Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT dẫn đầu thế giới

Cập nhật ngày: 17/05/2017
        Xem với cỡ chữ    

(ictdanang) - Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông dẫn đầu thế giới. Theo thống kê, trong 5 năm từ 2010 đến 2015, số người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông là 48.000 người, gấp 4 lần binh sĩ Xô Viết thiệt mạng trong 10 năm can thiệp quân sự tại Afganistan (12.000 người). Riêng 8 tháng đầu năm 2016 có 5.728 người Việt Nam chết, gần gấp 2 lần số người chết trong cuộc khủng bố vào Tháp đôi Mỹ (2.996 người), bằng số người thiệt mạng của 24 chiếc máy bay MH 370 của Malaysia rơi xuống Ấn Độ Dương.

Phản ánh hiện trạng, phân tích nguyên nhân, tham gia thảo luận, đề xuất giải pháp... cho các vấn nạn giao thông hiện nay tại TP Đà Nẵng là những hoạt động diễn ra sôi nổi tại Hội thảo "Văn hóa giao thông với văn minh đô thị" vừa diễn ra vào sáng ngày 16/5.

"Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, nhưng văn hóa, văn minh đô thị phát triển chưa tương xứng dẫn đến một bộ phận người dân chưa ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, bên cạnh đó hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông xảy ra thường xuyên gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với hậu quả hết sức thương tâm", ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết.

Nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa giao thông với văn minh đô thị, nâng cao vai trò ý thức hơn nữa về trật tự, an toàn khi tham gia giao thông, hướng đến một thành phố văn minh hiện đại, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết", Hội thảo đã tập trung đi sâu vào phân tích nguyên nhân cốt lõi dẫn đến hiện trạng thiếu ý thức trong tham gia giao thông của một bộ phận người dân. Từ đó thảo luận, đề xuất các giải pháp có tính kịp thời, thiết thực nhằm ngăn chặn, giảm thiểu các vấn đề trên. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: "Nguyên nhân hàng đầu ở đây vẫn nằm ở ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông. Người không biết luật, người biết luật nhưng chưa đầy đủ dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông và cả một bộ phận biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm"

 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội thảo.


Qua đó, Phó Chủ tịch đề nghị các giải pháp: Nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm xây dựng văn hóa đô thị trong đó có văn hóa giao thông; Hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông của công dân TP; X
ây dựng nếp sống "thượng tôn pháp luật" của người Đà Nẵng trong đó có việc thượng tôn pháp luật về an toàn giao thông, tăng tính nghiêm minh của pháp luật; Gắn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội với quy hoạch phát triển giao thông đô thị trên cơ sở dự báo khoa học về gia tăng dân số và phương tiện giao thông; Nâng cao năng lực quản lý đô thị và năng lực quản lý văn hóa đô thị. 

Xuyên suốt Hội thảo đã có nhiều đề tài tham luận từ các nhà báo, lực lượng cảnh sát giao thông, các chuyên gia, những người dành nhiều tâm huyết đối với vấn đề giao thông củâ Đà Nẵng. Tất cả đều có chung mục tiêu tìm ra những giải pháp thiết thực để nâng cao văn hóa giao thông hướng đến sự phát triển văn minh đô thị theo chủ trương "4 an" của TP.

Trong đó có những đề tài được đông đảo người tham gia quan tâm như: "Tai nạn giao thông, vấn nạn và đề nghị" của nhà báo Lê Hải, "Giao thông Việt Nam mất văn hóa quá nhanh, nguyên nhân và giải pháp" của KTS Hoàng Sừ, "Giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị trong sinh viên các trường đại học Đà Nẵng" của ông Nguyễn Thanh Nam, Ban CTSV Đại học Đà Nẵng...

Tin, ảnh: Xuân Dương

 

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác