Phát triển Đại học Đà Nẵng theo mô hình Đại học quốc gia

Cập nhật ngày: 25/02/2017
        Xem với cỡ chữ    
*Tái Khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng với tên gọi mới “Đô thị Đại học Đà Nẵng-Quảng Nam”

(ictdanang)- Hôm nay 24/2/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác về thăm và làm việc với Đại học Đà Nẵng. Thủ tướng và đoàn công tác đã trục tiếp thị sát dự án Làng Đại học Đà Nẵng, thăm và làm việc tại trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ thông tin, Đại học (ĐH) Bách khoa...

"Chúng tôi đều có chung một ý nghĩ là làm gì đây cho ĐH Đà Nẵng. Một ĐH ra đời và đang đứng chân trên địa bàn miền Trung nắng và gió, địa bàn chịu mất mát đau thương rất lớn trong và sau chiến tranh. Giờ đây miền Trung và Tây Nguyên đang cùng cả nước hội nhập và phát triển, mà bài toán quan trọng nhất của phát triển chính là nguồn lực con người" - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm đến ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). -Ảnh: T.N

Tái Khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà ĐH Đà Nẵng đã đạt được.

“Nhiều cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, thành; cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý, và cán bộ-chuyên viên-nhân viên khác ở các tỉnh, thành miền Trung đều xuất thân từ các mái trường thuộc ĐH Đà Nẵng.

Trong chuyến công tác này, tôi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các Bộ trưởng, Thứ trưởng và thành viên trong đoàn đều có chung một ý nghĩ là làm gì đây cho ĐH Đà Nẵng. Một ĐH ra đời và đang đứng chân trên địa bàn miền Trung nắng và gió, địa bàn chịu mất mát đau thương rất lớn trong và sau chiến tranh. Giờ đây miền Trung và Tây Nguyên đang cùng cả nước hội nhập và phát triển, mà bài toán quan trọng nhất của phát triển chính là nguồn lực con người.

Bao nhiêu năm qua, ĐH Đà Nẵng đã gánh vác phần trách nhiệm rất có ý nghĩa là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển miền Trung và Tây Nguyên. Giờ đây với một tầm nhìn mới, yêu cầu mới, ĐH Đà Nẵng phải phát triển như thế nào ? Trách nhiệm của 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam Bộ chủ quản, sau đó là Chính phủ đối với ĐH Đà Nẵng sẽ ra sao ? Chúng ta giải quyết điều gì đây trong các kiến nghị mà hôm nay ĐH Đà Nẵng đưa ra, để ĐH Đà Nẵng phát triển đúng với tầm vóc, đóng góp cho sự nghiệp đào tạo và đào tạo nguồn nhân lực cao ?”- Thủ tướng phân tích.

Theo đề nghị của ĐH Đà Nẵng và ý kiến rất đồng thuận từ lãnh đạo 2 địa phương là Đà Nẵng (với phát biểu của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ) và Quảng Nam (Chủ tịch Đinh Văn Thu), Thủ tướng đã “phát lệnh” tái Khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng với tên gọi mới “ Đô thị ĐH Đà Nẵng - Quảng Nam” hay “ Đô thị ĐH miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng-Quảng Nam”.

"Thành phố Đà Nẵng sẵn sàng và đồng thuận quyết tâm tái khởi động Làng ĐH, nay là Đô thị ĐH theo chỉ đạo của Thủ tướng. Chúng tôi cũng hoàn toàn ủng hộ việc thành lập mới 3 trường ĐH thành viên" - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. - Ảnh: T.N   


“Làng Đại học Đà Nẵng do chính Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt vào năm 1997, nghĩa là cũng đã tròn 20 năm. 20 năm, dự án này không nhúc nhích tí nào, vẫn là một dự án treo, dẫn đến quy hoạch treo.

Hôm nay có cả Chủ tịch 2 địa phương mà diện tích đất của Làng ĐH được quy hoạch nằm ngay trên địa phương mình là quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) và thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Chúng ta khẳng định và cam kết với nhau là lần này làm thực sự. Vướng thì báo cáo UBND tỉnh, thành phố, vướng nữa thì báo cáo ra các Bộ, các Bộ trình ngay Chính phủ.

Phải hình thành hẳn một Đô thị ĐH hẳn hoi, tập trung hết các trường, các trung tâm về đây. Không manh mún mỗi nơi một cơ sở. Tôi giao trách nhiệm trước hết cho chính quyền 2 địa phương, kế đến là các Bộ. Ưu tiên trước mắt là đền bù, giải tỏa, lo bố trí sớm đất tái định cư cho nhân dân trong vùng giải tỏa, ổn định đời sống cho người dân và giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho ĐH Đà Nẵng. Và tôi chính thức thông báo sẽ giữ nguyên trạng quy hoạch như đã được phê duyệt. Về kinh phí, nếu bức xúc, trung ương có thể tạm ứng kinh phí để làm ngay ” – Thủ tướng nói.

Ý kiến của 2 Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Tài chính sau đó đều khẳng định không có gì vướng mắc khi tái khởi động dự án. Vấn đề đặt ra là khảo sát lại lần nữa để có kế hoạch và tiến độ  đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng phù hợp với tình hình thực tế. Nơi nào có mật độ dân cứ quá dày đặc thì khoanh vùng để có hướng xử lý theo giai đoạn phù hợp. Bên cạnh đó, cũng phải tiến hành khảo sát và lập lại dự án theo phân kỳ đầu tư (trung hạn), làm rõ khối lượng công việc và nhu cầu của từng giai đoạn, kinh phí cần là bao nhiêu ? đâu là nguồn địa phương, đâu là nguồn của ĐH Đà Nẵng và đâu là nguồn từ Bộ, từ ngân sách TƯ ?.

ĐH Đà Nẵng sẽ có thêm 3 trường thành viên mới

Đó là trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (trên cơ sở trường CĐ Công nghệ hiện nay); trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông (trên cơ sở trường CĐ Công nghệ thông tin hiện nay) và ĐH Việt – Anh (trên cơ sở Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh hiện nay).

Trong đó, theo GS.TS Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng ĐH vùng, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, thì trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông sẽ đảm nhận vai trò chính trong đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường lao động như trước đây và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin, một lĩnh vực được thành phố Đà Nẵng xác định là mũi nhọn đột phá của phát triển.

“Nhờ nguồn nhân lực bảo đảm mà Đà Nẵng ngày càng thu hút nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin, trong nước thì có Tập đoàn FPT, nước ngoài thì rất nhiều doanh nghiệp Nhật bản chọn Đà Nẵng như là điểm đến hấp dẫn của ngành sản xuất phần mềm. Đại diện các doanh nghiệp Nhật cũng nhiều lần khẳng định với Ban Giám đốc ĐH Đà Nẵng, khẳng định với lãnh đạo thành phố: Một trong các yếu tố hấp dẫn để họ quyết định đầu tư, chính là nguồn nhân lực của Đà Nẵng” – GS.TS Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Thăm Trung tâm thí nghiệm động cơ và ô tô ĐH Bách khoa Đà Nẵng, khi nghe giới thiệu mô phỏng nghiên cứu rủi ro hỏa hoạn trong lúc động cơ vận hành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất hoan nghênh và nói: Đây là nghiên cứu sát sườn và thiết thực cho đời sống. Vừa rồi xảy ra tình trạng xe máy phát hỏa, tự cháy, người tham gia giao thông hoảng hốt ... Chúng ta cần nghiên cứu đến cùng và tìm cho ra nguyên nhân, cảnh báo hạn chế rủi ro gây nguy hiểm đến tính mạng, gây thiệt hại tài sản của công dân.

-Ảnh: T.N.


Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò đào tạo nghề, cung ứng nguồn thợ thành thạo các kỹ năng nghề, biết ngoại ngữ và có khả năng tham gia thị trường lao động chung của khối ASEAN và đặc biệt là đào tạo và đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề cho các trường nghề ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật. Đây là mô hình giải được nhiều bài toán cho lĩnh vực đào tạo nghề  mà xã hội rất cần hiện nay.

Đối với trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông, Thủ tướng cho biết, việc chuyển các khoa, bộ môn chuyên ngành công nghệ thông tin hiện nay có ở các trường về trường ĐH mới là hoàn toàn phù hợp. Điều này cho phép chúng ta vừa đào tạo chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa đào tạo theo đặt hàng từ doanh nghiệp. Đà Nẵng đã và đang thu hút các dự án công nghiệp công nghệ thông tin, nên việc có một trường chuyên ngành là đúng với định hướng phát triển.

Mạnh dạn tiên phong “tự chủ-tự trị”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ ĐH Đà Nẵng có thêm 3 trường thành viên mới và nếu “các đồng chí có xin thêm trường nào để bảo đảm nguồn nhân lực cho miền Trung-Tây Nguyên phát triển và đuổi kịp 2 đầu đất nước, trên tinh thần mạnh dạn tự chủ-tự quản trị ĐH của mình, Chính phủ cũng sẽ ủng hộ”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng giải thích rằng, tự chủ không có nghĩa là sẽ mất đi nguồn ngân sách được cấp. Tự chủ phải có lộ trình của tự chủ, có sự vào cuộc hỗ trợ từ cấp chính quyền địa phương, Bộ chủ quản và cả Chính phủ. Và có cả lộ trình để cắt giảm bớt đầu từ ngân sách. Ít nhất trong 5 năm đến, chưa nói đến chuyện cắt ngân sách nếu ĐH Đà Nẵng mạnh dạn và tiên phong tự chủ, tự trị.

Vấn đề tôi muốn nói kỹ hơn, tự chủ chính là tự chịu trách nhiệm một cách cao nhất trước Bộ, trước Chính phủ, trước Nhân dân và trước người học. Tự chủ để ý thức và tự nâng cao vai trò quản trị ĐH của mình đáp ứng những yêu cầu của bối cảnh mới, tự chủ để giải bài toán về yêu cầu cạnh tranh trong bảo đảm chất lượng, để xây dựng học hiệu của mình. 

"Tự chủ để ý thức và tự nâng cao vai trò quản trị ĐH của mình đáp ứng những yêu cầu của bối cảnh mới, tự chủ để giải bài toán về yêu cầu cạnh tranh trong bảo đảm chất lượng, để xây dựng học hiệu của mình" - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. - Ảnh: T.N 



Chủ trương của Chính phủ là từng bước hình thành một số Trung tâm đào tạo chất lượng cao ở cả 3 khu vực, đáp ứng nguồn cán bộ quản lý và lực lượng lao động đủ khả năng hội nhập và trao đổi trên thị trường lao động tự do. Hoàn toàn, không phải lập ra Trung tâm vùng này, vùng kia để khoe với thế giới đâu, mà chúng ta chăm lo nguồn nhân lực, từ cán bộ quản lý đến chuyên viên và cả lực lượng lao động.

Do vậy, nói đổi mới căn bản và toàn diện, thì đổi mới trước hết tạo ra khả năng tự chủ-tự trị của các ĐH để nâng tầm các ĐH mạnh lên. Ví dụ, ĐH Đà Nẵng bây giờ lên tầm ĐH quốc gia ở khu vực, vậy tự chủ được không ? đổi mới quản trị ĐH của chính mình để nâng uy tín học hiệu, có làm được không ? Rồi từ mô hình tự chủ-tự trị ĐH Đà Nẵng, chúng ta mạnh dạn thí điểm sớm, xem như ĐH Đà Nẵng đi tiên phong, đi trước một bước, sau đó rút kinh nghiệm triển khai chung, để tất cả ĐH Việt Nam đều tự chủ, đều tự khẳng định mình. Đây chính là một nội dung quan trọng của đổi mới căn bản và toàn diện !

Đi kèm với tự chủ, là dám giao quyền, dám nới lỏng… Ví dụ, sau này, sẽ không quy định khống chế là phải có bao nhiêu TS, bao nhiêu Phó GS, GS và các điều kiện khác mới được mở ngành mới ? Mở ngành là do nhu cầu xã hội, do khả năng, thực lực của chính các ĐH. Nếu mở ra mà không thành công thì ĐH đó phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của chính mình.

Chỉ có trình độ tri thức và năng lực sáng tạo mới mang lại sức mạnh cạnh tranh của một quốc gia

Phát biểu kết luận chuyến công tác đặc biệt, chuyên để về ĐH Đà Nẵng và đào tạo nguồn nhân lực cho miền Trung-Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo chính là đổi mới từ mô hình ĐH, đổi mới để nâng cao không ngừng chất lượng đào tạo. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động đến toàn cầu, rõ ràng, trong thời đại ngày nay, sức mạnh cạnh tranh của một quốc gia nằm ở 2 yếu tố “trình độ tri thức và năng lực sáng tạo”. Chính vi điều đó, Đảng-Nhà nước-Chính phủ luôn xem “Giáo dục là Quốc sách, là yếu tố quan trọng hàng đầu của 3 mũi đột phá cho phát triển. Giáo dục và Đào tạo có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với vận mệnh một đất nước”.

Đoàn công tác chuyên đề do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu chụp ảnh lưu niệm tại ĐH Đà Nẵng.-Ảnh: T.N.


Đối với miền Trung-Tây Nguyên, giáo dục và đào tạo có vai trò, có tầm nhìn chiến lược đặc biệt quan trọng vì đây là vùng đất có những đặc thù riêng, có khó khăn, có những cản ngại trong phát triển. Mà để giải quyết các vấn đề vừa nêu, chỉ có và phải có nguồn nhân lực có chất lượng, thậm chí phải là chất lượng cao. Do vậy, đổi mới giáo dục và đào tạo ở miền Trung có những thách thức lớn, yêu cầu cũng rất lớn.

ĐH Đà Nẵng phải đảm nhận trọng trách về nguồn nhân lực và phải nhận thức vai trò vị trí của mình mỗi ngày càng rất quan trọng, không còn con đường nào khác, sự lựa chọn nào khác mà ĐH Đà Nẵng phải đi đầu trong đổi mới. Có đổi mới, có tự chủ, nâng cao hiệu lực quản trị ĐH,  mới có thể tạo nên tầm ảnh hưởng đến các địa phương trong vùng, đến quốc gia, đến khu vực-châu lục và rộng hơn là quốc tế. ĐH Đà Nẵng phải phấn đấu xếp hạng trong Top 50 các trường ĐH ở châu Á.

ĐH Đà Nẵng sẽ là một ĐH ứng dụng chứ không phải chỉ có nghiên cứu hàn lâm. ĐH Đà Nẵng sẽ gắn các công trình, đề tài nghiên cứu của mình cũng như triển khai các hoạt động đào tạo sát với yêu cầu phát triển của Đà Nẵng, của các địa phương trong vùng.

ĐH Đà Nẵng phải tiên phong xây dựng chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng tự học, tự nghiên cứu và tự khởi nghiệp một cách mạnh mẽ. ĐH Đà Nẵng phải góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, một xu hương chung của thế giới hiện nay.

Xem sản phẩm hộp số động cơ ô-tô do doanh nghiệp trong nước chế tạo thành công và chuyển giao sản phẩm (mẫu) về Phòng Thí nghiệm-thực hành Nhà trường, phục vụ giảng dạy-đào tạo; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,  GS.TS Trần Văn Nam và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ,  đều nhất trí chung "Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng sản xuất và nội địa hóa nhiều chi tiết của ngành công nghiệp ô-tô. Nếu phối hợp nhịp nhàng với Nhà trường để không ngừng nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, thì dứt khoát, ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam sẽ có bước phát triển nhảy vọt".

Người đứng bên trái Thủ tướng (mang cà-vạt xanh) là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: T.N.

Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, thực hiện sớm việc sắp xếp lại các trường, trung tâm đào tạo ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên theo hướng tập trung, ưu tiên chất lượng, không để phân tán, manh mún. Sau công nghiệp công nghệ thông tin, du lịch sẽ là mũi nhọn kinh tế dịch vụ cho cả vùng. Trường, cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch, dịch vụ rất bức thiết, Bộ và các Bộ liên quan phải hết sức lưu ý. Nếu không, nhu cầu phát triển sẽ hỏi: Nguồn lực ở đâu để đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm.

Thủ tướng cũng lưu ý tất cả các ngành đào tạo đều phải bám sát nhu cầu thị trường lao động, không đào tạo dôi thừa, gây áp lực cho xã hội và người học, đào tạo gì cũng phải chống cách làm “ngứa trên đầu lại đi gãi dưới chân”, vừa lãng phí, vừa làm gia tăng lao động không có việc làm.

T.Ngọc thực hiện

In Quay lại chia sẻ bài viết
Từ khóa:

Các tin khác