cầu nguồn lực trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đặt ra rất nhiều yêu cầu về con người thích nghi với nó.

Thứ trưởng cho biết, hiện một doanh nghiệp Hàn Quốc đã ngõ ý muốn đầu tư một Trung tâm đào tạo Giáo viên theo chuẩn quốc tế. Yêu cầu của đối tác cần nguồn quỹ đất 20 hecta, mọi vấn đề về kinh phí xây dựng, trang thiết bị, phía Hàn Quốc sẽ đầu tư. Nếu Đà Nẵng sẵn sàng về quỹ đất và nhận lời, Bộ sẽ làm cầu nối để đưa dự án này về Đà Nẵng.

Một năm sau, Đà Nẵng phải có cải thiện

Đó là cam kết của Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Xuân Anh. Ông cho biết rất bất ngờ và rất buồn khi Đà Nẵng dẫn đầu nhiều chỉ số, chẳng hạn chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin đến 8 năm liền, rồi chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), ….Song, về giáo dục-đào tạo lại có những mặt thấp hơn so với địa phương bạn. Đáng quan ngại là thấp hơn những địa phương không có tiềm năng như Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Xuân Anh giao lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng tập hợp tất cả những mặt còn tồn tại và hạn chế, có báo cáo chuyên sâu theo chuyên đề, trả lời cụ thể câu hỏi “Tại sao lại như thế ?” và tham mưu cho lãnh đạo TP hệ thống giải pháp. Lãnh đạo TP sẽ có ý kiến để triển khai quyết liệt. Một năm sau, Đoàn công tác của Bộ lại vào làm việc, thì tình hình phải có cải thiện, có khắc phục rõ nét.

Liên quan đến Làng Đại học Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ đều khẳng định mô hình xã hội hóa là giải pháp tối ưu. Đà Nẵng có kinh nghiệm qua triển khai thành công mô hình xã hội hóa ở một số lĩnh vực. Kinh phí sẽ không phải là vấn đề lớn và quá khó.

Báo cáo chuyên đề "Làng Đại học Đà Nẵng" của GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu và các cơ quan truyền thông. Dự án đã kéo dài đúng 20 năm (1997-2017). Với nhiều khó khăn, việc chậm ra đời của Làng Đại học Đà Nẵng đã khiến diện tích đất dành cho Đại học Đà Nẵng - Đại học vùng trọng điểm quốc gia quá thấp, không đủ theo tiêu chuẩn quy định 10 hecta/1.000 sinh viên.


“Trước mắt, chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ ghi vốn trung hạn, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng chung tay với Đại học Đà Nẵng giải quyết một vấn đề rất quan trọng là giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch. Có đất sạch rồi thì gọi nhà đầu tư hạ tầng vào không hề khó. Và Làng Đại học Đà Nẵng sẽ phát triển theo mô hình Làng Đô thị Đại học Đà Nẵng, đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Khu vực này phát triển, kéo theo khu vực kia, rồi có giải pháp kêu gọi đầu tư.. Lãnh đạo Đà Nẵng có quyết tâm để làm được điều này” – ông Thơ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ và UBNDTP Đà Nẵng đã gặp nhau ở điểm chung về huy động các nguồn lực để dịch vụ giáo dục-đào tạo. Nhà nước sẽ lo khâu giải tỏa, kiến tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật cơ bản ban đầu, có kế hoạch sử dụng một phần quỹ đất để đổi lấy hạ tầng này, bước tiếp theo là vai trò của Nhà đầu tư. Sắp đến, Bộ sẽ ban hành văn bản nêu rõ chủ trương “tạo cơ hội cho Nhà đầu tư tham gia cung ứng dịch vụ giáo dục-đào tạo chất lượng cao” và sẽ làm thí điểm ở một vài địa phương. Có thể, Làng Đô thị Đại học Đà Nẵng sẽ là dự án đầu tiên của chủ trương này, xem như Đà Nẵng “nổ phát súng” đầu tiên. Và đây cũng là xu thế của hội nhập: Người quản lý – Người cung cấp dịch vụ - Người đến học là 3 thành tố độc lập của vấn đề, của mô hình. Mỗi chủ thể có quyền lợi và trách nhiệm riêng. Không còn tư duy, hành xử bao biện, bao cấp.

“Đà Nẵng là địa phương có chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin rất cao và cao liên tục trong nhiều năm, tôi đề nghị ngành giáo dục, đào tạo phát huy lợi thế, môi trường này vào các nghiệp vụ của quản trị nhà trường, vào quản lý, vào giảng dạy; hiện nay các ứng dụng mô phỏng rất nhiều, công nghệ thông tin có thể giúp chúng ta đa dạng học cụ, trang thiết bị thực hành, nhất là trong dạy nghề. Bên cạnh đó, khai thác tốt các ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông là yếu tố tiên quyết để dạy và học tốt ngoại ngữ.

Tôi cho rằng Đà Nẵng xác định ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin – những lĩnh vực công nghệ xanh, sạch – là đúng hướng và tạo nên lợi thế riêng, giữ gìn môi trường cho ngành kinh tế khác, nhất là Đà Nẵng đang phát triển mạnh về du lịch. Từ đây, tôi cho rằng Đà Nẵng càng có thêm sức cạnh tranh, nếu xây dựng và phát triển thành công mô hình “Trung tâm đào tạo chất lượng cao các chuyên ngành công nghệ thông tin, du lịch, giải trí”.

T.Ngọc thực hiện

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác